ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Hồi Tâm

LM Gildo Dominici, SJ

 
 

“Không có cây nào tốt lại sinh ra trái xấu và ngược lại cũng không có cây nào xấu lại sinh ra trái tốt...” (Luca 6, 24).

 

Ngày 10 tháng 12 năm 1991

I. Cây Tốt Sinh Ra Trái Tốt

Lạy Chúa, cây tốt trong con là Chúa. H́nh ảnh Chúa trong con là cây tốt sinh trái tốt. Hơn nữa, T́nh Yêu Chúa trong con (Gv 17, 26), Chúa Thánh Thần ngự trong con (Rm 5.5; 1 Cor 6.19) sinh ra hoa trái tốt là t́nh yêu Chúa đối với con. V́ thế trước hết, con xin Chúa soi sáng cho con thấy hoa trái tốt nhất là t́nh Chúa đă yêu con suốt ngày hôm nay, là những dấu hiệu t́nh yêu Chúa đă vây phủ con từ sáng đến tối.

- Đêm qua con đă ngủ ngon giấc, sáng nay con cảm thấy khỏe và vui. Nỗi buồn hôm qua đă tan rồi. Con cám ơn Chúa! Con phải đi Detroit hướng dẫn một khóa Linh Thao, đă quyết định lên đường vào ngày hôm nay 10 tháng 12. Hôm qua con vui v́ thấy tuyết hết rơi, nhưng lại có hai lư do làm con buồn: giấy tờ bảo hiểm xe hơi chưa có, đến hôm nay vẫn chưa nhận được như con đă hy vọng. Tệ hơn nữa, chiều hôm qua lúc đi đổ xăng, con mới thấy kính xe bị nứt v́ trời quá lạnh. Không có giấy tờ bảo hiểm và kính xe có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, làm sao lên đường được? Rỏ ràng Chúa không muốn con đi hôm nay. Tại sao? con không biết, v́ thế mà hôm qua con buồn quá, con cảm thấy bất lực trước nghịch cảnh.

- Sáng nay Chúa đă giúp con cầu nguyện sốt sắng: con đă dâng lên Chúa ngày hôm nay; con sẵn sàng làm theo ư Chúa. Con đă trao phó chính con hoàn toàn trong tay Chúa như đứa con trong tay mẹ nó. Điều này đă đem lại cho con thật nhiều b́nh an và con rất b́nh tĩnh. Sau đó Chúa đă đến thăm ḷng con trong bí tích Thánh Thể: đây là một ơn lớn. Mỗi khi Chúa vào ḷng con, con cảm thấy như được đổi mới và được vào nước T́nh Yêu. Cảm ơn Chúa rât nhiều.

- 9 giờ sáng nay con đưa xe đi thay kính. Ban đầu ông chủ nói rằng ông không có thể làm hôm nay được v́ quá bận. Con cầu nguyện trong ḷng xin Chúa giúp con. Ông ta vào văn pḥng và khi trở ra cho biết có thể sửa thêm một chiếc xe nữa. 5 giờ chiều công việc mới xong. Con xin cám ơn Chúa.

- Để lại garage, con về nhà bằng xe điện ngầm. Lúc ra khỏi trạm, một nữ sinh chừng 15 tuổi đến bên con xin một vé tầu v́ cô ta đă quên không mang theo tiền. Con cười vui vẻ, vừa đưa ra vé cho cô vừa nói: đây là vé cuối cùng của tôi. Chúc cô đi học vui vẻ!” Cám ơn Chúa v́ đă cho con một dịp để phục vụ Chúa qua một bé gái.

- Về tới nhà, con thấy ngoài cửa pḥng có một lá thư. Trái tim con bắt đầu đập thật nhanh. Con nh́n vào tên người gửi... Chúa ơi! Sung sướng quá. Không cần mở thư, chạy ngay vào nhà nguyện, quỳ xuống và... Chúa có nhớ không? Con tạ ơn Chúa hết ḷng, tâm hồn rộn ràng niềm vui. Lá thư đó chính là do hăng công ty bảo hiểm xe hơi gửi cho con giấy tờ bảo hiểm. Lúc đó con cảm thấy Chúa rất gần con, cảm thấy Chúa như một người mẹ chăm sóc con... con cảm động đến nỗi muốn khóc v́ t́nh thương tế nhị của Chúa đối với con.

- Buổi chiều con gọi điện thoại cho nhà Focolare (Toronto), nơi sẽ ngủ một đêm trên đường đi Detroit, báo tin sẽ đến trễ một ngày và kể ngay kinh nghiệm về t́nh yêu Chúa hôm qua và hôm nay. T́nh yêu Chúa nhận được đem chia sẻ với người khác sẽ làm cho niềm vui tăng lên gấp bội. Cám ơn Chúa v́ đă dạy con làm như thế.

- Tối nay con cảm thấy được Chúa yêu thương thật nhiều: I feel loved by God. Chúa biết bây giờ tờ bảo hiểm chỉ tới hôm nay thôi v́ thế Chúa đă xếp đặt mọi sự để con khỏi lên đường hôm nay. Chúa muốn con lên đường an toàn, có giấy tờ bảo hiểm xe và có kính xe mới. Con cảm thấy Chúa thật sự là người cha, là người mẹ âu yếm con. Hôm qua con thấy buồn v́ nghịch cảnh ngăn cản con thực hiện kế hoạch của con nhưng hôm nay con cảm thấy vui v́ biết trao phó ḿnh trong tay Chúa, là người mẹ đầy t́nh thương yêu chăm sóc.

II. Cây Xấu Trong Con Sinh Ra Trái Xấu

Cây xấu trong con là kết quả của tội tổ tiên, là ḷng ích ky, là khuynh hướng đặt chính ḿnh là trung tâm điểm cuộc sống. Vượt khỏi tính vị kỷ bằng cách tập yêu mến, đây chính là điều con phải làm. T́nh yêu Chúa đổi mới t́nh yêu của con. V́ thế con tự hỏi một điều thôi: suốt ngày hôm qua con đă trả lại t́nh yêu Chúa như thế nào? Trong mọi trường hợp, hôm nay con đă yêu Chúa và anh chị em không?

- Hôm nay con đă xác tín v́ đă thấy t́nh yêu Chúa như Thánh Tôma tông đồ

- (Gv 20, 28-29). Hôm qua, lúc đi ngủ, con cảm thấy buồn v́ nghịch cảnh. Niềm vui hay nỗi buồn của con đều tùy thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Điều này có nghĩa là con chưa tin vào t́nh yêu Chúa lúc gặp nghịch cảnh, chưa tin cho đủ rằng mọi sự do t́nh yêu Chúa. Xin Chúa ban cho con thêm ḷng tin vào t́nh yêu Chúa. Chúa là người Cha và ngay khi gửi thử thách nào đó, Ngài vẫn yêu thương con. Xin Chúa tha lỗi cho con.

- Sáng nay lúc suy niệm, trí óc con cứ muốn nghĩ đến kiếng xe và tờ bảo hiểm... Con luôn luôn phải chiến đấu để “bắt liên lạc” với Chúa và quên mọi sự khác. Xin Chúa tha lỗi cho con.

- Sáng nay, trước khi đưa xe vào garage, có một chị gọi điện thoại cho con từ Mỹ. Nhưng v́ quá lo về vấn đề xe cộ, nên đă không lắng tai nghe, bây giờ con không c̣n nhớ chị ta nói điều ǵ với con. Lạy Chúa, Chúa thấy rơ con chưa biết yêu thương: vẫn để ư vào con hơn là để ư vào Chúa trong anh chị em con. Xin Chúa tha lỗi cho con và xin Chúa dạy con yêu mến.

- Chiều nay, ăn cơm trưa xong, con xuống pḥng làm phóng ảnh. Lúc con đang chụp mấy chục trang, một cha già tới và hỏi con bao lâu nữa mới xong, con nói nửa tiếng. Nhưng tối nay, con mới thấy con đă mất đi một dịp rất quư để yêu Chúa trong cha đó: lẽ ra con phải nhường cho cha già làm công việc của ngài trước rồi hăy làm tiếp tục việc ḿnh sau. Một hành động yêu thương bác ái quư hơn mọi sự khác. Xin Chúa tha lỗi cho con và dạy con yêu mến.

- Chiều nay, trên đường đến garage đi lấy xe, trước khi vào xe điện ngầm, một thanh niên người Canada xin tiền: Do you have any change? Khi một người trẻ hỏi như vậy, con cảm thấy hơi giận và nghĩ bụng sao không đi làm? Nhưng có lẽ anh ta đau, hay có nhu cầu đặc biệt nào đó? Và nếu cho được vài xu v́ thấy Chúa trong anh ta th́ đó cũng là điều tốt. Xin Chúa tha lỗi cho con.

- Tóm lại, hôm nay con chưa sống đủ Lời hằng sống tháng này: “Ngài là mọi sự tốt đẹp (Mc 7, 3-7)”.

Tối nay cũng như mỗi buổi tối, trong giây phút hồi tâm, con nh́n vào Chúa và t́nh yêu của Ngài, con cảm thấy vui và rất phấn khởi, con cảm thấy đời sống đẹp v́ có t́nh yêu Chúa. Nhưng lúc con nh́n vào con, lạy Chúa, nh́n vào cách cư xử của con với Chúa và anh em, con cảm thấy buồn v́ thấy rơ đối với con t́nh yêu bác ái chưa phải là điều tự nhiên. Đến khi nào chưa yêu mến một cách tự nhiên, con chưa làm môn đệ đích thực của Chúa. Ngày mai xin Chúa giúp con yêu Chúa nhiều hơn. Cám ơn Chúa v́ hôm nay cảm thấy được tràn ngập bởi t́nh yêu Chúa. Mai con sẽ lên đường vui vẻ phụng sự Chúa trong anh em Detroit.

                     * * *

Các bạn thân mến,

Trên đây cha đă chia sẻ với các bạn phút hồi tâm của cha. Thấy rơ nó chỉ gồm có hai điểm thôi:

a) Hôm nay Chúa đă yêu tôi như thế nào?

Điều này là điểm chính nó có mục đích là giúp ḿnh ư thức, thấy rơ t́nh yêu Chúa trong cuộc sống hằng ngày của ḿnh. Khi thấy ḿnh được Chúa yêu chấp nhận như ḿnh là, săn sóc và dạy bảo th́ ḿnh cảm thấy vui, xứng đáng được sống. Mọi đau khổ, nghịch cảnh... có ư nghĩa sâu xa hơn. Thấy t́nh yêu Chúa như thế, ḿnh mới đủ can đảm hy sinh cho Chúa. Không có cái nh́n này về t́nh yêu Chúa, rất khó có một đời sống nội tâm.

b) Tôi đám lại t́nh yêu Chúa như thế nào?

T́nh yêu ḿnh đối với Chúa là kết quả của t́nh người đối với tôi. T́nh yêu ḿnh đối với Chúa luôn luôn yếu, không đủ. Nhưng v́ thấy Ngài yêu tôi mặc dầu tôi không biết yêu Ngài, tôi vẫn không ngă ḷng, và sẽ bắt đầu yêu Ngài lại, dù vẫn biết sẽ bất xứng hoài. Nhưng không sao, v́ Ngài yêu tôi và chấp nhận tôi như tôi là.

Phút hồi tâm như thế rất đơn sơ, dễ làm và dễ có kết quả. Mỗi tu sĩ Ḍng Tên hồi tâm mỗi ngày hai lần: trước khi ăn cơm trưa và buổi tối trước khi đi ngủ.

Các bạn thân mến,

Các bạn thấy cách hồi tâm của cha khác hẳn với cách hồi tâm của anh Bích (báo ĐH tháng 1 & 2, 1992) và Uyên. Cách hồi tâm của Bích & Uyên rất tốt và tích cực; cha hy vọng sẽ có nhiều các bạn trẻ cũng sẵn sàng chia sẻ cách hồi tâm của ḿnh trong báo Đồng Hành.

Nhưng các bạn hiểu hồi tâm là một phần đời sống nội tâm của mỗi người: nó tỏ ra mức sống thiêng liêng của mỗi người. Chúng ta lớn lên, phát triển trong mối liên lạc với Chúa giống như ta lên tuổi và lên vóc. Cha xin đưa ra một ví dụ.

1 - Có một thanh niên sáng nào trên đường đi làm cũng gặp một cô kia cũng đi làm. Ban đầu anh ta không để ư ǵ đến cô. Nhưng mấy tuần sau, anh bắt đầu để ư chào cô: “Good morning” rồi tiếp tục đi. Đây là giai đoạn thứ nhất trong mối liên lạc giữa anh ta và cô. Cô ta vẫn là một người xa lạ.

2 - Sau một thời gian, anh cười chào cô và bắt đầu hỏi chuyện: “Cô cũng đi             làm phải không? Cô làm việc ǵ?”. Đây là giai đoạn thứ hai: anh để ư vào cô nhiều hơn, muốn biết thêm về cô: cô bắt đầu bước vào đời sống anh ta...

3 - Càng lâu anh ta càng để ư đến cô ta, muốn hỏi chuyện và biết thêm về cô. Một buổi tối, anh bắt đầu nghĩ đến cô ta và tự hỏi: “Mối liên lạc của tôi và cô ta như thế nào? Tâm t́nh tôi đối với cô ta có phải là t́nh yêu không?...” Anh bắt đầu ư thức về mức lưu tâm của anh đối với cô, về “phẩm chất” của mối liên lạc giữa anh với cô.

4 - Cuối cùng một ngày kia, anh nói với cô ta là yêu cô và muốn làm đẹp ḷng cô... Cô ta đă hoàn toàn bước vào cuộc sống của anh và bắt đầu có ảnh hưởng trên đời sống của anh.

Mối liên lạc giữa chúng ta với Chúa cũng trải qua những giai đoạn tương tự: tức là nó cũng lớn lên và phát triển. V́ thế hồi tâm của mỗi người khác nhau, tùy theo giai đoạn đời sống nội tâm của mỗi người. Có nhiều người không có liên lạc ǵ với Chúa, Chúa hơi xa vời, ngoài cuộc sống họ.

1 - Những có lúc họ bắt đầu đọc kinh buổi sáng, hoặc lúc cần ǵ đó. Đây là giai đoạn một: giống như họ nói “good morning” với Chúa đó thôi.

2 - Nhiều khi họ xin Chúa ǵ đó và được, v́ thế họ đọc kinh thêm và bắt đầu nói chuyện với Chúa nhiều hơn...

3 - Họ có dịp đi Linh Thao hoặc được Chúa tác động qua một bài Phúc Âm hoặc một biến cố, lúc đó họ bắt đầu ư thức về mối liên lạc của họ với Chúa: họ bắt đầu tự hỏi: Đối với con Chúa là ai? Họ bắt đầu ư thức Chúa có liên hệ mật thiết với cuộc sống của ḿnh.

4 - Họ lớn lên thêm khi cảm thấy yêu mến Chúa, sẵn sàng dâng cuộc sống của ḿnh cho Người và để Người điều khiển cuộc sống của ḿnh.

Có nhiều giai đoạn nữa... Kinh nghiệm đời sống của mỗi người khác nhau v́  mức lớn lên khác nhau. Phút hồi tâm phản ảnh mức độ liên lạc với Chúa của mỗi người. Hồi tâm của Bích và Uyên chưa hoàn hảo, nhưng tốt. Nhất là của Uyên khá hơn, v́ có lẽ gần ở giai đoạn hai hoặc ba.

Điểm chính trong phút hồi tâm là ta trở về ḷng ḿnh để gặp Chúa và hỏi Người có bằng ḷng về lối sống của ta không? Tức là ta dùng Lời Chúa làm mực thước trong cách sống của ḿnh trong ngày đó, và so với ư Chúa để xem ta đă sống như Chúa muốn hay chưa. Trong phút hồi tâm Chúa đóng vai tṛ chính, chúng ta vai phụ. Như thế phút hồi tâm trở nên một phương tiện giúp chúng ta lớn lên và triển nở mối liên lạc với Chúa.

G. Dominici, SJ