ĐH 2003.02 | Số Đặc Biệt - Tưởng Niệm Cha Dominici

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-02
.

Đường Lên Núi Sọ

con Dế Mèn Colorado

 
 

Sáng nay trong giấc ngủ chập chờn mộng mị, con thấy mình đang đi với Chúa trên con đường Dolorosa (đường thương khó) ở Jerusalem.

Chúa và con mỗi nguời vác mọt thanh gỗ khá nạng. Giữa trưa nắng chói chang mà phải vác mọt thanh gỗ to và dài như thế này leo dốc thì khá mẹt.

Con nói với Chúa: “Chúa ơi, con mệt quá, mình dừng lai thở một tí đã nhé!”

Chúa quay lại mỉm cười với con: “Ừ, con mẹt thì cứ nghỉ đi.”

Chúa đã không mắng con là đồ ươn luời. Trong khi con dừng chân ngồi nghỉ thì Chúa vẫn lầm lủi vác thanh gỗ leo dốc. Nhìn tấm thân tiều tụy của Chúa với dáng đi xiêu vẹo chỉ chực ngã, con nghĩ sao Chúa không dừng chân nghỉ mệt một lúc. Mãi cho đến khi bóng Chúa khuất hẳn sau môt u đồi, con mới thôi nhìn theo. Giữa cái nắng khắc nghiẹt này mà có môt ly nuớc mát để uống thì đã lắm. Nhưng tìm ở đâu ra bây giờ. Ở cái vùng “đất cày lên sỏi đá” này mơ đến mọt ly nuớc mát thì khó lắm, bởi chung quanh đây làm gì có nhà cửa, muốn gì thì cũng phải trở ngược lại và chắc phải xuống mãi tít cái làng ở duới thung lũng kia thì may ra.

Con đứng dậy tiếp tục vác thanh gỗ leo dốc. Mẹt muốn đứt hơi mà cứ phải tha cái của nợ này thì quá sức chịu đựng. Phải lâu thật lâu con mới tìm ra được Chúa. Nguời đang ngồi trên một mô đất cao, vẻ mặt đăm chiêu và tư lự. Con rón rén lại gần, đạt thanh gỗ sang một bên rồi ngồi xuống. Chúa vẫn không quay lại nhìn con, nhưng hỏi con đã bớt mẹt chưa. Ánh nắng chói chang và gay gắt làm cho đôi mắt của Chúa cứ nheo lai, càng thấy rõ vẻ hốc hác và mẹt mỏi trên khuôn mạt rám nắng của Chúa. Cả hai ngồi im lạng không nói, mỗi nguời đeo đuổi mọt ý nghĩ riêng.

Một lúc sau Chúa hỏi con: “Đi với Thầy như vầy con có thấy vất vả hay trở ngại gì không?”

Con cúi đầu không trả lời, hay đúng hơn là con không dám nói sự thật “nếu biết trước chuyến đi khổ sở như thế này thì từ chối quách lúc đầu cho xong.” Nhưng nếu con trả lời “Oh, con có thấy vất vả gì đâu!” thì con đã tự đánh lừa mình và dối lòng với Chúa.

Không nghe con trả lời, Chúa quay lại nhìn con rồi nói: “Nào, ta đi lại đằng kia, Thầy chỉ cho con xem cái này.”

Con đứng dậy đi theo Chúa đến mọt khu đất rọng có nhiều mõm đá lớn nhỏ đè chồng lên nhau. Giữa những mõm đá to nhỏ ấy, con thấy thấp thoáng bên trong có một nhánh hoa rất lạ mà con chưa từng thấy bán ở ngoài chợ bao giờ. Nó màu trắng, năm cánh lá nhỏ nhắn xinh xắn đang run rẩy cố ngoi lên khỏi mọt cục đá to đang chắn ngang lối. Cái nóng khắc nghiẹt của buổi trưa không làm nó sợ hãi, những tảng đá khổng lồ cũng không làm nó chùn chân thối chí, nó đang cố gắng hết sức để vượt ra khỏi những cản trở để được nhìn thấy bầu trời thênh thang và xanh ngắt. Bông hoa này không tỏa mùi thơm như những loài hoa khác, nhưng cái dáng thon mảnh và dịu dàng tuơi mát của nó đã làm cho cơn mẹt tan biến đi. Chúa để con đứng đó với những ý nghĩ vu vơ, rồi Chúa lại leo lên một tảng đá khác để ngồi. Đôi mắt của Chúa chứa đựng chút gì u uẩn, xa xăm. Chúa không giải thích cho con hiểu vì sao Chúa cho con nhìn thấy môt nhành hoa mọc trên ghềnh đá. Chúa muốn con suy diễn theo sự hiểu biết của con. Đã bao lâu nay đi theo Chúa, con không thấy mình tiếp thu được gì, đầu óc vẫn còn cạn hẹp lắm, trí con chưa thông nên không hiểu những điều con trông thấy. Con tự thấy thật xấu hổ khi đã bao lần vênh váo cho rằng mình đã là học trò “chính quy” của Chúa rồi. Nguời ta thường bảo: “đi mọt ngày đàng, học mọt sàng khôn”,  con đi theo Chúa bao năm rồi mà sàng khôn của con chưa tích trữ được gì! Con nhìn nhánh hoa đang rung rinh duới cơn gió nhẹ, con nhìn sang Chúa. Vẫn dáng điệu gầy gò ấy, vẫn đôi mắt u uẩn xa xăm, con chẳng biết Chúa đang nghĩ gì. Cái nắng chói chang oi ả của trưa hè càng làm cho đầu óc con thêm đen tối. Con đến ngồi bên Chúa rồi quyết định hỏi mọt câu hỏi mà con đã khắc khoải ấp ủ bao lâu nay từ ngày con vác thanh gỗ đi với Chúa. Lần này con là nguời lên tiếng truớc: “Chúa ơi, cuôc đời là gì? Thế nào là ý nghĩa cuôc đời? Còn tình yêu, con biết tìm nó ở đâu?”

Chúa quay sang nhìn con mỉm cuời, nụ cuời vẫn hiền hậu và bao dung như thuở nào...

Chúa đã không trả lời câu hỏi của tôi, Nguời xoay nguời lại, nhẹ nhàng đặt mọt bàn tay của Người lên tim tôi, tay còn lại Người cầm lấy môt bàn tay tôi rồi đạt lên mão gai của Nguời rồi nói: “Nó ở đây, chỉ có hai chỗ này!”

Rồi cả hai tiếp tục im lặng.

Colorado Springs,

chiều 01 tháng 4 năm 2003
con dế mèn Colorado

(Trích từ nhạt ký, kỷ niẹm chiều lên Núi Sọ ở Jerusalem năm 1999)