Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Tuần Trăng Mật

 
 

Thịnh Nga

     
  Mấy hôm nay đă có một số các anh chị chia sẻ những lo âu sợ hăi trên đường về khi gặp băo tuyết sau cuộc tĩnh tâm, nhưng tất cả đều nh́n thấy bàn tay của Thầy đang mở rộng để ôm từng người vào ḷng của Ngài. Hôm nay xin gửi đến các anh chị một chút suy tư về Khóa Hạnh Phúc Gia Đ́nh tuần vừa qua tại Ḍng Đồng Công từ ngày 20-23/2/03.

Thịnh Nga cũng xin gửi lời cám ơn một số bạn đă gọi phone và email...chia buồn v́ tai nạn vừa qua, mặc dù người bị nạn là anh chị Nga (Cẩn) chứ không phải Nga (Thịnh), nhưng ḿnh xin thay mặt anh chị Cẩn Nga cám ơn những thương yêu lo lắng của tất cả các bạn.

Sau bao nhiêu ngày mong đợi, ngày thứ năm 20-2-03 cũng đă tới. Chiều đó chúng tôi đă gặp lại nhau lúc 8giờ tối tại Ḍng Đồng Công Missouri, cũng có một số các anh chị v́ đường xa lại đi làm về trễ, nên măi gần 2giờ sáng mới tới nơi.

Khuya thứ năm lúc 10giờ tối, khóa tĩnh tâm được khai mạc với lời chào mừng của chị Nguyệt Trưởng Vùng Trung Tây và Cha giảng pḥng Nguyễn Trọng Tước, chúng tôi có cảm tưởng như ḿnh được đi hưởng tuần trăng mật lần thứ hai, có một cái ǵ thật ngọt ngào, ấm áp và cảm thấy thật diễm phúc khi được đến dự khóa tĩnh tâm này.

Chúng tôi gồm 25 cặp và có 2 anh lẻ đôi đó là anh Bổn và anh Phán ở Wichita Falls, TX. Hai anh là những người đặc biệt đă mang đến cho Khóa Gia Đ́nh chúng tôi những kinh nghiệm và hoa trái thật qúy báu, mà nhiều khi hoàn cảnh chưa xảy tới, nên chẳng mấy ai nh́n thấy để trân qúy và nâng niu.

Có 8 cặp từ Dallas, Nhóm Wichita Falls có 9 cặp và 2 anh lẻ, Nhóm Tulsa có 6 cặp, và đặc biệt có anh chị Châu Liên nhóm Lên Đường đến từ New Orleans và 2 anh chị đến từ Port Arthur, TX.

Chúng tôi đa số đều sinh hoạt trong các nhóm Đồng Hành Linh Thao, nên đă quen với lối tĩnh tâm im lặng, nhưng cũng phải cảm phục đến một số anh chị trong đoàn Thanh Niên Công gíao và Ca Đoàn của Dallas, có những người chưa đi tĩnh tâm bao giờ, thế mà vẫn giữ được sự im lặng đáng khen.

Khóa này gồm đủ mọi hạng tuổi, người lớn nhất đă ngoài 60 và người nhỏ nhất th́ chưa tới 30. Có những cặp đă kết hôn hơn 36 năm và lại có những cặp mới đám cưới được vài tháng, nhưng tất cả đều cảm thấy thật thoải mái và ơn Chúa tràn trề trong tâm hồn.

Sáng thứ sáu, sau Thánh Lễ khai mạc, chúng tôi được xem phim “In The Bed Room”, một câu chuyện rất thực tế trong cuộc sống gia đ́nh, ai cũng tiếc cho sự đổ vỡ và kết cục đau buồn của gia đ́nh ông bác sĩ trong câu chuyện, gía họ có một niềm tin tôn gíao và được đi tĩnh tâm như chúng ta, có lẽ kết thúc sẽ đẹp và tươi sáng hơn.

Sau đó là những giờ huấn đức và suy niệm thật tuyệt vời và sốt sắng, “Cha Ḿnh” đúng là một văn sĩ, một nghệ sĩ, và nhất là một tu sĩ thánh thiện và uyên bác, nên những lời cha nói đă thấm sâu vào ḷng mỗi người, để rồi sau những giờ ngồi dưới chân Chúa, ai cũng nhất quyết sẽ làm cho gia đ́nh ḿnh đẹp hơn, sẽ vun trồng cây hạnh phúc thêm xanh thêm tươi hơn. Mọi người đă hiểu rơ LỜI đă rất quan trọng trong cuộc sống, LỜI HẰNG SỐNG cũng như chính Lời tôi đă ảnh hưởng thật nhiều đến hạnh phúc của chính tôi.

Đặc biệt nữa là chiều thứ bảy có candle light dinner, dưới ánh nến lung linh huyền ảo, một bữa ăn thật thịnh soạn đă được các cha và các thầy phục vụ hết sức chu đáo, đă làm nhiều người nghẹn ngào ăn không nổi, nhất là vừa ăn vừa nghe băng suy gẫm về sự chết. Ôi, nó thấm thía làm sao!

Ḍng Đồng Công nổi bật về nhiều đức tính, nhưng tính hiền lành, khiêm nhường và tinh thần phục vụ th́ có lẽ nhà ḍng chiếm giải nhất. Các cha và các thầy đă lo cho chúng tôi từng li từng tí, từng miếng ăn cho đến chỗ nghỉ ngơi, đều được các thầy đặc biệt chú ư, chúng tôi thật cảm động và chỉ biết cám ơn Chúa về tất cả những hồng ân mà ḿnh được lănh nhận.

V́ số người hơi đông (hơn 50 người), và mặc dù đă có thêm 4 cha của nhà ḍng giúp trong nghi thức ḥa giải, mà măi đến gần 11giờ khuya mới xong. Nh́n h́nh ảnh anh vào xưng tội mà chị ngoài này cũng qùy gối cầu xin ơn tha thứ và xám hối dùm cho anh, ôi! sao dễ thương thế!

Cảm động nhất là Thánh Lễ sau giờ ḥa giải tối thứ bảy, giây phút thật linh thiêng sống động, khi mọi người đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể trong ḷng bàn tay nhỏ bé của ḿnh.  Một Thiên Chúa đầy quyền uy vĩ đại, thế mà lại hóa thân thành tấm bánh đơn sơ để được đến với tôi mỗi ngày, thật hạnh phúc cho tôi quá!

V́ quá khuya nên giờ tâm sự đă được cắt giảm tối đa, hơi tiếc! Nhưng bù vào đấy, tối hôm trước chúng tôi đă dược tâm sự sơ sơ trong giờ chia sẻ của các nhóm nhỏ, chúng tôi đă kể cho nhau nghe những trăn trở, những hồng ân mà ḿnh đă nhận được trong gia đ́nh, đó là những bài học thật qúỵ

Sáng Chúa Nhật sau giờ huấn đức là giờ các anh chị từng cặp rửa chân cho nhau, đây cũng có thể gọi là một trong những giờ nhiều nước mắt nhất, sau hai ngày nh́n lại ḷng ḿnh, nh́n lại chính ḿnh với Chúa, và bây giờ là lúc hai vợ chồng nh́n lại những hành động và cách cư xử của ḿnh với người bạn đời.  Mọi người đă có dịp thổ lộ tâm t́nh và nhận ra những thiếu sót, những giọt nước mắt ăn năn hối hận, cũng như những giọt nước mắt hạnh phúc đă không ngừng tuôn rơi, dịp này cũng có những uẩn ức mà vợ chồng không có dịp để thổ lộ đă được nói lên để cùng nhau sửa chữa và thông cảm nhau hơn.

Cuối cùng là Thánh Lễ bế mạc được cử hành thật trang trọng và sốt sắng, các anh chị đă trang phục như ngày cưới của ḿnh, tay trong tay tiến về bàn thánh, ḷng người nào cũng tràn trề một niềm vui, một hạnh phúc mà lâu nay đă bị quên lăng.

Nh́n lại tiến tŕnh của khóa tĩnh tâm, đa số đă nhận được thật nhiều hoa trái tốt đẹp. Mặc dù số người tham dự khá đông (mấy năm trước cha chỉ cho tối đa 12 cặp), nhưng tinh thần kỷ luật và sự im lặng đă đạt được rất cao, những giờ suy niệm sốt sắng và không thấy ai ... ngáy gỗ, và đặc biệt là không ai đến trễ trong các giờ sinh hoạt, đó cũng là nhờ những câu chuyện ... dằn mặt trước, và ... đức tính khó khăn cũng như kỷ luật nghiêm minh của cha giảng pḥng. Mặc dù chương tŕnh rất nặng và sít sao, lại không có giờ thong dong, mà giờ ăn và nghỉ th́ lại ít, có hôm trong giờ ăn sáng, v́ phải xếp hàng lâu, nên một số anh chị vừa ngồi ăn chừng 10 phút đă nghe tiếng chuông reng, thế mà tất cả đều công nhận, nhờ cha có biệt tài hướng dẫn, những câu chuyện sâu xắc ư nghĩa, và nhất là ḷng yêu Chúa sâu xa của cha đă giúp mọi người dễ đi vào tĩnh tâm và cầu nguyện. Ngoài ra nhà ḍng lại cho ăn uống qúa đầy đủ thoải mái, pḥng ốc th́ như ở khách sạn 5 sao nên đó cũng là một điều kiện tốt để cuộc tĩnh tâm đi đến thành công.

Chúng con cảm tạ Chúa đă cho chúng con có một Cha giảng pḥng thật tuyệt vời, và một cuối Tuần Trăng Mật thật hiếm qúy.