Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Tiền

D.T.T.

 
  Đến bây giờ th́ ở thành phố này, không c̣n ai muốn nói đến chuyện về stock nữa. Chả bù với vài năm trước đây, đi đến đâu cũng không thoát khỏi câu chuyện này. Anh chị em trong nhà có phone thăm hỏi nhau vài ba câu chuyện này nọ rồi cũng hỏi thăm nhau về stock. Bạn bè gặp nhau đi ăn trưa, sau vài câu chuyện thường nhật, rồi cũng đổi qua stock. Nh́n quanh các bàn trong quán ăn, bàn nào cũng có chuyện về stock. Hăng này đang lên đó liệu mà mua nhanh lên, lời khá lắm, hăng kia xuống rồi, liệu mà bán cho xong đi kẻo lỗ đến nơi bây giờ. Đôi khi có nhiều ông cao hứng, phấn khởi, nói oang oang như để cho các bàn khác cùng nghe những tin sốt dẻo, tuông ra những lời phân tích ác liệt, đưa ra những kết luận chắc ńnh nịch như đinh đóng cột để chỉ dẫn cho bạn bè và các bàn chung quanh, nên mua bán như thế nào để trúng cho nhanh làm giàu cho dễ.

Không khí trong thành phố sôi động hẳn lên v́ có vẻ như ai cũng có stock, ai cũng mua bán stock. Người đi làm th́ mua đă đành, người không đi làm, ở nhà cũng lấy tiền để dành ra mua, thậm chí đến các ông bà cụ cũng gom góp tiền già nhẩy vô mua để quyết chí không lỡ cơ hội làm giàu nhanh chóng, để mai kia chết đi cũng có tiền cho con cháu có thêm chút vốn liếng tậu thêm nhà to hơn, mua thêm xe xịn hơn hay tốt hơn nữa, để cho các cháu có chút tiền đi học đại học sau này mà không phải vất vả vừa đi học vừa đi chiên hamburger ở Mac Donald.

Ấy thế mà chỉ vỏn vẹn có hai năm mà nay t́nh huống đă thay đổi ngược ngạo không cách ǵ lường được. Các hăng đang lên vùn vụt, bỗng nhiên khựng lại rồi từ từ tuột dốc mỗi lúc một nhanh như xe không thắng. Mới ngày nào hăng tôi làm, c̣n huy hoàng với giá tiền cả trăm đồng một cổ phiếu, mà nay chưa đáng giá đến hai đồng. Sao t́nh thị trường lại có thể đen bạc đến thế.

Lúc đầu ai cũng an ủi nhau, nó xuống rồi lại lên ngay ấy mà, kinh tế như vậy là tự nhiên thôi, kinh tế Mỹ mà, không có sao đâu, giời cũng phải có lúc nắng lúc mưa chứ. Nhưng chỉ có tội là kỳ này mưa hơi lâu, mưa hơi nhiều để thiên hạ sốt ruột ṃn mỏi chờ mong. Sau hàng loạt những hăng “dot com” phá sản kéo theo cơ man các dịch vụ khác của các ngành kỹ thuật khác cũng bị ngưng trệ, rồi như để tô thêm cho một bức tranh đă ảm đạm càng thêm thê thảm hơn, tiếp theo đó là hàng loạt những phanh phui của những công ty lớn đă lèo lách tài chánh, những bản phúc tŕnh mơ hồ về chi thu lợi nhuận đă làm cho thiên hạ mất tin tưởng vào thị trường chứng khoán, nay lại càng thất vọng nhiều hơn.

Đến bây giờ th́ ít có ai muốn nói đến chuyện stock nữa. Người nào vơ được một chút tiền th́ âm thầm thích chí vui với những ngày c̣n lại của tương lai. Nhưng đa số th́ khó ai có thể thoát khỏi những ê ẩm của cuộc chơi này. Đại đa số là thấy số tiền dành dụm chắt chui của ḿnh bao nhiêu lâu nay đă theo chuyến xe đ̣ của thị trường chứng khoán đang trên con đường tuột dốc không phanh không thắng chưa thấy ngày dừng lại cho thiên hạ đỡ buồn lo. Vết thương ḷng chưa thành sẹo nhắc lại làm chi cho ḷng thêm... đau!

Ai cũng thích tiền, nhưng thích tiền và mê tiền là hai thái độ khác hẳn nhau. Tôi gần gủi với thái độ thích hơn là mê. Thiên Chúa cho tôi có tự do để lựa chọn nên tôi có cái lựa chọn để thích cái này hay thích cái khác, lấy cái này hay để lại cái kia. Bởi vậy nếu tôi có thích tiền cũng là điều tự nhiên. Cái tôi sợ có lẽ là thái độ mê tiền. Mê tiền để tiền trở nên trung tâm điểm của mỗi ngày của cuộc sống, mỗi phút của cuộc sống làm tôi ái ngại cho chính tôi. Có lần tôi nghe lóm được câu nói của ai đó nói rằng, tiền là một đày tớ rất trung thành nhưng là một ông chủ cực kỳ hà khắc. Trong cái đam mê, tôi dễ trở nên qụy lụy, càng qụy lụy tôi càng dễ trở nên lệ thuộc rồi đi đến t́nh trạng không c̣n dám dùng tự do để lựa chọn để thoát ra ḷng đam mê.

Trong bao nhiêu năm trời của cuộc đời, tôi muốn dùng tiền để mua những niềm vui và hạnh phúc cho cuộc sống tôi. Đi du lịch Âu Châu cần có tiền. Đi cruise từ San Franciso qua Mexico cần có tiền. Muốn có nhà ba pḥng ngủ cũng cần có tiền. Tiền giúp cho cuộc đời tôi thêm vui tươi và cuộc sống thêm thoải mái. Nhưng rồi, cũng chính cuộc đời chỉ cho tôi thấy tiền chỉ là công cụ cho cuộc đời tôi, hay nói cách khác tiền chỉ là công cụ để cho tôi đi t́m hạnh phúc của cuộc đời. Bởi vậy khi đă t́m thấy đâu là con đường dẫn đưa đến hạnh phúc, đâu là những công cụ hay phương tiện khác nữa để dẫn đưa đến hạnh phúc th́ đồng tiền và của cải chỉ một phần trong cuộc đời tôi chứ không thể là tâm điểm của từng giây phút của cuộc đời tôi.

Qua năm tháng đi với Phong Trào Đồng Hành, tôi trở nên nhạy cảm hơn đối với cùng đích của cuộc đời và công cụ của cuộc đời. Con đường tu đức theo Thánh Y-Nhă chỉ dẫn cho tôi biết cùng đích của cuộc đời tôi là được sống măi với Thiên Chúa, và tất cả những biến cố trong cuộc đời như tiền bạc, giàu có hay nghèo hèn, mạnh khỏe hay đau yếu vân vân... chỉ là những phương tiện để đi đến với Thiên Chúa mà thôi.

Được sống măi với Thiên Chúa là một ước mơ, một lư tưởng cao đẹp mà đôi khi, là một con người bất toàn, tôi đă không dám mơ. Nhưng niềm mơ ước được sống măi với Thiên Chúa không chỉ là giấc mơ cô độc của con người, nhưng cũng là giấc mơ của Thiên Chúa cho con người. Có ước mơ của Thiên Chúa cho tôi có ḷng hy vọng thoát ra khỏi sự nghèo khó của thân phận con người để dám mơ ước với Người. Muốn được sống măi với Thiên Chúa, giấc mơ phải được biến thành một cái ǵ cụ thể trong đời sống của tôi. Không biết ǵ về t́nh thương, không nghe biết ǵ về ḷng mến th́ tôi e sợ rằng hành tŕnh về nhà Chúa là con đường đầy gian nan và lầm lỡ của tôi. Nh́n lại hành tŕnh đức tin, tôi thấy ḿnh có phúc v́ đă được nghe biết nhiều về Thiên Chúa trước khi dám cất bước theo Người. Tôi biết ḿnh có phúc được nghe biết về Thiên Chúa v́ khi tôi nh́n lại quanh ḿnh có những người chưa bao giờ có diễm phúc này. Được làm con cái của Giáo Hội, lớn lên trong giáo xứ, tôi cảm tạ Thiên Chúa đă cho tôi có cơ hội nghe biết nhiều về Thiên Chúa. Được sống trong một phong trào, sinh hoạt với một nhóm địa phương, cùng một hành tŕnh với những người bạn trong Chúa Kitô, tôi cám ơn phong trào đă giúp tôi nhận định ra ḷng ước mơ của Thiên Chúa trên tôi và cho tôi có cơ hội đáp trả tiếng gọi này cho dù lời đáp trả nhiều khi chất chứa nhiều vụng về và thiếu sót.

Ở mỗi con người đều có những sở thích và đam mê khác nhau, người nhiều tham vọng thích có nhiều quyền lực, đôi khi tiền bạc không lại là vấn đề to lớn. Có người thích xuất hiện nói năng trước công chúng. Có người lại thích nhan sắc để rồi sức khỏe là chuyện phụ thuộc nên có thể hăm ḿnh nhịn ăn nhịn uống để giữ ǵn nhan sắc. Nói chung ai cũng có một hay nhiều ưa thích, nhưng nếu ai có hỏi th́ tôi trả lời là tôi thích... tiền.

Khi đă đánh liều, bắt đầu bước chân theo Chúa Kitô th́ tôi cũng bắt đầu hiểu tiền bạc không c̣n là cùng đích của cuộc sống và hạnh phúc của cuộc đời ḿnh. Tôi biết quư mến tất cả những món quà Chúa ban cho tôi trong cuộc sống như sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp hay trí khôn, nhưng tôi cũng xin ơn Chúa giúp tôi biết sử dụng những món quà ấy như một phương tiện để đi đến với Thiên Chúa mà thôi. Nói th́ dễ nhưng sống với những tâm t́nh đó th́ không dễ.

Ba tháng trước đây, v́ t́nh trạng kinh tế yếu kém nên hăng tôi đă có nhiều đợt sa thải nhân viên trong đó có... tôi. Khi tôi về nhà cho chồng biết th́ ông nhà tôi tỉnh bơ rồi lại nói: “Em cứ ở nhà trông con đi. Con ḿnh c̣n nhỏ, gửi nhà giữ trẻ cũng được nhưng được mẹ chăm sóc nuôi nấng th́ tốt hơn. Con nhỏ nhưng mau lớn lắm. Sống gần con lúc nào là vui lúc đó. Sau này nó lớn rồi muốn gần nó, nó cũng cười kh́ kh́ rồi chạy tuốt đi thôi...”

Nghe chồng khuyến khích tôi cũng yên tâm hăng hái... nghỉ việc. Chưa được một ngày, mới ngủ qua đêm là tôi đă... lo. Tôi lo v́ chỉ c̣n một lương nhỡ chồng tôi cũng mất việc th́ sao? Tôi lo v́ kinh tế cứ khó khăn như thế này đến bao giờ mới thấy ánh sáng cuối đường hầm đây? Đồng ư là kinh tế cũng có chu kỳ lúc lên lúc xuống, nhưng mấy kỳ trước đâu có lâu như vậy, chỉ một năm là vui trở lại rồi, đâu có kéo dài đến gần cả ba năm như vầy.

Ở những giây phút hoang mang, tôi mới nhận được cái hạn hẹp của con người. Chỉ cần một biến cố, một đổi thay cũng có thể thay đổi cuộc sống từ an b́nh sang hoang mang. Để có thể sống với cuộc đời này tôi cần phải nhận ra rất nhiều ơn của Chúa đang ban phát cho tôi. Duy tŕ một đời sống cầu nguyện quân b́nh giúp tôi có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong những biến cố của đời tôi.

Ơn Chúa cho tôi cảm được đời sống này là một hành tŕnh đi về nhà Cha. Hành tŕnh này gian nan v́ bên cạnh tôi có nhiều ràng buộc, trong ḷng tôi chất chứa nhiều đam mê. Có lẽ tôi không bao giờ có thể dứt được những lo lắng về tiền bạc, về những khó khăn của đời sống, nhưng hành tŕnh đi về nhà Chúa của tôi cũng là hành tŕnh của niềm tin và hy vọng. Trong niềm tin vào t́nh thương của Thiên Chúa, những nỗi âu lo về thực tại của đời sống vẫn c̣n đó trong tôi, nhưng cũng trong ḷng tin tôi có thể có hai tâm t́nh cùng chung sống trong tôi, nỗi bận tâm của cuộc đời và niềm cậy trông. Khi sống với hai tâm t́nh này cuộc sống của tôi mang một ư nghĩa mới, tôi sống trong cuộc đời và dùng những biến cố của cuộc đời để đi về Thiên Chúa.

 

Lạy Chúa, con sợ một cuộc sống chỉ sống với những lo âu về tiền bạc mà quên đi những ơn Chúa đang đổ tràn trong đời sống của con.

Lạy Chúa xin giúp con nhận ra giá trị của tiền bạc và biết chia sẻ những món quà Chúa ban cho anh chị em con.

Lạy Chúa, xin giúp con biết mở ḷng để đón nhận t́nh thương của Chúa để rồi con biết chia sẻ t́nh Chúa với anh chị em con.