ĐH 2003.01  |  Đại Hội Đồng Hành 2002

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Thư Tuyên Úy 

Lm. Lê Quốc Tuấn, SJ

 
 

Denver ngày 15 tháng 2 năm 2003

Các bạn thân mến,

Những ngày đầu Xuân Quí Mùi đối với tôi là những ngày cảm tạ và biết ơn. Lời của Thánh Phaolồ đã đến nhắc nhở và vang dội trong lòng tôi: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy cảm tạ trong mọi hoàn cảnh” (1 Thes 5:16-18).

Thay mặt cho anh chị em Đồng Hành thành thật cám ơn anh Phạm Hữu Quang (Orange County) và anh Hà Duy Bính (San Jose) cũng như gia đình hai anh, đã hy sinh phục vụ Chúa và phong trào trong chức vụ Trưởng và Phó trong 3 năm qua. Tuy trên vai hai anh chồng chất nhiều bận rộn và bổn phận với gia đình, hai anh đã dành rất nhiều tình thương và công lực phục vụ phong trào. Gia đình Đồng Hành xin chân thành biết ơn.

Trong đại hội Đồng Hành 2002 tại New Orleans vừa qua phong trào cũng đã được hai anh, Lê Thanh Liêm (Virginia) và Phạm Trung (Orange County), quảng đại, đáp lời mời gọi của Chúa và anh chị em để phục vụ phong trào và giáo hội Chúa trong 3 năm kế tiếp trong chức vụ Trưởng và Phó của phong trào. Xin cám ơn hai anh và gia đình thật nhiều. Cảm tạ Thiên Chúa đã gởi đến cho chúng con những tấm lòng đầy rộng lượng và yêu thương, để yêu thương và rộng lượng phục vụ chúng con. Xin cho chúng con luôn biết cộng tác với hai anh và những ơn sủng Chúa đã và đang ban cho gia đình Đồng Hành chúng con hôm nay.

Cũng trong đại hội qua một ơn sủng quí đến với tôi, đó là giây phút tôi được chứng kiến tình yêu của Thiên Chúa thể hiện qua các anh chị ứng cử viên trong tiến trình bầu cử của phong trào trong đại hội. Đối với tôi đây là giây phút đáng ghi nhớ nhất trong suốt ba năm làm tuyên úy cho phong trào. Ơn sủng xảy ra trong hội trường, chiều thứ ba, ngày 31 tháng 12, giây phút khi tôi ngồi, nhìn và nghe các anh chị ứng cử viên, từng người một chia sẻ hành trình cầu nguyện và nhận định của các anh chị trước đại hội về tiến trình bầu cử. Giây phút nầy thật linh thiêng và là cao điểm trong đại hội đối với tôi. Linh thiêng vì tôi nhìn thấy và nghe rõ sự hiện diện của Chúa trong tâm tình và trên các khuôn mặt của các anh chị lúc đó.

Trong những năm phục vụ phong trào qua, tôi có dịp làm quen và biết rõ từng anh chị và hoàn cảnh gia đình của các anh chị. Tôi biết các anh chị là những người đã và đang dấn thân phục vụ nhiều cho Chúa, cho phong trào, cho giáo xứ địa phương. Trên thực tế khi đối diện với cuộc sống hôm nay không ai còn có thêm thời giờ và sức lực để lo và nhận thêm việc nữa. Thường khi đến giai đoạn nầy nhiều người thích ca bài con cá và xin rút tên vì có đủ mọi lý do riêng. Nếu chỉ nghĩ về mình và gia đình mà thôi, thì tôi chắc các anh chị ai ai cũng muốn từ chối và rút lui.

Trước mặt Chúa và đại hội hôm đó các anh chị có quyền từ chối và tự do để rút lui; thế nhưng, các anh chị đã dũng cảm liều mình và phó thác một cách trọn vẹn để Chúa dùng các anh chị theo Thánh Ý Ngài. Ngay cả tự do của chính mình anh chị cũng không đòi hỏi, không giữ lại, nhưng trao ban và tin tưởng Chúa hoàn toàn để Chúa tự do dùng tự do của các anh chị cho công việc của Nước Ngài và Sứ Mệnh của Ngài. Đây là ơn xin đẹp và cao thượng dành cho những ai yêu mến Thiên Chúa thật sâu xa và ao ước được thực thi Thánh Ý Chúa trong đời sống Đồng Hành Linh Thao.

Khi nhìn lại tiến trình bầu cử, tôi nhận ra niềm vui tràn trề và thật sự trong tôi không phải ở kết quả ai làm phó và ai làm trưởng, cho bằng là những tấm lòng cao đẹp mà Chúa đã ban cho đại hội qua các anh chị ứng cử viên. Món quà chứng kiến tấm lòng hoàn toàn phó thác chính mình và gia đình trong vòng tay yêu thương Chúa, và để Chúa dùng mình và gia đình mình theo Thánh Ý Ngài thật vô hình và vô giá.

Lúc đó, lời kinh “Xin Hãy Nhận Lấy” bất chợt trở về và sống dậy trong tôi. Lời kinh hay và đơn sơ nhưng thật khó sống và thực hiện. Trong đại hội năm nay Chúa đã ban cho phong trào chúng con ơn chứng kiến, nhìn thấy lời kinh nầy nhập thể bằng xương bằng thịt trước mặt chúng con:

“Lạy Chúa,
Xin hãy nhận lấy
 tất cả tự do, trí khôn, và cả ý chí con.
Tất cả những gì con có và đang làm chủ,
Chúa đã cho con;
Nay con xin dâng lại cho Chúa.
Tất cả là của Chúa, 
Xin Chúa sử dùng hoàn toàn theo tôn ý Ngài.
Lạy Chúa,
xin hãy ban cho con tình yêu và ân sủng Chúa.
Đối với con, thế là đủ.”

Đối với tôi đây là giây phút hoàn hảo và tuyệt đẹp nhất mà Chúa đã ban cho phong trào trong đại hội. Xin cùng tôi cảm tạ Thiên Chúa và Thánh I-Nhã đã cho chúng con có các anh chị đang được sống trong ơn sủng nầy. Đẹp thay và ước gì mỗi khi chúng con đến với nhau, chúng con đến với và trong tinh thần của lời kinh chúng con cầu xin mỗi ngày. Xin Chúa tiếp tục thể hiện ơn xin nầy trên chúng con, gia đình chúng con và phong trào chúng con hôm nay và mãi mãi.

Thương mến trong Thầy,

Lm. Lê Quốc Tuấn