ĐH 2003.01  |  Đại Hội Đồng Hành 2002

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Thư Trưởng Nhóm 

Lê Thanh Liêm

 
  Kính thưa các cha và anh chị em thân mến,

Trước hết, Liêm xin đại diện cho tất cả anh chi em trong phong trào gởi đến anh chị Quang Nhung, và anh chị Bính Trúc ḷng chân thành ghi ơn các anh chị đă lo cho anh em trên nhiều phương diên trong ba năm qua. Sự hy sinh của các anh chị không ǵ khác hơn là cho anh em chính đời sống của ḿnh. Không có ǵ quư giá bằng một tấm ḷng quảng đại v́ yêu thương.

Cách dây ba năm, Đại Hội Đồng Hành1999 quyết định gia nhập vào cộng đồng Christian Life Community (CLC). Đó là một khởi điểm quan trọng cho phong trào, và tiến tŕnh vào CLC có những trở ngại tưởng như là không vượt qua được. Ba năm qua, anh Quang và anh Bính đă lèo lái anh em dưới ánh sáng của Thiên Chúa qua những bước đầu khó khăn trong cũng như ngoài phong trào. Sau Đại Hội 2002, anh Quang và Bính cũng đồng ư tiếp tục giúp cố vấn anh em trong ba năm tới trong vấn đề gia nhập vào CLC. Xin cám ỏn ḷng quảng đại của hai anh.

Trong đại hội vừa qua tại New Orleans, anh chị em đă chọn anh Trung và Liêm cho trách nhiệm phó và trưởng phong trào. Được anh em tín nhiệm giao cho trọng trách này, đối với Liêm là một vinh dự. Nhưng điều mà Liêm lo ngại nhất là nội tâm ḿnh có sẵn sàng đễ danh Chúa được cả sáng hay không qua những chuyện ḿnh phục vụ anh em.

Việc của phong trào trùng trùng điệp điệp, như cha Long thường tâm sự với Liêm, và chỉ có Thiên Chúa mới có giải đáp. Trước nhất là việc gia nhập vào CLC với những khó khăn v́ cộng đoàn chúng ta bao gồm nhiều nhóm ở nhiều quốc gia, cùng một lúc chúng ta muốn ǵn giữ Đồng Hành với những đặc thù và t́nh thân của một cộng đoàn mà Chúa đă d́u dắt chúng ta hơn 25 năm qua.  Đồng thời không kém phần quan trọng là 1) việc giúp anh chị em tiếp tục cảm nhận Đồng Hành là một lối sống, một ơn gọi yêu thương và phục vụ, và là một cộng đoàn tông đồ trong ḷng Giáo Hội yêu dấu, 2) việc đă t́m hiểu thêm lối sống Đồng Hành là ǵ, 3) làm sao giúp anh em làm linh thao trọn vẹn mà chúng ta thường gọi là19th Annotation, v́ Linh Thao là phương thức tu đức đặc thù của chúng ta, 4) thăng tiến mối liên hệ giữa phong trào với các linh mục quản nhiệm giáo xứ và cộng đoàn, 5) cải tổ và tăng triển các ban ngành, nhất là Ban Phục Vụ Giới Trẻ (Youth Ministry), v́ phong trào luôn biến chuyển theo đời sống của con người, 6) tiếp tục thăng tiến mối liên hệ trong Ban Phục Vụ, và có lẽ c̣n nhiều viêc khác nữa khi anh em trong Ban Phục Vụ tụ về Virginia tháng 10 tới này để tĩnh tâm và t́m ánh sáng của Chúa cho môi trường phục vụ của ḿnh. Chỉ có Thiên Chúa mới có câu giải đáp và phương cách. Giờ đây tâm t́nh này thật thấm thía, và Liêm nhận thức được rằng cần giữ một đời sống nột tâm sâu đậm hơn và một mối liên hệ mật thiết hơn với Thầy Giêsu.

Sau khi giă từ anh chị em tại Ịại Hội New Orleans cuối năm qua, Anh-Vinh và Liêm có được vài ngày nghỉ ngơi với cha Tuấn, cha Liêm và anh chị Hào và Bảo Điền ở Destin Beach. Tại đó Liêm học bài học đầu tiên cho trọng trách mới này. Trong những giây phút chót của Đại Hội, anh em trong Ban Phục Vụ được nghe những quan tâm của các anh chị độc thân: Sao phong trào không có chương tŕnh ǵ giúp chúng tôi? Trong những ngày nghỉ ngơi ở Destin, Liêm có hỏi ư cha Tuấn, cha Liêm và anh Hào về những tiếng nói này. Ḿnh phải thú tội là con tim của ḿnh lúc đó không có tâm t́nh cảm thông với các quan tâm của các anh chị độc thân, nhưng ngược lại anh Hào phán cho ḿnh một câu: Phong trào phải nghe chớ... và phong trào phải đáp ứng... Lúc đó ḿnh tự hỏi: Chúa ơi, tại sao con không có con tim nhạy cảm như anh Hào? Trong 10 năm Liêm quen biết anh Hào, có hai động từ mà anh thường dùng khi chia sẻ tâm t́nh của anh là “thao thức” và “suy tư.” Trong những ngày sau đó Liêm noi gương và ráng thao thức với Chúa Kitô, “Chúa ơi, cái ǵ quan trọng nhất cho các anh chị độc thân trong lối sống Ịồng Hành?” Ánh sáng của Chúa đến vào sáng Chúa Nhật 19 tháng Giêng trong Thánh Lễ của Chúa Nhật 2 Quanh Năm với chủ đề về ơn gọi. Liêm vẫn tiếp tục suy tư để làm sao đem Ánh Sáng này đến với các anh chị, và hy vọng là những ao ước thâm sâu trong giai đoạn đặc biệt này của đời sống của các anh chị được đáp ứng. Thật đúng như cha Long tâm sự, chỉ có Chúa mới cho chúng ta câu giải đáp, và đó là câu giải đáp tuyệt vời nhất.

Tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn các anh chị cho Liêm một cơ hội để có một đời sống thân mật hơn với Thầy Giêsu, và để được đồng hành với các anh chị em khắp nơi trong phong trào trên tiến tŕnh yêu thương mà Thiên Chúa đă mời gọi chúng ta, v́ không có sự cộng tác và hỗ trợ của các anh chị th́ chắc là anh Trung và Liêm cũng không thực hành được những ao ước Thầy Giêsu có cho chúng ta trong những năm tới.

Xin hăy cầu nguyện cho nhau, nhất là cho Trung, và Anh-Vinh và Liêm, và ǵn giữ nhau trong tâm t́nh yêu mến Chúa Kitô.

Thương mến,

Lê Thanh Liêm