Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Thao Luyện Nhẹ Nhàng

 
 

Ban Phục Vụ TLNN.

 
  Bạn có ao ước được đào sâu mối liên hệ với Chúa Kitô?

Bạn đang ấp ủ một giấc mơ thánh thiện với Thiên Chúa? 

Bạn muốn được hành trình với Ngài trong những việc làm, ý nghĩ ngày thường của bạn? 

Nhìn thấy những nhu cầu trên, cha Nguyễn Dominic Hùng, S.J., chị Nguyễn Mộng Hằng, và anh Lê Xuân Hy (bộ ba H3) đã nghiên cứu và thai nghén một chương trình thao luyện ngắn hạn tại gia phù hợp với hoàn cảnh và môi trường của các bạn trong PT Đồng Hành, dựa theo tài liệu Lightworks của cha Joseph Tetlow, S.J. 

Lightworks là một hành trình thiêng liêng 14 tuần được soạn theo 18th Annotation của Thánh I-Nhã, một chương trình rút ngắn từ phương pháp Linh Thao của Thánh Inhã,  để giúp thao luyện viên đào sâu đời sống tâm linh ngay trong đời sống hằng ngày,  nhưng chưa sẵn sàng để làm linh thao trọn (4 tuần  hay Annotation Nineteen).  Thao Luyện Nhẹ Nhàng (TLNN lúc đầu được dịch ra Thao Luyện Đơn Giản) được chia ra làm 3 phần gồm một số đề tài trích từ trong Tuần thứ Nhất của Linh Thao, và nhấn mạnh về Nguyên Lý & Nền Tảng (Principle & Foundation). 

TLNN I (4 tuần) gồm có 4 bài thao luyện nhấn mạnh về: Cuộc Sáng Tạo và Ơn Cứu Độ, Mầu Nhiệm Nhập Thể, và Thiên Chúa Ở Với Chúng Ta. Bốn tuần lễ này gồm 4 điểm nhắm đến chiêm niệm và Tình Yêu. TLNN I rất thích hợp cho Mùa Vọng.

TLNN II (7 tuần) nhắm tới tội lỗi và ơn Cứu Chuộc, và công việc của Chúa Kitô Đấng Cứu Độ. Phần này rất thích hợp cho mùa chay.

TLNN III (3 tuần) dẫn chúng ta vào đời sống hằng ngày của các môn đệ đầu tiên sau khi Đức Giêsu về trời. Phần này thích hợp cho mùa Phục Sinh.

Tài liệu TLNN là một món quà thiêng liêng được viết có cấu trúc rõ ràng, có phần chỉ dẫn cho người linh hướng và cho thao luyện viên (TLV).   Mỗi đề tài thao luyện cho TLV gồm có các Ơn Xin, Gợi Ý và Lời Nguyện được cha Tetlow cẩn trọng dùng chữ và gói ghém trong 1 trang rất phong phú.   Vì thế thao luyện theo tài liệu này cần một nhóm bạn với nhau dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và có  sự hướng dẫn của một vị linh hướng.  Nhóm họp mỗi tuần một lần để đúc kết và chia sẻ hành trình đức tin trong tuần, và lãnh nhận đề tài cho tuần kế tiếp.

Nhận ra  các nhóm khó có thể tìm cho mình một vị linh hướng có thể đi sát với nhóm trong các diễn tiến của TLNN, nên bộ ba H3 này nghĩ ra cách huấn luyện và chuẩn bị  các Điều Hợp Viên (ĐHV) cho mỗi  nhóm.   ĐHV của C/T TLNN hơi khác hơn điều hợp viên của một buổi họp nhóm hay một chương trình.  ĐHV trong một nhóm TLNN gần giống như một người bạn đường cầu nguyện, là người nắm vững hình thức và nội dung của 14 tuần thao luyện, và  theo sát các biến chuyển nội tâm của TLV để có thể giúp họ  trong tiến trình cầu nguyện khi cần thiết.

Thế là...

 

Thử nghiệm, pilot year 2000-2001:

Năm 2000, bộ ba H3 cổ động được 10 nhóm, gồm trên 50 anh chị em  rải rác trên Hoa Kỳ và Canada,  để thử nghiệm chương trình này.  Chương trình đã được khai mạc vào Mùa Thu, Thanksgiving 2000 và cha con cùng đồng hành với nhau sang tới Mùa Phục Sinh 2001.  Trong những nhóm này, có nhóm ngoài Đồng Hành, có nhóm người Mỹ và không phải Công Giáo.  Các TLV cam kết :

- mỗi ngày cầu nguyện theo tài liệu TLNN ít nhất 15-30 phút

- đến với nhóm mỗi tuần để chia sẻ hành trình thao luyện của mình

- đi trọn chương trình 14 tuần

Tài liệu cho năm pilot:

Ngoài tài liệu tiếng Anh của Lightworks, cha Hùng, chị Mộng Hằng, và anh Hy soạn thêm phần chú giải cho 3 bài Thánh Kinh của mỗi tuần giúp làm sáng tỏ cũng như vạch ra các chi tiết trong đoạn Thánh Kinh dùng trong giờ cầu nguyện.   Thêm vào đó, chị Mộng Hằng soạn ra một công thức cầu nguyện giúp các TLV dễ nhớ và dễ dàng thực hành được gọi là 4P + 1R:

- Presence of God (cảm nhận sự hiện diện của Chúa)

- Petition for Grace (Ơn Xin của giờ cầu nguyện)

- Scripture Passage (cách cầu nguyện với đoạn Thánh Kinh)

- Prayer (Lời nguyện riêng cho giờ thao luyện)

-  Review (Kiểm điểm và đúc kết giờ thao luyện)

Cũng trong năm thử nghiệm này, tài liệu được một số các anh chị như chị MaiTrinh, chị NamPhương, chị Thanh Khuyên, chị Phương Thanh, và một vài anh chị khác cùng với bộ ba H3 bỏ nhiều công sức dịch sang tiếng Việt, và cố gắng  gởi đến các nhóm thử nghiệm hằng tuần.  Đây là một món quà quí và đầy yêu thương cho TLV vì các anh chị này không phải là các chuyên gia dịch thuật, đã hy sinh nhiều công sức và thì giờ vì tình thương trong một mục đích cho danh Chúa được cả sáng.  Nhiều khi mình đọc một đoạn văn tiếng Anh thông thường, thấy dễ hiểu và nghĩ nếu dịch ra cũng không khó lắm, nhưng khi phải ngồi xuống dịch ra một ngôn ngữ khác mới thấy đó cả là một vấn đề và phải mất bao nhiêu thời gian.  Thêm vào đó, tài liệu này lại là một tài liệu thao luyện tu đức.

 

Cơ cấu của TLNN:

Để tránh những kết quả không tốt có thể xảy ra nếu mỗi nhóm tự thao luyện lấy, các ĐHV của các nhóm cần được liên lạc chặt chẽ với nhau, cần ủng hộ nhau và được hướng dẫn, nếu cần.  Do đó, Egroup tldg@yahoogroups.com ra đời.

ĐHV tổng quát:  Cha Hùng

ĐHV cho năm pilot:  Anh Hy & chị Mộng Hằng

Members:  các ĐHV của các nhóm địa phương

Mỗi tuần, các ĐHV của nhóm địa phương chia sẻ trên egroup hành trình của nhóm mình trong tuần qua, những cảm nghĩ riêng, nêu lên những thắc mắc của mình hay của TLV, v.v...

 

TLNN 2nd Year:  2001-2002

Sau một bữa ăn khoái vị  và nhiều bổ dưởng, bộ ba H3 thấy mọi sự tốt đẹp, Ban Huấn Luyện của Đồng Hành (HL) cũng thấy mọi sự tốt đẹp, đó là năm thứ nhất!   Dịp Họp Mặt Đồng Hành Hè 2001 tại Allentown, PA, Ban HL (anh Trương Thành Hào)  và chị Mộng Hằng đã chính thức giới thiệu món ăn bồi bổ này đến các nhóm ĐH.  Có 14 nhóm với trên 100 bạn khắp nơi ghi danh tham dự chương trình này dưới sự hướng dẫn của Cha Hùng, S.J.  Một nhóm TLNN địa phương không hẳn là một nhóm ĐH địa phương, nhưng có thể có những người không ở trong nhóm ĐH hay chưa bao giờ đi linh thao.

Cơ cấu tổ chức cũng giống như năm thử nghiệm, với:

- Ban Hướng Dẫn:  Cha Hùng, chị Mộng Hằng và anh Hy

- ĐHV tổng quát cho năm 2001-2002:  Anh Trương Thành Hào và chị Vũ Nguyễn Kim Anh

- ĐHV của 14 nhóm TLNN địa phương

Một bước tiến quan trọng là tập Cẩm Nang TLNN 1st  Edition được ra đời, có bản quyền do Đồng Hành xuất bản, do nhiều sự hy sinh vì lòng yêu mến của một số các anh chị, đáng kể nhất là các anh Hy, Văn Đình Tuấn và Lê Thanh Liêm.  Các bạn ĐHV có thể cầm trong tay một tập sách gọn gàng, chu đáo, không phải chờ tài liệu từng tuần nữa.

Qua một hành trình nữa thật hạnh phúc bên Thầy và bên nhau... Nhiều tâm hồn đang cùng Chúa  tạo  một lối sống, một cách nhìn khác hơn và bình tâm hơn, có tâm hồn nuôi  khao khát được tiến xa hơn trong đời sống nội tâm...  Một số bạn  tìm cho chính  mình một vị linh hướng để hướng dẫn đời sống nội tâm, có bạn bắt đầu tìm hiểu và bước vào một hành trình linh thao trọn (Annotation Nineteen) 9 tháng tại gia.

 

TLNN 3rd year:  2002-2003

Tiếng lành đồn xa... Năm nay có đến 30 nhóm,  với trên 200 bạn, lan rộng qua Vùng Âu Châu;  và đâu đó đang mon men  tới quê hương Việt Nam.  Năm nay cũng có một số các em Nhí (giới trẻ) tham dự chung với các anh chị lớn, đặc biệt có 2 nhóm trẻ đang hành trình chung với nhau, một nhóm trẻ  tại Phoenix do a/c Hưng & Kim Anh giúp, và nhóm Nhí Ban Mai tại Denver do anh Đức làm ĐHV.  

Cơ cấu hoạt động và phục vụ lẫn nhau:   

Ban Hướng Dẫn ĐHV: Cha Hùng, anh Hy, chị Mộng Hằng, anh Hào & chị Kim Anh

ĐHV cho năm 2001-2002: a/c Lê Thanh Liêm & AnhVinh, a/c Nguyễn Ngọc Phan & Thu Phong

34 ĐHV cho 30 nhóm TLNN, và trên dưới 200 mảnh đất đang để cho Chúa bới xén.

Trước khi TLNN năm nay kickoff, nhờ sự hy sinh của một số các anh chị, nhất là anh Hy, anh Văn Đình Tuấn, và a/c Sơn-Khuyên, thêm ít phụ giúp của Phan Phong, tập Cẩm nang TLNN 2nd Edition được ra đời, gồm nhiều bổ túc và chỉnh lỗi từ 1st Edition. 

Nhiều tâm hồn đã và đang cảm nếm kinh nghiệm thiêng liêng quí báu trong đời sống hằng ngày.  Trên đường hành trình thao luyện, các anh chị em khắp nơi , không ít thì nhiều, đã cảm nếm  được  tình yêu Thiên Chúa trong chính con người bất toàn, nhiều yếu đuối nhưng đầy ân sủng của chính mình,  đã được Thiên Chúa tạo dựng và đang nhẫn nại yêu thương uốn nắn mình, chỉ cần sự cộng tác của mình.  Hầu hết các anh chị em bắt đầu dành cho Chúa 15-30 phút mỗi ngày, nhưng dần dà cảm thấy thích thú hơn trong giờ cầu nguyện, cảm được niềm hạnh phúc lâng lâng khó tả  khi được hoà hợp với Thiên Chúa, dù có những giờ cầu nguyện không hoàn hảo vì khô khan, bị chia trí, hay thân xác mệt mỏi vì bị quay bởi các công việc hằng ngày.  Nhiều  bạn đã nhận xét thấy chương trình TLNN này tuy âm thầm, nhưng mạnh mẽ vì không những mình dành giờ riêng với Chúa, nhưng mang những tâm tình cầu nguyện vào đời sống hằng ngày, nhất là khi có những  đụng chạm không theo đúng ý mình. 

Có bạn đang cố gắng tập cách cầu nguyện, mặc dầu chưa quen, nhưng mang thái độ ao ước và cám ơn Chúa.  Sau đây là chia sẻ của một số anh chị em LTNN.

Mình thử tập theo 4P+R, mà khó quá. Không tập trung được. Có lẽ chưa quen, hay là chưa bắt đúng làn sóng. Chưa thấy  interest spark yet. Sẽ cố gắng thêm.

California đúng là miền đất hứa, đầy sưã và mật ong. Qua bài Ezekiel mình thấy Chúa kêu gọi thanh tẩy chính mình để chỗ cho thần khí mới ngự vào.  Dù mình xa Chúa (đang lưu dầy trong tội lỗi), Chúa vẫn kêu gọi mình, before it is too late.
Cảm ơn Chúa cho mình sống tới ngày hôm nay dể có cơ hội nhìn lại chính mình,  cơ hội biết thêm về lề luật Chúa.

Tâm tình chìm đắm, vui thỏa trong tình yêu của Chúa:

Truthfully, for the past month I did TLNN with all the joy and feel very nhẹ nhàng about everything. I can strongly say that Im having a sustained solid sense of peacefullness that I have long yearned for. Please dont get me wrong I am still far from being sinless, in fact there are few things that I just can t change and I surrender them to God. But Im not at all bogged down by them.

Một anh ĐHV chia sẻ với TLNN trên egroup đúc kết hành trình TLNN năm vừa qua của nhóm:

- Chung chung ai cũng cảm thấy đời sống nội tâm tăng trưởng, có thay đổi lối nhìn, không phàn nàn nhiều như trước, không phán đoán người khác nhiều như trước, rộng lượng với mình và với người khác hơn, bình tâm hơn, không đặt vấn đề nhiều như trước.  Và cảm nghiệm được nếu đời sống nội tâm tôi thay đổi, xã hội sẽ thay đổi - domino effect!

- Mỗi sáng hay mỗi tối, hay những lúc trong ngày, lúc mình ngồi xuống bên Chúa hay lúc mình đang sống với tâm tình cầu nguyện, đâu đó cũng có tâm hồn cùng đang cảm nếm kinh nghiệm thiêng liêng với mình, cùng đang được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và thánh hoá, cùng đang nắm tay nhau tiến bước trong đức tin, tuy nhiều người không biết mặt nhau.  Một hình ảnh đẹp và một niềm phấn khởi  của lối sống Đồng Hành!

- TLNN thấm thía hơn đi LT 1 cuối tuần.  Qua chương trình này, biết được cách cầu nguyện thiết thực hơn, rõ ràng hơn.  Thấy thích thú trong việc cầu nguyện.  Nhiều lúc trong ngày có nghĩ đến Chúa & cầu nguyện.  Thấy tâm sự với Chúa cách dễ dàng hơn, không cần văn hoa bóng bảy hay khéo nói.  Cầu nguyện như lương thực hằng ngày giúp mình để ý và cần đến Chúa nhiều hơn.  TLNN giúp nhận diện được mọi sự là ơn ban, không phải ngẫu nhiên và biết ơn Chúa hơn.

- Nhận được nhiều nhưng sống theo các ơn xin là một thách đố trong ngày.  Cần tới ơn của Chúa nhiều lắm mới đi theo Ngài được. 

- TLNN giúp tăng trưởng đời sống nội tâm nhưng cũng đòi buộc sự kiên tâm, ràng buộc, nếu không sẽ dễ bị níu kéo vì lười biếng và bận rộn.  Phần đông cảm thấy nếu buổi sáng dậy sớm hơn bình thường nửa giờ dành giờ thao luyện với Chúa sẽ cảm thấy ngày đó yêu đời, hạnh phúc hơn vì dễ dãi với mình, với người khác hơn.

- Ai cũng cảm thấy đời sống nhóm (nhóm TLNN) quan trọng.  Có người cảm thấy mỗi khi họp nhóm chia sẻ (hằng tuần) là điều giúp anh nhiều nhất (nhóm tông đồ). 

- Hậu TLNN:  Các bạn trong nhóm ao ước sẽ tiếp tục họp nhau 2-3 tuần một lần để ủng hộ tinh thần nhaụ   Ai cũng ao ước sẽ cố gắng thao luyện hằng ngày, ít ra 3-4 lần một tuần. 

- Mọi người cũng bàn đến việc nhận định để tham dự 19th Annotation. 

Và còn nhiều tâm tình nữa... Trong số báo này cũng có một  chút  tâm tình của một vài anh chị chia sẻ.  Mời bạn đọc thử nghe.

Ban HL cũng như Ban ĐHV của chương trình TLNN ao ước được dọn món ăn này tới bạn, và cùng được đồng hành với bạn,  nếu bạn đang thao thức muốn đào sâu mối liên hệ với Thiên Chuá ngay trong đời sống hằng ngày.  Bạn có thể liên lạc với các anh chị trưởng, phó vùng mình, hay có thể liên lạc về TLNN@donghanh.org

Tùy theo nhu cầu của bạn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm cách tổ chức những nhóm TLNN thích hợp với môi trường và hoàn cảnh của từng địa phương.

Ban Phục Vụ TLNN