ĐH 2003.01  |  Đại Hội Đồng Hành 2002

 

Trang chính Bao DH 2003 2003-01
.

Đại Hội 2002

Kim Giao

 
  Khi được biết Đại Hội ‘02 sẽ được tổ chức tại New Orleans, tôi không có những náo nức xúc động như 5 năm trước đây. Tôi nhớ thật rơ, khi đến New Orleans vào năm 97 bằng một sự t́nh cờ, tôi đă “ đổi đời” về t́nh Chúa, t́nh Người mà tôi đă nhận được từ Đồng Hành, từ New Orleans.

Nhớ đến sự vồn vă, lo lắng của anh Hoàng Boston, những tâm sự chân thành của hai người mới gặp nhau lần đầu tiên từ phi trường cho đến nơi họp mặt.

Nhớ măi đến nụ cười của bé Thảo An trong ṿng tay ấm cúng của mẹ, cười vui chào đón mọi ngtười trong đêm mưa lạnh của mùa đông.

Làm sao quên được sự ân cần của chị Liên mời đón mọi người mới đến bằng tô bún mọc New Orleans nồng ấm t́nh người, dù đêm đă khuya, dù mọi người đă đi nghỉ.

 

VỀ VỚI NEW ORLEANS:

Tôi quyết định tham dự DH 02 ở New Orleans ngay khi được biết tin nầy. Tôi không có những xúc động, bồn chồn như 5 năm trước. Nay th́ tôi đâu c̣n xa lạ ǵ với Đồng Hành. Nay th́ tôi c̣n lạ lùng ǵ nữa với các cha, các anh chị em mà tôi quen biết trong thời gian qua. Quyết định đi New Orleans, tôi mang tâm trạng của một người mang ơn, nay t́m cách đáp trả. Và cũng là cơ hội để “mặt đối mặt” với những người bạn từ mọi nơi mà tôi chỉ mới “tượng thanh” nhưng chưa được “tượng h́nh”

Cùng đi với những người bạn Tây Nam, đến phi trường New Orleans tuy chưa thấy anh Phan đến đón, nhưng tôi không cảm thấy bơ vơ như thuở ban đầu. V́ chung quanh tôi thật là quen thuộc, tôi nói với anh Hỷ và BC cứ yên trí anh Phan không “đem tụi ḿnh bỏ chợ” đâu.  Gặp anh Phan, thấy anh vẫn thế, vẫn  “ốm o, gầy ṃn” vẫn” đầu tắt, mặt tối” ... Ốm gầy không phải v́ thiếu ăn đâu v́ chị Thu Phong nấu th́ c̣n chê vào đâu cho được nhưng chỉ v́ bệnh lo mà thôi. Như kỳ đại hội nầy, ngoài việc lo vấn đề bầu cử trưởng và phó phong trào, anh c̣n trách nhiệm đưa đón những người bay về New Orleans để dự ĐH. Có nhiều đêm anh chỉ ngủ được vài tiếng đồng hồ v́ phải tới lui phi trường tiếp đón mọi người. Tôi cảm thấy thật xúc động về sự hy sinh của anh Phan nói riêng và các anh chị Lên Đường nói chung về t́nh đồng hành dành cho mọi người mỗi khi có dịp đến New Orleans.

 

NHỮNG H̀NH ẢNH BÊN LỀ:

Trong bất cứ một cuộc hội họp gặp mặt nào cũng vậy tôi không thích những chương tŕnh chính, những nhân vật bị đặt vào”spot light”, tôi thích đi t́m những bóng mờ, những bối cảnh đă làm cho bức tranh đẹp, những bóng mờ đă làm cho những nhân vật chính được nổi bật. Chính bối cảnh thầm lặng nầy đă làm cho bức tranh toàn vẹn. Chính những bóng mờ nầy đă giúp cho những người đứng phía trước, những người có trách nhiệm yên tâm chu toàn công việc của ḿnh. Đến tham dự ĐH 02 lần nầy tôi muốn nói lên ḷng tri ân của tôi với những bóng mờ nầy, với những hy sinh thầm lặng nầy.

Những ngày nhóm họp tôi thường bị lo ra. Nhiều thứ chung quanh tôi đă làm cho tôi không tập trung được. Cứ nh́n thấy băi biển cát trắng với những cây dừa yểu điệu soi bóng, với những cánh chim hải âu lặng lờ tung cánh, những vỗ về của tiếng sóng đập nhẹ vào thành cầu. Mắt tôi không rời h́nh ảnh của Trúc đang lo cho bé Nathalie.  Tôi mặc kệ anh Bính cứ nói ǵ về Nguyên Tắc Căn Bản th́ cứ nói, có giải nghĩa ǵ về Nội Quy th́ cứ giải nghĩa. Tôi chỉ nh́n thấy những bước chân chập choạng của bé đang bước đến ṿng tay lo âu tŕu mến của mẹ. Đối với tôi thế là đủ cho tôi chấp nhận ĐH, thế là đủ cho tôi yêu ĐH rồi.

Tôi yêu quư những chiếc bóng mờ nầy v́ chính những bóng mờ nầy đă làm cho tôi xúc động, đă cho thấy ư nghĩa của t́nh Chúa. Tôi nhớ đến h́nh ảnh của Anh Vinh đẩy cái stroller phía sau khi Liêm đang nói về những vấn đề quan trọng của phong trào. Tôi nghĩ đến sự bận bịu quá sức của Bảo Điền trong suốt thời gian đại hội để cho anh Hào có th́ giờ “phục vụ” cho phong trào. Có người hỏi tôi về ban gia đ́nh về mục tiêu “Giúp vợ chồng có cùng cảm nghiệm sâu xa với Chúa và với nhau” ... Có phải những bóng mờ của Trúc, của Anh Vinh, Bảo Điền đă làm cho bức tranh gia đ́nh trở thành tuyệt tác hay không.

Kỳ đại hội nầy, tôi nhận thấy có rất nhiều các em tham dự. Lúc đầu ban tổ chức có vẻ ngần ngại trong việc kêu gọi các em về tham dự đại hội. V́ đại hội theo truyền thống th́ lúc nào cũng nghiêm trang hơn là họp mặt. Tôi nghĩ rằng sự tham dư đông đảo của các em là “ân sủng” cho ĐH, cho phong trào ĐH. V́ chứng tỏ là phong trào đă lôi cuốn được tuổi trẻ, phong trào đă có những năng lực mới mầm sống mới, để đưa phong trào đến một giai đoạn mới, một bước đường phục vụ mới.

Tôi cảm tạ Chúa đă cho tôi thấy những h́nh ảnh đẹp về cuộc đời, về ḷng ao ước phục vụ tha nhân qua các em. Những hành đông thật nhỏ như giúp mọi người di chuyển hành lư. Giữ đúng giờ giấc ăn ngủ. Cho đến những việc làm đ̣i hỏi trách nhiệm như nhận lănh công tác điều hành các phiên họp, các buổi kinh sáng, hồi tâm, thánh lễ, các em đă chu toàn thật tốt đẹp.

Trong kỳ ĐH năm nay, ban phục vụ đă có một ư kiến rất hay là để các em phụ trách các nhóm nhỏ. Tôi thật hănh diện khi thấy các em quá “trưởng thành” với nhiệm vụ của ḿnh. Tôi đă bị em trưởng nhóm lôi ra trước “bá quan văn vơ “ kể tội là đă “để hồn theo gió theo mây” trong phiên họp của nhóm. Em đă “quân pháp bất vị thân”, chẳng “kính lăo” ǵ cả , tôi phải nhận tội lơ đăng vậy.

Tôi nhớ đến những buổi hướng dẫn của cô bé Hoàng Dung trong những phiên họp, những thánh lễ, những lời nói những hành động sao mà dễ thương, sao mà chín chắn vậy.

Tôi cũng nhớ đến những buổi họp kéo dài triền miên, nhưng các em cũng cố gắng ở lại cho đến phút chót. Nh́n các em dựa đầu vào nhau, mắt nhắm mắt mỡ theo dơi những diễn tiến dài ơi là dài ... tôi thấy các em thật giỏi, thật ngoan ... tre tàn, măng mọc mà. Tôi nửa đùa nửa thật nói với những người bạn, “Bây giờ th́ ḿnh có thể làm ông ngoại rồi đây.” Ngồi trên chiếc ghế đong đưa, nh́n các em trưởng thành, nh́n các em nối tiếp công việc cha ông, c̣n h́nh ảnh nào đẹp hơn. Từ những chiếc bóng mờ các em đă trở thành những h́nh ảnh đẹp của phong trào.

Đề cập đến vai tṛ ông ngoại, tôi không thể nào quên được h́nh ảnh “ông ngoại” rất thân yêu của phong trào. Cha Thành đă có mặt từ những giờ phút đầu tiên, và cũng là người ở lại sau cùng qua biết bao nhiêu năm tháng, qua bao nhiêu lần Đại Hội, Họp Mặt. Được nh́n cha, được gặp cha là một niềm vui trọn vẹn. Được nói chuyện với cha là một ân sủng. Trong những năm gần đây, cha đă tự nguyện làm ông ngoại, cha muốn được ngồi đong đưa, nh́n đứa con ĐH thân yêu của ḿnh vào đời.  Cha vẫn ở bên cạnh đó, cha vẫn là chỗ tựa an toàn đó, nhưng cha muốn phong trào bước đi mà không phải mỗi bước đều phải đợi cha d́u. Cứ bước đi nhưng không bao giờ té đâu, v́ luôn luôn có cha ở bên cạnh, ngay phía sau. Cha muốn trở thành một bối cảnh cho bức tranh ĐH.

Trong buổi họp nào cũng vậy. Tôi luôn luôn để ư coi cha ngồi ở đâu để có thể được nh́n cha, được thấy những xúc cảm hiển hiện trên khuôn mặt của cha. Nh́n cha, tâm hồn tôi thật b́nh an. Nh́n cha tôi cảm thấy ḿnh được thương yêu. Nếu Chúa đă là t́nh yêu mà tôi tin tưởng trọn vẹn, th́ cha là t́nh yêu thực thể mà tôi cảm nhận.

Cha đă đến tham dự ĐH, chỉ v́ ḷng yêu thương của cha đối với đứa con thân yêu của ḿnh, thế thôi. Nh́n nét mặt vui tươi của cha, tôi nghĩ rằng chắc cha đang hănh diện với sự trưởng thành của PT ĐH. Đứa con thân yêu của cha vẫn c̣n khiếm khuyết, chưa được vẹn toàn, nhưng đă dám nhận lănh trách nhiệm cha giao cho, và nhất là cố gắng để xứng đáng là người con thân yêu của cha.

Tôi nhớ khoảng 3 năm trước đây khi đến tham dự với ban Phục Vụ tại Joliette, anh Hào có chia sẻ ư nghĩ về một bức tranh đẹp. Anh nói rằng một bức tranh đẹp là nhờ bối cảnh, là nhờ những bóng mờ phía sau. Đến tham dự đại hội ĐH02, tôi trở về với một bức tranh tuyệt vời  trong tâm hồn,  tôi trở về với những xúc động về những bóng mờ tràn đầy t́nh người, t́nh Chúa . Tôi nhớ đến bước chân chập choạng của bé Nathalie, h́nh anh Liêm dậy thật sớm cho con bú sữa để Anh Vinh có thể rảnh rỗi trong vài giây phút, h́nh anh bé Bảo Viên ôm bố nói “con thương papa.” H́nh ảnh thức khuya dậy sớm của anh chị nhóm Lên Đường, h́nh ảnh yêu thương của ông ngoại, h́nh ảnh các em vui chơi, nhưng không kém phần nghiêm chỉnh. Đó là những bóng mờ, đó là bối cảnh, hay đó là những mảnh t́nh cần thiết để có được một bức tranh đẹp, như bức tranh ĐH chúng ta đang có hiện nay.