ĐH 2002.03  |  Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2002

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-03
.

Spiritual Directors Training for Vietnamese

Phạm Q. Trung

 
  Cuối tháng Sáu 2002, một số anh chị em trong Phong Trào Đồng Hành được ban tổ chức Spiritual Directors Training for Vietnamese (SDTV) mời về tham dự khoá huấn luyện tại Seattle University, Washington State. Khoá học này khai giảng chương tŕnh SDTV và sẽ kéo dài trong 3 năm.

Ban Giảng Huấn gồm có: cha Julian Elizalde Phạm Công Thành SJ, cha Lê Quốc Tuấn SJ, cha Dominic Nguyễn Hùng SJ, cha Pat O’Leary SJ, bà Jean Ederer, anh Lê Xuân Hy, ông Mike Mains và chị Nguyễn Mộng Hằng.

Học viên của chương tŕnh này đến từ nhiều nơi trong phong trào. Anh Trương Thành Hào từ Montreal, Canada; anh Vũ Tiến Long, anh chị Liêm &Anh Vinh từ Virginia; anh Mai Hoàng Ân, anh chị Nghiă & Phương từ Wichita Falls, Texas; anh chị Vũ Đức Hưng & Kim Anh từ Phoenix, Arizona; anh Hùng & chị Phương Thanh từ Los Angeles, anh Phạm Quang Trung từ Orange, CA. Vùng bắc Cali có anh Vũ Hiến, anh Hà Duy Bính, anh Hoàng Tống và anh Nguyễn Hanh. Cuối cùng vùng Tây Bắc có hai anh Lê Trọng Ngà và Văn Đ́nh Tuấn đến từ Portland.

Ngoài ra c̣n có cha Trần Công Vang từ Ḍng Chúa Cứu Thế tại Hampton, Virgina; anh Quyên Di từ Orange, CA; anh chị Trần Sơn và Anna (Khuyên) trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể tại Seattle, và chị Trần Hoa (phu nhân của anh Hy) cùng học chung khóa với chúng tôi. Thêm vào đó là các thầy Ḍng Tên: thầy Nguyễn Tân SJ từ Cali; thầy Cường SJ, thầy Quân SJ, thầy Thảo SJ (Thảo Nam), thầy Đạt SJ từ Portland, tuy đang nghỉ hè các thầy cũng hăng say học thêm và đắc lực phụ giúp việc nhà bếp.

Khóa học bắt đầu từ sáng thứ Năm đến chiều Chúa Nhật. Mỗi sáng lúc 7 giờ, một số chúng tôi tập yoga 30 phút trên lầu 12 của Campion Hall qua sự hướng dẫn của “master” Mộng Hằng. Sau thánh lễ sáng, chúng tôi bắt đầu học cho đến khoảng 5 giờ chiều.

Buổi sáng đầu tiên cha Steve Sundborg SJ, viện trưởng Đại Học Seattle University đă thương mến cho chúng tôi sử dụng pḥng ốc riêng của ngài (president suite) và c̣n dành thời giờ đến nói chuyện với chúng tôi về linh đạo I-Nhă và chương tŕnh SEEL tại Tây Bắc Mỹ. Thật là một sự ưu ái đặc biệt. Cha cũng bật mí giấc mơ của SEEL bắt đầu từ cuộc nói chuyện sau vườn trong một buổi gặp gỡ thân t́nh, và từ đó tổ chức SEEL đă ra đời để giúp đào tạo người hướng dẫn Linh Thao tại gia. SEEL viết tắt từ Spiritual Exercises in Everyday Life.

Tiếp sau cha Sundborg, cha Thành giúp mọi người lắng đọng và trở về nội tâm t́m kiếm ao ước đích thực của ḿnh. Cha hướng dẫn chúng tôi dùng Tám Mối Phúc Thật như căn bản, như gương soi giúp loại bỏ những xu hướng lệch lạc và t́m ra ao ước đích thực. Thật là cần thiết cho chúng tôi để định hướng theo căn bản của Chúa trước khi hăm hở nhai nuốt, đón nhận biết bao kiến thức, kinh nghiệm về linh hướng. Chiều ngày đầu tiên chúng tôi được vở ḷng về vai tṛ linh hướng qua sự hướng dẫn của chị Mộng Hằng và ông Mike Mains. Chúng tôi được nhắc nhủ vai tṛ của linh hướng là lắng nghe và chính Chúa mới là người linh hướng đích thực. Chúng ta chỉ là khí cụ (a channel of God) Chúa dùng để giúp đỡ anh chị em đến gần Chúa hơn.

Sáng thứ Sáu, cha Thành với kinh nghiệm bao năm trường lái thiên lư mă đi giảng Linh Thao khắp Bắc Mỹ chia sẻ về tuần I trong Linh Thao. Cha nói về các cám dỗ, tội, ḷng biết kính sợ Thiên Chúa (đức Khớp), sự biết ơn và biết tin tưởng vào ḷng tha thứ của Chúa. Cha Pat O’Leary SJ, một linh hướng xuất sắc của tỉnh Portland, dù đang bận chuẩn bị soạn bài giảng cấm pḥng cho các Giám Mục Hoa Kỳ cũng đă đến chia sẻ kinh nghiệm của ngài khi hướng dẫn tuần II Linh Thao. Theo ngài, sự nhậy cảm và linh động của người linh hướng để biết nên chờ đợi, hay mau mau sang đề tài kế tiếp giúp nhiều trong Tuần II. Cha nhắc đi nhắc lại: lặp lại giờ cầu nguyện, làm đi, làm lại một đề tài (repetition, repitition) giúp nhiều trong tuần II.

Sáng thứ Bảy, cha Lê Quốc Tuấn chia sẻ Linh Thao tuần III. Cha so sánh một số khác biệt giữa tuần I và tuần III, cha nhấn mạnh đến cách cầu nguyện với giác quan, ḷng ao ước muốn hiệp nhất, cùng hiện diện với Chúa trong cuộc khổ nạn của Ngài. Bà Jean Elderert, một SEEL director nhiều năm và cũng là một luật gia, chia sẻ kinh nghiệm giúp làm Linh Thao tuần IV. Bà chia sẻ về những lần Chúa hiện ra sau khi Ngài sống lại, và nhắc chúng tôi cần thư thả nh́n ngắm Chúa sống lại, nh́n ngắm Chúa Kitô vinh quang, đừng vội lướt qua các đề tài trong giai đoạn này mặc dù là gần cuối khóa va mọi người muốn đi nhanh cho xong khóa Linh Thao.

Khá nhiều chi tiết trong khóa học không được tŕnh bày ra đây v́ quá chuyên môn, một phần v́ sợ khô khan và thiếu mạch lạc.

Trong suốt mấy ngày của khóa, các SEEL directors người Mỹ đă chăm chỉ tham dự các đề tài, giờ suy niệm, chia sẻ, dù họ khá quen thuộc với các đề tài và phải khổ công lắng nghe tiếng Việt và lơm bơm hiểu theo những lời dịch rất vắn tắt chiếu trên màn nhỏ (projected on screen) do anh Hy, cha Hùng và chị Mộng Hằng luôn phiên phỏng dịch.

Tối thứ Năm các SEEL directors Mỹ khoản đăi chúng tôi để kết t́nh thân. Qua cuộc gặp gỡ này họ biết chúng ta có chung một kinh nghiệm Linh Thao, chia sẻ linh đạo I-nhă với họ, và chúng ta rất vui nhộn, hài hước trái ngược với vẻ im lặng, nghiêm trang bên ngoài. Họ rất ngạc nhiên khi biết đa số học viên đến từ Đồng Hành. Các SEEL directors Mỹ nh́n thấy ngay t́nh thương mọi người dành cho nhau và họ đă tâm sự là họ thiếu phần gặp gỡ, sinh hoạt với nhau. V́ họ chỉ gặp nhau trong giờ linh hướng, quan hệ giữa họ với nhau khá xa cách và giới hạn. Nhân dịp này chúng tôi cũng mừng kỷ niệm 10 năm thụ phong linh mục của cha Hùng.

Tối thứ Sáu anh chị emViệt Nam đáp lễ bằng một tiệc nhỏ và có thêm phần văn nghệ giải trí mọi người đều phải góp phần. Trong buổi tối này, hai anh Hoàng Tống và Bính Hà đă tặng chị Mộng Hằng một tên mới là “master Moon” v́ những chiêu yoga tuyệt vời mỗi sáng trên lầu 12 Campion Hall. Sau cơm tối, chúng tôi kéo đến vườn sau nhà anh chị Hy & Hoa uống trà, nói chuyện quá khứ và chia sẻ ước mơ, băn khoăn về tương lai của SDTV.

Ngoài những phần thuyết tŕnh, suy niẹm, cầu nguyện, chia sẻ nhóm lớn, nhóm nhỏ, chúng tôi c̣n được ban tổ chức giới thiệu rất nhiều sách về linh đạo I-Nhă, sách về linh hướng để đọc thêm.

Ngoài khóa học này, trong năm chúng tôi gặp nhau theo từng thành phố với các mentors để chia sẻ và học hỏi. Ngoài ra chúng tôi sẽ cùng nhau học hàm thụ hay distance learning qua Internet. Với những tài liệu tham khảo phong phú ban tổ chức đă dọn, chúng tôi bớt lo sợ ḿnh không được chuẩn bị đầy đủ.

Phần ẩm thực do chị Hoa phụ trách với sự giúp đỡ của một số huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể Seattle. Chúng tôi được dùng các món khoái khẩu thuần túy Việt Nam như: bún vịt xáo măng, bún ḅ Huế, bánh bèo, bánh lá, cơm tôm rim, cơm sườn, phở, chè, xôi ... Ôi chao! đồ ăn thật ngon và nhiều hơn chúng tôi có thể ăn. Chúng tôi rất khâm phục tài nhà bếp của chị Hoa và các bạn trẻ Seattle, và biết ơn ḷng ưu ái chị Hoa và các bạn dành cho chúng tôi.

Sau thánh lễ sai đi chiều Chúa Nhật, chúng tôi check out Campion Hall, xuôi nam về Tacoma, hậu cứ của cha Hùng. Ngài chiêu đăi anh chị em một tiệc thỏa thuê, no say với những đầu bếp thiện nghệ lo các món sushi, sake nóng, dê hầm thuốc bắc, lẩu đồ biển, xôi, gị, chè, trái cây. Chắc là tiệc kỷ niệm 10 năm của cha Hùng? Đêm Chúa Nhật mọi người ngủ tại nhà nghỉ mát của tỉnh ḍng Portland. Cha Hùng thật điệu nghệ với các anh chị em SDTV. Cám ơn cha đă lo giúp PT có thêm tài năng và c̣n lo lắng cho phần xác họ được nghỉ ngơi, bổ dưỡng. Sau phần ăn uống một số chúng tôi gồm có anh Quyên Di, chị Phương (Nghĩa), Anna, Sơn, Lệ, anh Hào, thầy Thảo kéo ra mé nước ca hát, chọc phá nhau như những ngày c̣n trung học. Thật là những giây phút thần tiên.  SDTV ơi! xin hẹn gặp lại cuối tháng Sáu 2003. Chúng ta sẽ cùng học và thêm cho nhau những ngày hè với Chúa và với nhau.

Trung Phạm
Ghi lại từ Nam Cali