ĐH 2002.03  |  Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2002

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-03
.

A-dong E-và

Mỹ Thanh

 
 

Chiều thứ sáu, Cha Toàn và hai chúng tôi là những người đầu tiên của khoá bước vào trung tâm thanh vắng, cảm giác nhẹ nhàng lại đến với tôi mỗi khi vào nhà tĩnh tâm. Thong thả, tôi mang những thùng, túi xách lớn bé vào pḥng khách. Hành trang của chúng tôi không quá cồng kềnh, được xếp gọn vào góc nhà trong vài phút, tôi nhanh chóng sắp đặt những giấy tờ cần thiết lên chiếc bàn nhỏ đầu hành lang để chuẩn bị đón tiếp các anh chị khóa sinh.

Năm nay là năm thứ 4 Cha Toàn sang giúp chúng tôi tĩnh tâm, từ khoá Linh Thao dă chiến tại “rừng” Crieff Hills năm 99, tôi gọi thế v́ những thiếu thốn của cottage, thích hợp cho cắm trại hơn là tĩnh tâm; đến nhà tĩnh tâm tiện nghi, rộng thoáng với cảnh trí thiên nhiên xanh tươi chung quanh của một trung tâm biệt lập, gần thành phố như nơi nầy.

Cha và anh Chức, chồng tôi, loay hoay ra vào để chuyển đồ đạt vô bên trong và trang trí pḥng họp. Cha Toàn cười khích lệ: “Khá rồi nhá! nhuần nhuyễn rồi nên không c̣n tất bật, vất vả như những năm đầu nữa phải không?” Cám ơn cha, cám ơn những nhẫn nại, chịu đựng của Cha dành cho nhóm chúng con. Con biết, cái “amateur” của con làm khổ Cha nhiều lắm. Từ những năm đầu thiếu kinh nghiệm tổ chức, con đă để cho cha và các anh chị làm Linh Thao với muỗi, đến Linh Thao... cá hộp v́ đông người mà pḥng ốc lại nhỏ. Đáp lại, cha chỉ cho chúng con những nụ cười, rung cả rốn, để quên đi những “khốn khó” chung quanh.

Xoay một ṿng, tôi đă sắp xếp đâu vào đấy, nh́n đồng hồ chỉ mới hơn 6 giờ rưỡi, c̣n đến gần tiếng rưỡi nữa mới vào khoá, có lẽ tôi nhuần nhuyễn thật rồi nên không c̣n nghe lo âu, bồn chồn như những năm qua. Thoải mái, tôi ngồi nh́n mưa tí tách ngoài hiên để thả hồn t́m ư thơ nào đó. Nhưng tôi làm thơ dở lắm bèn hoàn hồn, đứng lên nhoẻn miệng cười với anh chị Hữu Trâm, cặp đầu tiên vừa bước vào tham dự khoá Tĩnh Tâm Gia Đ́nh, cũng là khoá đầu tiên được tổ chức cho Toronto chúng tôi.

Mọi người lần lượt đến, cha quản nhiệm xứ tôi cũng đến sớm hơn dự định, thân t́nh hỏi han, tṛ chuyện với chúng tôi. Các anh chị mới đi lần đầu đă có mặt đầy đủ, vui vẻ nhận pḥng rồi trở ra ngồi nhâm nhi ly cà phê nóng trong pḥng khách nh́n ra khoảng sân có hồ nước và cây cảnh nên thơ trước mặt. C̣n 30 phút nữa đến giờ khai mạc, các bồ nhà xuất hiện gần như cùng lúc. Hay thật, các anh chị đă quen giờ giấc nên đến đúng boong, chẳng lệch, chẳng lạc đường nào; nhanh nhẹn vào pḥng cất hành lư c̣n nói vói ra: “Cái pḥng nầy của tui hồi năm ngoái, tui thích ở đây!”. Ừa, th́ cứ vào đấy, nhưng sang năm em sẽ giảm giờ tiếp đón xuống một tiếng đồng hồ, các anh chị đă cho em chờ gần trẹo cổ.

Chúng tôi tíu tít tṛ chuyện, chào hỏi nhau, như những người thân cách xa cả năm dài giờ mới được gặp lại. Từng tràng cười nổi lên với câu pha tṛ của ai đó nhắc về kỷ niệm năm qua: “Sao...chưa tới”, nhắc nhở người bạn c̣n vắng mặt lần nầy v́ những năm qua không bao giờ thiếu chị. T́nh thân chúng tôi cho nhau vậy đó, ngày thường bận rộn ít dịp gặp, vậy mà tới khoá th́ bận mấy cũng xếp lại để lại cùng nhau quây quần bên Chúa. Ngoài trời mưa tạnh từ lúc nào, nắng chiều đă lên trải chút hanh vàng cho cỏ thêm xanh.

Lần nầy là tĩnh tâm gia đ́nh nên lệ thinh lặng không đặt ra. Chúng tôi vừa nói, vừa đi vào pḥng họp, thánh lễ Linh Thao lại được cử hành trên chiếc bàn thấp giữa pḥng, Cha Toàn lại vừa qú, vừa làm lễ. Anh chị em chúng tôi ngồi xếp bằng chung quanh bàn thờ đơn sơ đó, bỏ mặc những chiếc ghế nệm tiện nghi sau lưng. Tiếng guitar của Tâm lại nhịp nhàng đệm cho những bài hát mà cha vừa tập cho chúng tôi. Nh́n Tâm-Trang, cặp vợ chồng trẻ nhất khoá ngồi bên nhau, thêm baby trong bụng mẹ, tôi cảm nhận một hạnh phúc thâm trầm trong đơn sơ hiện có. Chúa ơi, con nh́n được hạnh phúc của Chúa qua anh chị em để cảm nhận bàn tay Chúa vẫn dẫn dắt, đỡ nâng chúng con hằng ngày trong cuộc sống. Mắt tôi cay cay v́ lời hát, tiếng đàn lại cất lên trong căn pḥng ấm cúng có nến, có hoa, có bàn Thánh đơn sơ cho không khí hiền hoà trổi bật. Hơi thở của T́nh Yêu Thiên Chúa cho loài người sự sống, cha đang nói với chúng tôi về t́nh yêu đầu tiên của nhân loại ghi từ Sáng Thế Kư; bao lo lắng, buồn phiền của tôi bỗng ch́m lắng, lăng quên. Tôi đang sống trong giây phút b́nh an của T́nh Chúa và ḷng người thánh thiện.

Những hạt mưa nhẹ đập vào cửa sổ như đệm cho bài thánh ca thêm trầm lắng. Thánh lễ khai mạc được chúng tôi tiếp nhận với tất cả cảm xúc của tâm hồn. Cám ơn Chúa v́ T́nh Thương Chúa dành cho con bàng bạc như hương nến, thâm trầm như lời kinh. C̣n ǵ đẹp hơn nữa đâu, h́nh ảnh những đôi hôn phối sau bao chục năm có nhau trong đời, đă qua biết mấy ngọt ngào hay cay đắng, chiều nay vẫn bên nhau cùng chung lời hát dâng trong Thánh Lễ. Chúa ơi, con biết nói làm sao những lời cảm tạ, những nỗi nghẹn ngào v́ cạnh những cặp anh chị bên nhau vẫn c̣n có một vài người đơn lẻ, mà một trong vài người ấy là đứa con gái thân yêu của con. Chút nhói đau trong tim, Chúa ơi, đây là lời cầu nguyện, con dâng lên Chúa chút xót xa của chiều nay. Con cầu xin Chúa thương đến, ghé mắt nh́n những giọt lệ long lanh đă có giữa anh chị em chúng con, chỉ có Chúa mới hiểu hết ư nghĩa những giọt nước mắt đó, xin giúp chúng con lau đi với b́nh an.

Ngày thứ bảy, sau giờ kinh sáng, bài giảng huấn với chủ đề T́nh Yêu được Cha Toàn thêm vào những bài thơ sưu tập. Cha hay thiệt, những bài thơ t́nh thật hay của các nhà thơ tiền chiến nổi tiếng viết đă lâu, vậy mà tôi mới nghe đọc lần đầu. Chúng tôi cười cho cái lăng mạn đáng yêu của Love. Nhưng cũng nhờ chất lăng mạn đó, ông xă tôi quay qua nh́n vào mắt tôi cười nhẹ, tôi bỗng gặp lại ánh mắt và nụ cười của hơn 30 năm về trước, lúc hai đứa c̣n giữa sân trường trao thư.

Các workshops bỏ túi được Cha hướng dẫn cho chúng tôi thực hiện. À há! Workshop của Adong và Evà, là tên hai nhóm nam nữ được Cha chia ra cho khoá sinh. Rồi th́ flip chart, markers lại được chúng tôi chia nhau; anh đường anh, em đường em, t́nh nghĩa đôi ta vẫn tiếp diễn nhưng bây giờ tạm thời: Em và các chị bạn của em chiếm pḥng họp, c̣n anh và các chúng anh tự tiện ra ngoài sân cỏ vừa bàn thảo, vừa xông hương cho thoả ḷng các ông.

Đề tài thảo luận: 10 điều để DỄ Cảm Thông và Tha Thứ - 10 điều để KHÔNG Cảm Thông và Tha Thứ. Cha Toàn chỉ xin nêu lên có 10 điều nhưng, ôi thôi, chúng tôi ghi vội vă trên flip chart không biết bao nhiêu điều khi brainstorm về đề tài vừa thảo. Đủ thứ hết, bao nhiêu tội của các ông được chúng tôi liệt kê đầy dẫy. Nhưng, “Không phải đâu các chị, sai rồi, các chị phải nói về chính các chị đấy!” Cha Toàn vừa trở vào, vừa cười bảo chúng tôi. Th́ ra lầm lẫn tai hại, thay v́ nhận biết những sai trái của ḿnh, chúng tôi lại đi kể xấu “người ta”. Bây giờ viết về ḿnh th́... hơi khó các chị nhỉ! Nhưng phe Adong đâu có hơn ǵ, cũng đang bị cha stop v́ kể tội các bà, bèn tuyên bố một câu xanh rờn: “Chúng con đâu có ǵ để nói đâu!?” khi cha bảo các anh phải nói 10 điều để KHÔNG Cảm Thông và Tha Thứ từ chính các anh. Đúng là xét đoán, kể tội người khác th́ dễ, nhưng nói về chính ḿnh th́... eo ơi! Để tụi con suy nghĩ chút đă!

Hơn nữa tiếng làm brainstorm, hai bảng 10 điều Có và Không của Cảm Thông, Tha Thứ của chúng tôi cũng hoàn thành. Nhờ đó, chúng tôi thấy được những tật xấu kiểu: Tự ái, nói dai của các bà; và độc tài, “làm phách” của các ông được tự nhận viết xuống bằng giấy trắng, mực xanh đỏ trên các flip chart, không c̣n chối căi được nữa! Chúng tôi trở vào tŕnh bày với nhóm lớn. Nhóm Adong cử đại diện lợi hại quá, kể tội ḿnh nhưng vẫn bắn xéo Evà chúng tôi. Nhóm Evà bèn chỉ định tôi lên vừa tŕnh bày, vừa phản pháo. Chúng tôi có những tràng cười thoải mái cho nhau, đồng thời nhận ra những ưu khuyết điểm trong đời sống hôn nhân. Một bài học tế nhị chúng tôi đều nhận ra khi thảo luận, mỗi một điều là một đề tài đáng cho chúng tôi suy nghĩ và duyệt lại cách cư xử với nhau để làm tăng hay giảm Tha Thứ, Cảm Thông cho đôi lứa.

Cũng một thể thức, chúng tôi viết với nhau 10 điều răn và 8 mối phúc thật cho Adong-Evà, vừa vui, vừa sâu sắc v́ vợ chồng có dịp cầu nguyện riêng và thảo luận với nhau trong niềm cảm thông. Tôi nhớ buổi sáng trong nhà tĩnh tâm, hai chúng tôi sánh vai nhau, lần bước xuống bậc thang dẫn đến con suối nhỏ róc rách dưới thung lũng sau đồi, chồng tôi quàng vai tôi khi tôi buột miệng: “Giống bước xuống thác Prenn ngày xưa quá anh há!”. Con cám ơn Chúa hoài v́ những hạnh phúc Chúa ban tặng cho chúng con khắp nơi, bất cứ lúc nào chúng con biết dừng lại, để ư kiếm t́m.

Trước giờ Thánh Lễ bế mạc, một niềm vui lạ lùng đến với tôi khi con gái tôi tươi cười bước vào pḥng họp với chồng nó. Tôi ngạc nhiên và thầm cám ơn Chúa, v́ con rể tôi mặc dù luôn tôn trọng tín ngưỡng của vợ nhưng rất ít khi dự lễ, đang bước vào pḥng họp chuẩn bị tham dự Thánh Lễ với chúng tôi. Nh́n quanh tôi nhận thấy không c̣n ai đơn lẻ. Chúa ơi, con cám ơn v́ những an bài Chúa luôn dành cho chúng con. Xin T́nh Yêu Thương của Chúa ở cùng chúng con măi, để chúng con nhận ra đời sống nầy luôn dạt dào ơn huệ khi chúng con biết cho nhau yêu thương chân thành. Xin cho dù đời luôn có những thách đố nhưng chúng con vẫn sánh vai nhau bước tới, để chúng con nhận ra những ngọt ngào hay cay đắng như hương vị của cuộc đời, làm dồi dào cho cuộc sống, đời sống được phó thác vào T́nh Yêu Thương, bảo bọc của Chúa chúng con.

Cho các bạn tôi và Uyên,

Từ khoá Tĩnh Tâm Gia Đ́nh, tháng 6 năm 2002

 

Mỹ Thanh