ĐH 2002.03  |  Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2002

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-03
.

SDTV Sharings

.

 
 

Seattle

Hi anh Long và các bạn,

Nhận xét đầu tiên của Jessica, nhân viên đại học Seattle là “nhóm Việt Nam rất lịch thiệp, và bếp sạch hiếm có!”

Cám ơn xếp Quân, thầy Đạt, các em Lê & Hằng, Sơn & Khuyên, anh chị Nghĩa Phương, và những người giúp khác: Karen (administrator of the Institute), Jessica, Buzz (Bon Appetit), Trish, Nga (child care) etc.  Jessica so sánh là “có một nhóm khác mượn chỗ làm đám cưới trong cuối tuần qua: they were rude and messy, unlike the great Vietnamese folks!”

Theo em biết cha O’Leary chỉ ghi notes trên giấy, không viết thành bài nên hơi khó xin. Chính ra ḿnh phải thu thanh hay thu h́nh để từ từ nhai lại.

Cũng như anh Long, em ngồi nhớ tới từng khuôn mặt: cha Thành, “MasterMoon” Mộng Hằng, Dom, Hào, Liêm, Anh Vinh & Khang, Ân, anh chị Nghĩa Phương, Hưng & Kim Anh, Trung, Phương Thanh & Hùng, Quyên Di, Hanh, Bính, Hiển, Hoàng, Ngà, Tuấn, Khuyên, Sơn, Thảo, Tấn, Vang, Đạt, Quân, Mike, Celia, Jean, Julie, Gennyn, Pat, Steve, Diane.

I am still digesting the evaluation you wrote, and will report on that later. One overwhelming and not surprising feedback: great food! That was BEFORE the incredible FINALE at the villa. Cha Hùng outdid Hoa! Sorry for those who were not there. Equally overwhelming: the love of all people involved.

Another feedback: The materials sent before the workshop was very helpful to digest the workshop materials.

Master Moon suggested a hinđsight theme for the conference: OVERWHELMING.

Ovewhelming food, overwhelming love, overwhelming knowledge... At the same time, there were comments that “không khí rất nhẹ nhàng, that allows me to move at my own pace” và một người khác “schedule is very lenient which is good for digestion and assimilation”

Lê Xuân Hy

 

 
 

San Jose

Chia sẻ của anh Vũ Hiến, San Jose
 

June 28, 2002

Cha và các anh chị kính mến,

Lâu nay hưởng ánh sáng lờ mờ của nến trong nhà tưởng đời đă măn nguyện. Mấy ngày qua tại Seattle được chiêm ngắm bao v́ sao sáng trong trời đêm, mới thấy ḿnh bé tí teo và hạn hẹp làm sao. Tạ ơn Chúa, và biết ơn các cha, các anh chị Việt Nam cũng như Mỹ đă tạo cơ hội cho con được có những ngày qua. Mấy ngày nay con đang tập sống tinh thần SEEL mà sao cứ thấy ḿnh loay hoay ở tuần I và tuần II. Xin cầu nguyện cho con với.

Chúc b́nh an,

Vũ Hiến

 

 
 

Montreal

Chia sẻ của anh Trương Thành Hào, Montreal, Canada

July 1, 2002

Anh Hy và các anh chị,

Sau khi ở Seattle về, H được chia sẻ một tí với cha Long về workshop vừa rồi. Cha rất mong nghe và vui mừng về kết quả đă có. Tin vui cho chính H là kể từ tháng chín, cha Long sẽ dọn về Montreal thay v́ ở Quebec như trước đây, chắc chắn sẽ có dịp gặp cha và nói chuyện nhiều hơn về chương tŕnh SDTV.

Sau khi ở Seattle về, H cũng được gặp lại anh Ân cùng với chị Hương và cả gia đ́nh, ghé Montreal một ngày. Nh́n chị Hương, H nhớ đến Bảo Điền, đến Trúc, đến chị Ngọc, đến Kim Chi v.v... Là những người giáo dân đang t́m hiểu ơn gọi trở nên linh hướng, những nâng đở của người bạn đời thật sự là một yếu tố không thể bỏ quên được.

Và ở đây chỉ muốn chia một chút tâm t́nh là H cũng muốn cảm ơn cha Thành đă chia sự “nghèo nàn” của Linh Thao. Qua chia sẻ của cha H hiểu được lư do tại sao H đă cảm thấy b́nh an khi trở về gặp nhau tại Seattle lần vừa rồi. Chính cái nghèo nàn của Linh Thao cũng như cái nghèo nàn của vai tṛ linh hướng một cách nào đó ăn khớp với con người nghèo nàn của chính H, cho H cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày workshop.

Dĩ nhiên, được gặp lại những khuôn mặt cũ, đồng thời được làm quen với các khuôn mặt mới, đă là một ân sủng cho H. Và trong khi không quên cảm ơn Chúa về những ân sủng mà Chúa đă ban cho cả phong trào như t́nh bạn, như những cơ hội được có những kinh nghiệm cá nhân với Người v.v... H cũng thấy ḿnh có bổn phận chia sẻ những món quà này với những anh chị em khác ngoài phong trào, một cách như không, như ḿnh đă nhận được như không. Trong những năm vừa rồi, những đóng góp của tụi ḿnh thường giới hạn ở việc tổ chức các khóa, t́m địa điểm, t́m người và đa số các khóa mang tính cách content presented (như cha T Green đă phân tích) hơn là directed hay semi-directed. H mong trong tương lai, ḿnh có thể có đủ Bạn Đường Cầu Nguyện (hay Bạn Đường Linh Thao???) để có thể phụ các cha trong việc cung cấp các khóa directed hoặc semi-directed cho cộng đoàn.

Vài tâm t́nh vụn vặt xin chia.

Trương Thành Hào

 

 
 

Houston

Chia sẻ của chị Mộng Hằng, Houston

July 08, 2002

Các bạn thân mến,

Mỗi ngày trong suốt hai tuần qua, MH sống trong một niềm hạnh phúc thật đơn sơ, hoa quả của Chúa Thánh Thần qua SDTV workshop ở Seattle University. MH miên man trong LỜI MỜI GỌI.

Xin chia sẻ một tí cảm nghiệm của MH với các bạn nhe.

- Lời ông ngoại chia sẻ trong đêm tâm sự về sự nghèo nàn của phương pháp Linh Thao cũng làm đánh động MH nhiều. Nghèo nàn nhưng có một sự thu hút mănh liệt! Nghèo nàn nhưng đă giúp bao nhiêu người t́m được hạnh phúc hơn! Nghèo nàn nhưng càng đi xâu hơn càng thấy ḿnh không biết ǵ cả!  Thật là một mầu nhiệm! Mỗi ngày MH nhận thấy rơ hơn desire trong ḷng ḿnh: God calls me to come closer to Him via Ignatian Spirituality and I want to follow this path. Và khi MH in touch with this desire, một hạnh phúc tuyệt vời, mặc dù biết rằng ḿnh thật nghèo nàn, chỉ có một hành trang duy nhất thôi, đó là my desire to be one with God.

- Qua những ngày chuẩn bị cho workshop cũng như những ngày ở Seattle University, MH được sống trong unity của một giáo hội toàn vũ, thật sự là một giáo hội công giáo. MH muốn nói đến multicultural và lay collaboration. Không phải chỉ là lư thuyết nhưng tinh thần và t́nh thương được thể hiện qua hành động.

Các bạn Mỹ trong SEEL đến với chúng ḿnh trong sự tôn trọng lẫn nhau, sự khiêm nhường phục vụ và thật sự mong muốn ḿnh thăng tiến. Trong lúc chuẩn bị cũng như trong workshop, các cha, các thầy luôn luôn tế nhị không muốn overshadowed us, và đă blended in with all of us. Các anh chị có để ư là tuy có nhiều cha hiện diện nhưng không có Thánh Lễ đồng tế không? Chỉ có một cha chủ tế và các cha khác ngồi chung với chúng ḿnh, có bài reflection được shared giữa cha và hai giáo dân. Does it tell us something about the lay collaboration spirit in action?

Lời cha Thành nói khi MH mời cha cộng tác trong chương tŕnh SDTV “con trao cha phần nào cha xin nhận phần ấy”...Lời mời gọi liên lỉ của cha Hùng đến từng tham dự viên...Lời khuyến khích “you can do it” của cha Hùng...Lời cha Tuấn sau một buổi họp cuối ngày “Did I ask too many questions? Did I overshadow các anh chị?”... have touched my heart deeply! MH cảm nhận được t́nh thương thật sự cũng như sự tin tưởng của các cha đối với chúng ḿnh và điều này đă giúp MH nhiều để vượt qua những nỗi lo sợ trong giai đoạn tiên khởi này. MH cảm ơn các cha và các thầy rất nhiều for everything you do to accompany us.

MH thấy tiếng mời gọi hợp tác (collaboration) thật mạnh, đă đến lúc MH phải bước từ giai đoạn dựa dẫm qua giai đoạn hợp tác. I do have fear of non-acceptance, of failure, of inadequacy. Đi theo Chúa cần sự liều lĩnh...to be vulnerable... what I need is to say yes to the invitation and the Holy Spirit will guide.

Khi cha Thành nói đến ước muốn, cha có nói đến hai động lực thống nhất ước muốn: biết ơn và thất vọng. MH thấy đối với đáp trả lời mời gọi cũng vậy, qua hai động lực: biết ơn hoặc thất vọng. MH nhận thấy động lực thúc đẩy MH đáp trả lời mời gọi là ḷng biết ơn: biết ơn Cha đă yêu thương MH vô ngần, I am a loved sinner and God asks me to be his collaborator! Và biết ơn đến các tu sĩ, gia đ́nh cũng như các bạn bè đă tạo phương tiện cũng như cơ hội để MH làm sáng danh Thiên Chúa hơn.

Mến nhiều,

Mộng Hằng

 

 
 

Seattle

Chia sẻ của thầy Quân, SJ - Seattle

July 09, 2002

Các anh chị thương mến,

Hơn hai tuần nhai đi nhai lại những ǵ đă qua, thế mà vị ngọt của t́nh Chúa và t́nh người cứ dâng trào.  Điểm lạ là ngay cả những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhoi nhất cũng man mác ân sủng từ trời cao.  Những hàng suy tư của anh Hy, anh Hiến, a/c Nghĩa-Phương, của Cha Hùng, của anh Hưng, của Sơn-Khuyên, chị MH và bao người nữa đă nói về cái đẹp mà SDTV mang đến.  Chẳng dám lập lại điều họ viết, chỉ xin các anh chị cho phép Quân ghi lại vài điểm bên lề, những mong qua đó Q. có thể chia sẻ với các anh chị dung nhan của người mà Q. yêu mến.  V́ là điểm bên lề nên chắc chắn nó sẽ không hàm chứa những ǵ mà các experts reveal cho chúng ta.  Cố nhiên chúng sẽ mang đầy tính chủ quan, không liên tục và lắm khi phảng phất sự hài hước.  Các anh chị thông cảm và kiên nhẫn cho nhé.

Giêsu của tôi, Người ở đâu nếu không phải là ở trong nụ cười dễ mến và lối giảng quyến rũ của Cha Thành?  Rồi ngay cả những câu nói thật hồn nhiên, những câu chuyện vui dí dỏm của đời mục vụ.  Cha đến chẳng những đem kiến thức mà c̣n chính con người b́nh dị của ḿnh.  Đăm đăm quan sát hành động của Cha, Q. tự hỏi Giêsu ngày xưa trong những bước lăng du, hẳn đă hơn một lần Ngài cũng đem các môn đệ đến gần nhau qua sự ḥa ḿnh và hội nhập tuyệt vời ấy.

Giật bắn ḿnh khi nghe Cha Hùng chia sẻ: bánh bao tôi dường như đến bây giờ vẫn c̣n chưa chín.  Cha Hùng ui, bao năm rồi mà bánh vẫn chưa chín, thế th́ bọn trẻ đi sau bánh chắc c̣n sống nhăn răng.  Nhưng nồi luộc Giêsu vẫn kiên nhẫn như thuở ban đầu Cha nhỉ?  Cha Hùng làm Q. nghĩ măi đến ơn xin khi cầu nguyện: cảm nhận thứ t́nh riêng và sự kiên tŕ của Thày Chí Thánh.  Từ đó ngày càng quyết tâm hơn trong việc trở về với cội nguồn của t́nh yêu.  Bánh chưa chín đă là một hồng phúc, bởi sẽ có ngày nồi bánh dậy mùi thơm ngon.  Thế có lẽ hay hơn là bánh đă chín mà không xử dụng khiến thiu đi.  Ngày ấy th́ sửa cách nào?  Cám ơn Cha đă nhắc nhở.  Kinh nghiệm đời Cha quả là một món quà quư giá cho kẻ tập tễnh theo Người.

“Hăy học cùng Ta v́ Ta hiền lành và khiêm nhượng trong ḷng.”  Giả như hôm nay Giêsu hiện hữu trước mặt, Q. nhất định sẽ hỏi: Thày ơi, nếu có ai đó làm delegate cho sự hiền lành và khiêm nhượng trong ḷng giữa thế trần bon chen, Thày chỉ ai?  Chắc hẳn Ngài sẽ chỉ Cha Tuấn.  Ngoài huyền thoại về từ �Cha Em’, Cha Tuấn thực sự đă sống tinh thần mà Q. cần học hỏi.  Nghĩ mà xem, là một presenter, nhưng Cha acts như một học viên b́nh thường.  Đến với nhóm trong tinh thần mở rộng như miếng bọt biển đă vắt kiệt chờ thấm ướt bằng nguồn sung măn mới.  Cách Cha tŕnh bày không xuất phát từ mớ kiến thức đầy dẫy trong đầu, nhưng từ một trái tim bốc lửa yêu.  Q. ph́ cười khi thấy cha cứ rút người lại như muốn thu nhỏ hơn tấm thân vốn khá khiêm nhường.  Nhưng xem ra ngài khôn quá đỗi, muốn nhỏ đi như con ốc giữa biển trời mênh mông, muốn tan biến như hương như khói.  Và trong chính cái tan biến vào hư vô đó, ngài được Giêsu phủ lấp, đong đầy và quyện lẫn.   Cha Tuấn ơi, bí quyết nào khiến Cha sẵn sàng cùng với Cha Thành, Cha Hùng, Chị Mộng Hằng, Mike, anh Hy, chị Hoa và Sơn-Khuyên làm viên đá lót đường cho hành tŕnh về với yêu thương?  Hy vọng sẽ có dịp ngồi lại cùng Cha hàn huyên và thọ giáo.

“Có một nguồn năng lực dồi dào trong tôi, thúc đẩy tôi đi tới.  Đi đâu, tôi chưa biết, chỉ biết là bước theo Ngài.”  Chị Mộng Hằng à, đừng làm Q. phát ghen đấy chứ.  Đă bước sang nửa kia của hành tŕnh mà vẫn c̣n năng lượng th́ quả là quá hay.  Những chia xẻ của chị đánh động Q. nhiều lắm.  Bởi c̣n ở nửa bên này, thế mà hơn một lần Q. chỉ chực give up v́ mệt mỏi đấy thôi.  Nghe chị giảng quả đúng như chị nói, giọng c̣n sang sảng, tay chân c̣n vung vẩy, mạnh bạo và đầy power.  Xin Chúa chúc lành cho chị măi.  À nè, hỏi nhỏ chị một câu, từ đầu này đến đầu kia của Campion Hall dài bao nhiêu chị há?  Nghe nói chị vẫn đo đất thường xuyên vào mỗi sáng ở tầng 12.

Nh́n dáng thất thểu của một kẻ mất ngủ hoặc đang say, ôi c̣n đâu vẻ oai phong của người thày tuyệt vời.  Anh Hy ơi, an outstanding, a professor of the year anh vứt đâu mất rồi?  Chắc nó c̣n đâu đó trong hộc tủ của Giêsu?  Mà anh say ǵ nếu không phải là say t́nh Chúa và t́nh người?  Cái say đó em cứ muốn có mà rất hiếm khi được.  Workshop này khó mà trọn vẹn nếu không có anh.  Thế mà anh cứ bận rộn khen hết người này đến kẻ nọ.  Tự khen anh một cái được không?  Vài giờ trước đêm tâm sự, nh́n anh ngủ vùi trên ghế salông, miệng vẫn c̣n mỉm cười làm em cảm động quá đỗi.  Xem ra mệt nhiều nhưng năng lực từ Giêsu vẫn là động cơ làm anh tiến tới.  Có cách nào khiến ḿnh luôn aware về power mà Thiên Chúa hằng tuôn đổ không anh?  Mong sẽ có dịp nghe hành tŕnh t́m Chúa của anh trong từng chi tiết nhỏ.

Ḷ hấp giữa mùa hè có dịp làm thịt những Martha của thời đại: Hoa, Hằng, Lệ, Khuyên, Sơn.  Nh́n khuôn mặt tṛn trịa như những vầng trăng, mồ hôi rịn trán say mê phục vụ anh chị em.  Ai là bếp trưởng vậy cà?  Phải chăng những ngày này đă trở nên tiệc cưới Cana nối dài mà nơi đó, họ hăng say bắt chước Maria, bà bếp trưởng hiền dịu?  Không quạt máy, không điều ḥa nhiệt độ, vuông cửa sổ tẻo teo chẳng đủ xoa dịu cái ngột ngạt trong nhà bếp.  Ngoài kia gió mát vô t́nh lay động phiến lá, có biết chăng những tâm hồn khiêm hạ vẫn kiên tŕ tôi luyện trong lửa yêu?  Các bạn ơi, từ đáy ḷng Q. xin gửi đến các bạn ḷng tri ân tha thiết.  Chẳng những v́ tinh thần xả kỷ của các bạn, nhưng c̣n từ bài học căn bản mà các bạn gửi trao.  Hai cờ hiệu, ba mẫu người, ba bậc khiêm nhường và sự lựa chọn đă quyện lẫn trong hành vi mà các bạn đă làm.  Các vầng trăng đă đỏ như gấc, đấy có phải là ánh vầng dương mà Giêsu muốn phản chiếu?  Tôi tớ không lớn hơn chủ.  Thày Giêsu đă quỳ xuống rửa chân th́ các môn đệ dấu ái cũng chuyên tâm phục vụ.  C̣n nhớ chia sẻ của chị Hoa: người Spiritual Director cần có đức tính compassion.  Không nói xuông chị nhỉ?  Đời chị đă là một bài compassion kéo dài.  Nếu có dịp về lại Seattle và được bề trên cho phép, Q. sẽ chọn chị làm SD của ḿnh, chị không từ chối?

“Chúng tôi nghe tiếng khóc của các gia đ́nh.”  Anh Chị Hưng-Anh ơi, nghe anh chị nói, ḷng Q. dậy lên những niềm vui và hy vọng.  Bản thân Q. nghe và chứng kiến những tan vỡ mà không biết phải làm sao.  Nay anh chị phất cờ hiệu th́ quân sĩ này xin theo ngay chẳng dám chần chờ.  Tiếng khóc âm thầm rên rỉ từ những rạn nứt đă được trái tim nhạy cảm lắng nghe.  Mong sao sẽ có những bàn tay nối dài của ḷng mến xoa dịu vết thương thế trần.  By the way, Tùng ở Phoenix là một good material cho ơn gọi.  Giao hắn cho chị KA làm việc nhé.

Đêm tâm sự, Quân, Đạt, Sơn, Khuyên, Lệ, Hằng, trốn về nhà Sơn nghỉ và có một faith sharing bỏ túi.  Nếu phải định vị grace của workshop th́ Sơn-Khuyên ơi, đêm ấy là đêm hồng ân tuyệt vời đấy.  Cảm ơn tụi em đă chia sẻ bước thăng trầm t́m Chúa.  Nghe chuyện của mấy đứa làm ơn gọi của anh được củng cố hơn lên.  Cảm ơn Sơn vô cùng v́ đă thành tâm vẽ lại khuôn mặt đáng ghét của anh trong những ngày đầu đến với TNTT: kiêu căng, hợm hĩnh, chia sẻ infor từ óc rỗng tuếch hơn là cảm nhận từ đáy tim.  Một tát tai huyền nhiệm Chúa gửi.  Sơn mến, em đă nên roi sắt của Giêsu rồi đó.  Không có lời nhắc nhở của em, chắc anh sẽ khó có dịp dừng lại mà ngẫm suy và sửa ḿnh.  Examen mỗi ngày mà chẳng nghĩ ra.  Ơn này biết đền chi cho đủ, chỉ xin Người tuôn đổ hồng ân, chúc phúc cho những chi em làm.  Sơn-Khuyên luôn luôn khiêm hạ nhận ra sự bé nhỏ của ḿnh.  Nhưng bé nhỏ mà tim rực cháy lửa yêu th́ c̣n ǵ đánh đổi cho được?  Đúng là thày nào tṛ đó.  Tụi em theo anh Hy riết nên lây tính khiêm nhu và awareness của anh ấy mất rồi.  C̣n chút nào không chia cho anh với?  Hôm bế mạc nh́n thấy Khuyên đẫm mi khi nhận phép lành từ Cha Hùng và cộng đoàn- những giọt châu lệ ngọc của t́nh yêu Khuyên nhỉ?  Theo Ngài khó thật nhưng phút giây rung cảm tuyệt vời của buổi được sai đi đă là phần thưởng to lớn cho chúng ta, phải không?  Tụi em, những người trẻ và là cặp t́nh nhân lư tưởng - hăy thắp lên ngọn lửa Giêsu ngay chính trong môi trường TNTT mà hai đứa hằng yêu mến.  Cầu nguyện cho tụi anh luôn.  V́ Chúa nghe lời �trẻ nhỏ’ hơn người lớn mà.  Ai biểu nhận là nhỏ làm chi.  Nhỏ bị đ́ là đúng rồi...

C̣n nữa bao mảnh đời với bao ân phúc.  Của anh chị Nghĩa-Phương với tấm ḷng vàng âm thầm phục vụ, chẳng màng lời khen.  Của anh Ân, VĐT, Đạt, Tân, Tú Anh, Ngà, Thảo và bao người lăn vào bếp để trở nên những Martha mới.  Của anh chị Vinh-Liêm �dọn nhà’ đi tham dự workshop.  Của hai bé Ái-Ḥa.  Của nhà văn Quyên Di với những câu chuyện dân gian VN và mối liên hệ giữa chúng và S.E.   Của cha Vang với hơn 400 tấm h́nh quư giá.  Và cuối cùng, của bao tâm hồn âm thầm quảng đại về đây trong t́nh anh chị em một nhà và bao mạnh thường quân khiến workshop nên khả thi.  Khuôn mặt của Giêsu có vô h́nh, nhưng qua các anh chị, khuôn mặt đó nên sáng hơn, rơ hơn và mời gọi hơn.   Cảm ơn Người, tạ ơn các anh chị.  Xin Chúa trả công bội hậu cho những ǵ các anh chị đă làm.  Phần Q. workshop năm nay là một điều kỳ diệu Chúa làm.   Hè sau, bề trên sai đi đâu Q. không biết.  Nhưng ước mong sẽ có dịp gặp lại tất cả vào năm tới.  Hy vọng lắm thay!

In Christ,

Quân M. Trần, S.J.

 

 
 

Portland

Chia sẻ của anh Văn Đ́nh Tuấn - Portland, Oregon

August 22, 2002

Lâu quá Tuấn cũng im hơi lặng tiếng, hôm nay muốn chia sẻ một chút xíu với các anh chị về lần tập lắng nghe trong khóa của cha Thành tại Portland vừa qua. Trước khoá cha Thành có đề nghị Tuấn sẽ có vài phút tối thứ Sáu với các bạn tham dự khoá nhưng Tuấn run quá xin cha thôi :-(.

Cuối cùng th́ cha đề nghị Tuấn và anh Bích chia nhau mỗi người lo một giờ cầu nguyện cho họ. Tuấn rất vui là được Chúa gửi đến những người mới rất ư đặc biệt cho kỳ tĩnh tâm này và họ đă làm cho bầu không khí của giờ cầu nguyện đầy Thánh Thần. Tuy nhiên, cho đến sáng Chúa Nhật vẫn chưa ai đến gặp riêng Tuấn với anh Bích. Tuấn cảm thấy khoẻ, đỡ lo nhưng cũng thấy buồn chút xíu x́u xiu v́ không ai đến với ḿnh. Trong giờ Huấn Đức hôm đó th́ cha có nhắc lại một lần nữa. Sau đó th́ có người bạn đến hỏi Tuấn và hẹn giờ. Trước giờ hẹn th́ nỗi lo lại bùng lên và công nhận là lúc đó cầu nguyện sốt sắng thật ;-). Khi đến giờ hẹn th́ đi dạo và nói chuyện với họ. Mặc dầu đây là một người bạn nhưng trong lúc nghe họ chia sẻ trong phương diện “Bạn Đường” th́ nó hoàn toàn khác khi Tuấn nói chuyện với họ lúc b́nh thường. Tuấn cảm tưởng là không phải ḿnh nghe và tự suy nghĩ lấy, nhưng cũng có để chổ cho Chúa trong đó nữa. Và lúc nghe th́ để ư nhiều hơn (ie. listening skill from the workshop helps here :-)) nghe với con tim, không xét đoán, không thiên vị ... it’s just unbelievably different when listening to them as a friend. Và những điều Tuấn nói ra th́ Tuấn cảm thấy ḿnh phải luôn tự kiểm và cẩn thận xem đó là ư Chúa hay ư ḿnh. There are thing that I would have said in a normal conversation but it’s totally out of place here. In all it was quite a blessing experience. Một câu người đó nói làm Tuấn cảm thấy nhẹ nhàng hơn là mặc dù họ cũng đă có dịp nói chuyện với cha nhưng họ cũng muốn được nói chuyện với một “lay people”. Họ cũng hỏi Tuấn là sao Tuấn và anh Bích không để giấy ghi danh giống cha để tiện cho những người cần đến gặp hơn. Tuấn nói với họ là v́ nghĩ không nhiều người ghi tên nên không có giấy riêng và chỉ qua miệng thôi. But it’s something for the “bạn đường” to consider in the future.

Một chút chia sẻ cùng các anh chị trong một ngày nóng bỏng tại Oregon. Giờ cầu nguyện riêng của Tuấn lúc này cũng muốn đi nghĩ hè luôn, cám ơn anh Hiến nhắc nhở Tuấn. Cha linh hướng cũng rất vui khi nghe em trong chương tŕnh này và nói khi nào chương tŕnh bắt đầu th́ cho cha biết để plan các buổi gặp cho nguyên năm luôn. Vậy em muốn hỏi là ḿnh có ǵ (homework, etc...) trước buổi họp đầu tiên không và ḿnh gặp 6 tuần một lần như đă đề nghị phải không? Em hỏi để có một khái niệm khi schedule buổi gặp cha linh hướng cho lần tới.

Xin cầu nguyện cho nhau luôn,

Văn Đ́nh Tuấn