ĐH 2002.02  |  "Anh Em Là Muối Cho Đời.  Anh Em Là Ánh Sáng Cho Thế Gian."

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-02
.

Thư Tuyên Úy 

Lm. Lê Quốc Tuấn, SJ

 
  Các bạn Đồng Hành thân mến,

Mùa hè là mùa của nghỉ ngơi, học hỏi và tĩnh tâm. Khi viết những ḍng chữ nầy tôi cũng vừa xong tuần tĩnh tâm hằng năm ở Los Altos, CA. Tôi cầu chúc các anh chị và các nhóm khắp nơi một mùa hè nghỉ ngơi, học hỏi và tu luyện đời ḿnh để Chúa được sáng danh hơn. Cầu chúc các bạn trẻ lên đường đi Đại Hội Giới Trẻ ở Toronto được b́nh an, tràn đầy sức sống và ơn sủng của Chúa.

Mỗi lần về tĩnh tâm ở đây tôi thích vào nhà nguyện và cầu nguyện dưới chân thánh giá Chúa. Trong hai ngày đầu của tuần tĩnh tâm cha linh hướng cho tôi đọc bài “thánh vịnh - psalms of a laywoman” do Edwina Gateley viết, và trong bài này hai chữ, “alone - đơn độc” và “empty - trống rỗng,” đến với tôi như lời mời gọi của Thầy cho tôi. Tôi dừng lại ở đó và ḷng tôi như bị thu hút bởi hai chữ nầy. Tôi nh́n Chúa và Chúa nh́n tôi. Chúa muốn nói ǵ với tôi đây? Trong mắt Ngài, Ngài đọc được cơi ḷng sâu thẳm của tôi. Trong mắt tôi, tôi nh́n được sự đơn độc và trống rỗng của Ngài trên thập giá.

Đơn độc và trống rỗng b́nh thường không hấp dẫn tôi, v́ tôi không muốn đời sống tôi gắn liền với hai chữ đơn độc và trống rỗng. Cuộc sống hằng ngày của tôi thường bận rộn. Làm tuyên úy cho bệnh viện, mỗi tuần tôi trực ba đêm, ban ngày tôi đến với bệnh nhân. Tôi có văn pḥng làm việc riêng, nhưng văn pḥng chính của tôi không phải ở đó, nhưng là các pḥng của bệnh nhân. Từ pḥng nọ đến pḥng kia. Từ bệnh nhân nầy đến bệnh nhân nọ. Ngày sống của tôi luôn luôn với mọi người. Tôi không làm việc một ḿnh, không sống một ḿnh. Sống là sống với tha nhân. Đó là triết lư của đời tôi. Đơn độc và trống rỗng không cần thiết cho đời sống hằng ngày của tôi. Thế nhưng, hôm nay hai chữ đơn độc và trống rỗng lại về như một lời mời gọi thật lạ lùng. Tại sao?

Tôi vẫn biết hai chữ nầy tự nó không tốt, không xấu. Tốt hay xấu là do mục đích của nó. Đơn độc và trống rỗng để làm ǵ mới quan trọng, mới có giá trị. Hai chữ nầy không rời tôi và tôi cũng không rời hai chữ nầy được. Cuối cùng, Chúa cho tôi nhận ra ư nghĩa cao đẹp của nó: đơn độc là món quà cần thiết để ở một ḿnh với Chúa và trống rỗng là món quà để tâm hồn tôi có chỗ cho Chúa đến và ở lại với tôi.

Sau những ngày tĩnh tâm ở đây tôi bắt đầu thích đơn độc và tôi mê trống rỗng. Đơn độc và trống rỗng luôn luôn song hành, cần thiết cho nhau, không thể tách rời nhau được. Nếu đơn độc mà không trống rỗng, đơn độc không c̣n là đơn độc, và nếu trống rỗng mà không đơn độc, trống rỗng sẽ không vẹn toàn.

Đơn độc là một trạng thái từ bỏ mọi sự bên ngoài để tôi thuộc trọn về Chúa, và trống rỗng là trạng thái từ bỏ mọi sự bên trong để Ngài thuộc trọn vẹn về tôi. Trong đơn độc tôi không muốn ai ngoài Chúa; trong trống rỗng tôi không muốn ǵ ngoài Chúa. Đôi lúc trong đơn độc và trống rỗng, tôi cũng cảm thấy lẻ loi, cô đơn, yếu đuối, nghèo nàn, sợ hăi, nhưng chính lúc đó là lúc tôi thật b́nh an và thật hạnh phúc v́ tôi thuộc trọn vẹn về Chúa và Chúa thuộc trọn vẹn về tôi.

Những ngày xuống núi tôi vẫn nhận ra sự cần thiết của đơn độc và trống rỗng trong đời sống hằng ngày của tôi. Đơn độc và trống rỗng là một cách sống giúp tôi ư thức Chúa là bạn đường duy nhất của đời tôi và chỉ có Chúa mới phủ lấp những khắc khoải, những khát vọng sâu thẳm trong đời tôi.

Muốn cho muối được mặn nồng, ánh sáng không bị lu mờ, tôi cần phải có món quà đơn độc và tấm ḷng trống rỗng. Khi phục vụ, làm muối cho đời, ánh sáng cho trần gian, hành trang, người bạn đồng hành tôi cần phải có không ǵ khác hơn là sự đơn độc và trống rỗng nầy.

Ở đây tôi không chỉ nói đến đơn độc trong đời sống nhưng c̣n đơn độc trong cách phục vụ nữa. Tôi phải tự do hoàn toàn cho Chúa dùng theo chương tŕnh của Ngài. Tôi phải trống rỗng hoàn toàn cho Chúa được lấp đầy cách phục vụ của tôi. Trong đơn độc tôi không để ai ngoài Chúa ảnh hưởng đến đời sống phục vụ của tôi. Trong trống rỗng tôi không mang lại ǵ khác hơn ngoài Chúa đến cho mọi người và từng người tôi phục vụ.

Ơn gọi của tôi không phải là làm việc này việc nọ, ơn gọi của tôi chính là Chúa. Người ta làm v́ đồng tiền, tôi làm v́ ích lợi cho Nước Chúa, và đồng tiền đến như là kết quả của công việc, không là cùng đích của công việc.

Chúa vừa là thầy vừa là bài học. Chúa vừa là món quà tôi cho đi vừa là món quà tôi nhận vào. Chúa là khởi đầu và cùng đích của đời sống phục vụ tôi. Tôi phải học và chuẩn bị những kiến thức cần thiết để phục vụ, nhưng chính Chúa là kiến thức cuối cùng, là bài học duy nhất tôi có và cho đi. Con người hôm nay không cần tôi, không cần tài năng tôi, bằng cấp tôi, lời rao giảng hùng hồn và sâu xa của tôi, điều người ta cần đó là Chúa.

Tĩnh tâm năm nay Chúa đến với tôi qua món quà “đơn độc” và “trống rỗng.” C̣n bạn? Món quà Chúa đến với bạn năm nay là ǵ?

Thân mến trong Chúa Kitô,  

Lê Quốc Tuấn, S.J.