ĐH 2002.02  |  "Anh Em Là Muối Cho Đời.  Anh Em Là Ánh Sáng Cho Thế Gian."

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-02
.

Khi Nào Ngày Bắt Đầu?

Nguyễn Tầm Thường

 
  Vị đạo sĩ hỏi người học tṛ:

- Đâu là lằn mức giữa đêm và ngày? Lúc nào ngày bắt đầu? Lúc nào đêm chấm dứt?

Người học tṛ nhíu mày suy nghĩ. Vị đạo sĩ bảo người học tṛ vẽ lằn mức cho ông ta biết, mặt trời mọc đến đâu là ngày, chia ranh giới lúc nào là hết đêm.

Im lặng, nhíu thêm đôi mày.

Thời gian trôi qua. Không ngờ câu trả lời khó vậy. Người thanh niên thầm nhủ: “Ta nh́n b́nh minh biết bao lần, thức dậy biết bao buổi sáng, mấy mươi năm trong đời chưa một lần phân biệt: Lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt?”

*

 

Khi viết ḍng này, tôi cũng mới chợt tỉnh câu hỏi của nhà đạo sĩ. Mấy mươi năm làm người, chưa bao giờ nh́n buổi sáng hỏi chân trời lúc nào gọi là ngày, hỏi ḷng ḿnh lúc mặt trời mọc đến đâu là hết đêm. Câu hỏi không dễ trả lời.

Tôi đang ở Kanniyakumari, cực nam của miền đất Ấn Độ, cũng gọi là Cape Comorin. Nơi gặp nhau của ba ḍng nước lớn, vịnh Bengal, Ấn Độ dương và biển Arabian.

Tôi muốn đến đây, mỏm đá sau cùng của Ấn Độ để nh́n ba ḍng biển ấy gặp nhau và nh́n mặt trời. Nhiều du khách t́m đến đây cũng v́ lư do đó. Đứng quay lưng lai lục địa, trước mặt là Ấn Độ dương, phía trái là vịnh Bengal, phía phải là biển Arabian. Điều đặc biệt nơi đây, khi trăng lên phía đông ở vịnh Bengal, mặt trời xuống phía tây bên biển Arabian, cả hai đều tṛng trành trên biển đối diện nhau. Đây là nét đẹp của biển, của trăng, của mặt trời trên trái đất mà du khách gặp cùng một lúc. Sóng nước dạt dào vô cùng tận. Bên đông trăng lên. Bên tây mặt trời xuống. Dang hai cánh tay, ta sẽ hứng cả trăng và trời.

Lung linh, một quả cầu tṛn đỏ ối rực xuống biển cả. Du khách đến đây chiêm ngưỡng mặt trời lặn. Tôi có mặt trong đám người đó chiều ngày mồng 5 tháng 4, năm 2001.

*

 

Sau thời gian suy nghĩ, người học tṛ không sao vẽ được lằn mức giữa ngày và đêm. Anh đánh bạo trả lời tôn sư:

- Thưa Thầy, lúc mặt trời cho con đủ ánh sáng phân biệt được con chó khác con mèo, đó là ngày.

Vị đạo sĩ lắc đầu, hỏi người học tṛ:

- Phân biệt con chó khác con mèo, nhưng đủ ánh sáng để phân biệt cành trúc khác cành tre không?

Người học tṛ im lặng chưa biết nói ǵ. Tôn sư anh ta lắc đầu nói tiếp:

- Đấy không phải tiêu chuẩn phân biệt ngày và đêm con ạ. Đủ ánh sáng phân biệt con chó với con mèo, nhưng bao nhiêu ánh sáng mới đủ phân biệt cây trúc với cây tre? Vả lại gần bao nhiêu th́ rơ để gọi là chó, xa bao nhiêu là tối để có thể lẫn là mèo.

Sau cùng, người học tṛ tự thú:

- Thưa Thầy, từ lúc Thầy đặt câu hỏi con mới để ư khi mặt trời mọc. Con không vẽ ranh giới được lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm kết thúc. Con thức giấc mỗi sáng mà không biết lúc nào gọi là ngày, lúc nào hết đêm.

- Con ạ, cuộc đời nhân gian đêm nhiều hơn ánh sáng. Người ta không tỉnh thức nên sống trong đêm tối mà cứ ngỡ ban ngày. Người ta thức dậy mỗi ngày mà không biết ngày bắt đầu lúc nào, làm sao gọi là thức dậy? 

Người học tṛ im lặng trong ư nghĩ riêng tư, hỏi nhà đạo sĩ:

- Thưa Thầy, người ta không quả quyết được lúc nào đêm chấm dứt. Có phải ư Thầy muốn nói, như thế, thức dậy cũng chưa chắc là hết bóng đêm không?

- Đúng thế, con ạ. Thầy muốn dạy con hai điều. Điều thứ nhất, con đă phí phạm biết bao b́nh minh, mấy mươi năm trong đời nh́n mặt trời mà không biết đâu là ngày, đâu là đêm. Điều thứ hai, ngày tháng c̣n lại của con, con phải trả lời câu hỏi của Thầy: Lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt?

Bao nhiêu năm thiền niệm trên ngọn núi này, ngày ngày Thầy nh́n mặt trời mọc trên biển t́m câu trả lời. Thầy thức giấc nửa đêm trăn trở v́ câu hỏi ấy. Thầy ra ghềnh đá chờ ánh mặt trời, Thầy lấy hết tâm trí nh́n bóng tối lui dần mà không vẽ nổi lằn ranh biên giới lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt. Cho đến một ngày kia...

Nói đến đó nhà đạo sĩ im lặng. Mắt ông ngời sáng, nh́n xa xôi về phía chân trời. Người học tṛ lắng nghe.

*

 

Bạn thân mến, có khi nào bạn nh́n mặt trời buổi sáng với câu hỏi của nhà đạo sĩ kia chưa? Mặt trời chưa mọc mà hừng sáng, ta chưa gọi là ngày được, vẫn c̣n bóng tối, ta bảo đó là hừng đông. Hừng đông là đă có chút ánh sáng nên cũng không thể gọi là đêm được nữa. Từ cái mềm mại như ngọn chuối non đến mầu xanh biếc của tàu chuối già, từ cái xanh nhẹ của ngọn mạ đến màu già dặn của lúa, đâu là lằn mức phân biệt? Mặt trời lên dần, vũ trụ ngái ngủ trở ḿnh. Ta chưa gọi là ngày cho đến khi cái ngái ngủ kia thành thức tỉnh. Ánh sáng làm cho cái mềm ẻo của thời gian mơ hồ thành ngày. Nhưng đâu là biên cương giữa ngày và đêm?

Ta thấy trong cuộc đời dường như cũng thế. Đâu là tiếp nối giữa hạnh phúc và đổ vỡ? Bao nhiêu hạnh phúc hôn nhân lúc ban đầu đẹp vậy mà ít năm sau, ta nghe những chuyện buồn, ta ngỡ ngàng thở dài nghe bạn bè cho hay tin, họ ly dị rồi. Đời mỗi người cũng thế. Có khi ḿnh đang đặt sai về những giá trị cuộc sống mà chẳng biết. Đến khi hối tiếc, đă quá muộn màng. Đâu là biên giới của sắp sa ngă và sa ngă?

Không phân biệt được lúc nào ngày bắt đầu, khi nào đêm chấm dứt, làm sao phân biệt được lúc nào ngày chấm dứt và đêm sắp bắt đầu? Thứ đêm và ngày trong ư nghĩa thiêng liêng. Làm sao phân biệt được khi nào hạnh phúc đang phai mờ và đổ vỡ đang đến? Làm sao phân biệt lúc nào giá trị thiêng liêng đang chấm dứt và giá trị trần thế đang lấn chiếm?

Có khi ngày đang hết, đêm xuống dần mà không hay. Ta chần chừ, tưởng đời ḿnh c̣n dài, trước ngưỡng cửa hoàng hôn mà cứ gọi là ngày.

Có khi trước bóng đêm mà ta thản nhiên, không phải ngày c̣n dài mà chỉ v́ không phân biệt được khi nào đêm bắt đầu.

Đường thiêng liêng của linh hồn hay những chuyện t́nh cũng thế thôi. Họ không biết lúc nào vào bóng đêm, v́ không biết tâm t́nh ḿnh đang đi về đâu. Hoàng hôn mà ta cứ tưởng là ngày.

*

 

Đợi người học tṛ thật yên tĩnh, nhà đạo sĩ nói với môn sinh ông ta:

- Con ạ, thật sự không thể vẽ lằn mức được lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt!

Người học tṛ như ngạc nhiên, chăm chú lắng nghe. Tôn sư ôn tồn xác định lần nữa câu nói của ông bằng cách cắt nghĩa cho người học tṛ:

- Không thể phân biệt được biên giới giữa đêm và ngày cũng như không phân biệt được bao nhiêu của cải là hạnh phúc, thiếu bao nhiêu là chưa đủ!

Ngập ngừng đôi giây, vị đạo sĩ nói như lời tâm sự thân t́nh với học tṛ ḿnh:

- Thách đố bởi câu hỏi khi nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt, Thầy mải mê đi t́m trong văn chương triết học, trong thần bí niệm tu, cho đến một ngày biết ḿnh không c̣n sống bao lâu mà vẫn không t́m được câu trả lời. Lúc đó Thầy buồn khôn tả, biết ḿnh nhỏ bé trước biển cả và mặt trời. Thầy cúi đầu xin Thượng Đế cho Thầy được chết b́nh an. Thầy xin Thượng Đế cất đi câu hỏi đă dằn vặt Thầy. Thầy không c̣n cách nào trả lời câu hỏi ấy. Trong văn chương triết học, Thầy đă thất vọng, trong thần bí niệm tu, Thầy đă ráng sức cả đời. Càng suy nghĩ càng thấy ḿnh nhỏ bé. Sau cùng,Thầy chỉ c̣n biết xin Thượng Đế thương xót, đừng hỏi nữa cho tâm hồn Thầy thảnh thơi.

- Khi nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt?

Không trả lời được con ạ. Đâu ngờ, chính lúc Thầy xin Thượng Đế cất câu hỏi ấy đi, Ngài lại trả lời cho Thầy. Một ánh sáng êm dịu vô ngần nhẹ nhàng đậu xuống linh hồn Thầy, cho Thầy một trí hiểu đơn sơ, một niềm vui kín đáo, một năng lực sống trọn vẹn v́ một khám phá: Đời quá đẹp.

Nói tới đó, nhà đạo sĩ như phiêu du vào một vùng trời rất đỗi b́nh an. Người học tṛ chăm chú kỹ hơn, lắng nghe:

- Con ạ, Thượng Đế nói trong linh hồn Thầy rằng, lúc nào Thầy nh́n con, thấy bóng dáng Thượng Đế trong con, lúc nào Thầy nh́n ai cũng chỉ thấy là bạn hữu, đó là ngày! Lúc nào Thầy nh́n người tức giận, ghét bỏ, tham lam, thù hận, đấy là đêm!

Ánh sáng phân biệt đêm và ngày là ḷng từ ái nhân hậu. Đi giữa ban ngày trong trái tim trĩu nặng, vẫn là đêm, con ạ. Ngày và đêm không thể phân biệt bằng ánh sáng vật lư, chỉ có ḷng từ ái bao dung.

Ông nh́n người học tṛ rất đỗi nhân ái mến yêu. Từ từ nhắm mắt. Im lặng, linh thiêng và b́nh an, ông lặng lẽ xuôi hồn về thế giới bên kia.

Ông đă chết.

Ông về với ánh sáng, nơi chỉ có ngày, không c̣n đêm nữa. Ông ra đi, để lại cho người học tṛ câu trả lời lúc nào là đêm, lúc nào ngày bắt đầu.

*

 

Người học tṛ vĩnh viễn xa tôn sư. Vị đạo sĩ chết b́nh an sau khi để lại cho người học tṛ ánh sáng mà ông đă kiếm t́m.

Ngày đó anh ta vui mừng v́ được câu trả lời không phải vất vả t́m kiếm cả một đời như tôn sư anh. Xa Thầy, người học tṛ cắp sách vào đời. Chả bao lâu sau khi tôn sư chết, một chiều nọ nh́n mặt trời lặn xuống biển, một sáng kia thấy mặt trời mọc trên đầu núi, nh́n lại câu trả lời của Thầy, anh bất giác nhận thấy đấy chỉ là t́m kiếm của riêng Thầy.

- Đâu là câu trả lời của riêng ta?

Anh tự hỏi vậy. Nếu ḷng nhân ái bao dung là ánh sáng phân biệt đêm và ngày, ta có ḷng nhân ái không? Câu chuyện hạnh phúc riêng linh hồn ta, ngày đang bắt đầu hay đêm đang bắt đầu?

Nh́n ánh b́nh minh sắp lên, trên triền núi đá sương đêm đang mờ mờ tan. Lúc nào ngày tâm linh bắt đầu, lúc nào đêm thiêng liêng chấm dứt?

Nghĩ đến câu trả lời của tôn sư: - “Ánh sáng phân biệt đêm và ngày là ḷng từ ái nhân hậu hay oán thù nhỏ nhen. Đi giữa ban ngày trong trái tim trĩu nặng, vẫn là đêm, con ạ. Ngày và đêm không thể phân biệt bằng ánh sáng vật lư, chỉ có ḷng từ ái bao dung”, anh ta phân vân hỏi ḷng:

- Đó là câu trả lời của Thầy. Thầy đă đem một đời t́m câu trả lời ấy. C̣n câu chuyện hạnh phúc riêng linh hồn ta, ngày đang bắt đầu hay đêm đang bắt đầu?

Anh tưởng rằng Thầy đă trả lời giùm. Không thể phân biệt được lúc nào ngày bắt đầu, lúc nào đêm chấm dứt bằng ánh mặt trời, mà bằng bao dung của con tim. Ngày ấy anh chợt vui v́ câu trả lời không cần t́m kiếm. Nhưng nỗi nhẹ nhàng của tấm ḷng lịm tắt ngay. Thầy hiểu thế trong trái tim và cuộc sống của Thầy. C̣n chính ta, ḷng ta có bao dung và ngày có bắt đầu? Câu trả lời của Thầy chỉ là gợi ư cho trí hiểu, c̣n chính ta, đời ta là ngày bắt đầu hay ngày đang chấm dứt? Ta phải t́m câu trả lời cho riêng ta.

Anh lại trăn trở, câu hỏi ấy không đơn giản, và biết ḿnh sẽ phải đem theo cả đời để trả lời câu hỏi ấy.

Vị đạo sĩ đă bỏ những ngày thách đố chính ḿnh ngồi nh́n hoàng hôn, bỏ những ngày dơi theo ánh b́nh minh. Ông quay về t́m ánh sáng trong cơi ḷng. T́m được rồi, ông b́nh an bỏ luôn cơi đời bước vào ngày ngàn thu vĩnh cửu. Nơi chỉ c̣n ánh sáng không c̣n đêm.

Rồi tôi cũng từ giă vùng biển Comorin. trên chuyến xe đ̣ về hướng Bắc tôi sẽ bỏ lại biển cả và mặt trời. Tôi biết ngày mai, rồi tiếp tục ngày mai nữa, thế kỷ nữa và nhiều thế kỷ nữa, du khách sẽ kéo nhau ra mỏm đá này nh́n mặt trời. Trong trái tim mỗi đời người, trong chuyện t́nh cuộc sống của họ, ngày đang bắt đầu hay đêm đang bắt đầu?

Ngày mai tôi lên đường. Đến lúc tôi phải bỏ lại biển cả và mặt trời, bỏ lại ghềnh đá và ḍng nước, giữ lại trong tâm tư thôi v́ nếu không, làm sao tiếp tục được cuộc hành tŕnh.

Ấn Độ tháng 4, 2001
(Trích tập Những Trang Nhật Kư Của Một Linh Mục)