ĐH 2002.02  |  "Anh Em Là Muối Cho Đời.  Anh Em Là Ánh Sáng Cho Thế Gian."

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-02
.

Đêm Gây Qũy Vùng Tây Nam

La Cà

 
  Bây giờ La Cà tôi nổi tiếng về la cà rồi.  Ở đâu có Chúa có tình người và có ăn nhậu là La Cà lại rề rề mò đến.

Làm sao mà để đêm gây quỹ vùng lọt sổ mình được.  Sửa soạn ăn mặc sạch sẽ, tóc tai tươm tất, bơm một tí “xì dầu” cho hòa đồng với đêm của nam thanh nữ tú, đêm mà các nhóm đã hẹn hò nhau đi rất đông, các chị đã cố gắng nhịn ăn nhịn uống cả tháng trời để có thể “nhét” mình vào trong những chiếc áo dài xinh đẹp.

Vì là đêm gây quỹ nên những người tổ chức rất là kỹ lưỡng trong vấn đề chi phí. Không muốn xài lố để bị lỗ, và cũng không muốn tằn tiện quá thì đêm gây quỹ lại mất đi tiếng tăm của vùng.

Điều nầy cũng dễ hiểu thôi, vì mình tằn tiện được bao nhiêu thì số tiền nầy có thể lợi ích trong những việc làm sáng danh Chúa nhiều hơn.

Thường thường trong cuộc sống người ta có ý nghĩa không hay lắm khi tình và tiền đi “vai kề vai” với nhau, nhưng qua những việc làm của đêm gây quỹ thì “tình và tiền” thật gắn bó với nhau. Tiền không phải “liền với ruột”, nhưng tiền theo những động mạch đi thẳng vào trái tim. Đem thêm người đến với tình Chúa, thêm nhiều người được đi “vacation với Chúa”.

La Cà tôi rề-rà đến nhà hàng như giờ trong thiệp, nhưng lái xe quanh quất mãi mà không tìm ra chỗ đậu xe.  Xe cộ đâu mà nhiều như vậy, người ta phải hướng dẫn đến một bãi đậu xe khác, và “hữu duyên thiên lý” hay sao mà chiếc xe trước mặt đang loay hoay tìm chỗ đậu lại là Kim-Anh, từ Phoenix lò-mò xuống đây.  Hỏi Hưng đâu thì Kim Anh cho biết “thảy” Hưng xuống trước tìm chỗ ngồi, còn Kim Anh thì chạy lòng vòng tìm chỗ đậu. Chồng như thế là nhất rồi, có mấy ai được “đẻ bọc điều” như vậy.

Tôi được biết, năm nay nhóm gia đình Nazarét tham dự đêm gây quỹ rất đông. Nghe nói anh Trung đã phải vay mượn “sleeping bag” tứ-tung mới đủ cho mọi người. Hơn 2000 năm trước đây, gia đình Nazarét đói lạnh bị mọi người hất-hủi mới tìm được một hang lừa trú ngụ. Gia đình Nazarét tân thời ngày nay di chuyển bằng xe van tân tiến, được trú ngụ tại tư gia của anh “trưởng tiền”, lại còn được bát phố Bolsa, cơm ngày ba, bốn bữa.  Con cái của gia đình Nazarét chính cống thất sướng ơi là sướng.

Đến nơi thấy người với người thật là ngợp.  Chẳng những các ông bà cụ, các nam thanh nữ tú, các vị choi choi thật nhiều, mà các cha cũng có mặt thật đông.  La Cà lẩm nhẩm đếm có cha Bỉnh, cha Hào, cha Phong, cha Chí, cha Pat “nhóm Hạt Cải”, và cha Phan “nhóm Cecilia”. Dự định là 20 bàn, nhưng không đủ. đứng trong không đủ phải lan ra cả bên ngoài.  Nhị Phương (PH, PT), Nhị Bảo (BC, BV) chạy tới chạy lui như gà mắc... gì đó, năn nỉ lấy thêm bàn. Cuối cùng lấy hết tất cả bàn trong tiệm vẫn không đủ chỗ, phải lấy luôn cái bàn để chén dĩa mọi người mới đủ chỗ ngồi.

La Cà tôi tuy mỏi mệt mới tìm được một chỗ an phận, nhưng cũng cảm thấy rất vui với tình  ĐH. Tự  nghĩ chắc đêm nay mọi người không phải tới đây vì những món ăn.  Chắc mọi người không phải đến đây để chỉ thưởng thức những màn văn nghệ, nhưng ngồi lại với nhau trong đêm nay phải chăng chỉ vì một chút tình với nhau.  Một chút tình nầy đã đem mọi người đến với nhau, đã làm cho nhóm gia đình Nazarét rời bỏ cung điện của Phượng-Hoàng-Thành đề xuống đây ngủ sàn, ngủ trọ như vậy.  Một chút tình như vậy nhưng cũng đủ để cho các cha thu xếp mọi chuyện để có thể tham dự với chúng ta.

Chương trình bắt đầu bằng những trò chơi rất dễ thương và cũng rất hào hứng.

Trò chơi thi áo dài:

Không phải là thi mặc áo dài đẹp, vì sợ đụng chạm tùm-lum đến nhiều người mặc áo dài không đẹp.  Vì thế chỉ ra giải thưởng cho bàn nào có nhiều người mặc áo dài mà thôi, đẹp xấu không thành vấn đề và mấy ông mà “đóng bộ” áo dài khăn đóng thì cũng được kể là mặc áo dài. Trong khi miệng đang nhâm nhi món bát bửu thì tai của La Cà nghe tràn đầy những lời qua tiếng lại.

“Tao đã dặn mầy mặc áo dài đêm nay, vì chị PH, chị ML đã  e-mail tới, e-mail lui bao nhiêu lần rồi nhưng cứ mấy bộ “đồ bộ”,  mặc hoài.  Tuy mầy hơi có da, có thịt một chút nhưng có sao đâu.  Người ta chấm mặc áo dài, chớ có chấm mập ốm gì đâu mà sợ không dám mặc áo dài.”

Một cô khác thì bào chữa: “Tao vừa làm ra sở là lật đật chạy tới đây cho kịp giờ.  Áo dài còn để ở ngoài xe đó.  Vào đây may lắm mới kiếm được một chỗ ngồi, tao không dám bỏ đi thay áo dài vì sợ mất chỗ.   Đâu phải lỗi tại tao, lỗi tại nhiều người tham dự đêm gây quỹ chứ bộ.”

Một người khác: “Anh trách tôi không mặc áo dài, chứ còn anh thì sao. Tại sao anh không “đống” áo dài vào. Thử coi có tha thướt như người ta không.”

Cuối cùng một bàn hầu hết các cô ở vào lứa tuổi ô-mai thắng giải, vì đều mặc áo dài xinh xắn.  Giải thưởng khi mở ra coi lại là một thùng “tã” cho em bé.  Mấy người tổ chức thật là thâm thúy, có lẽ muốn nhắn, hay muốn chúc các các cô độc thân vui tính một điều gì đây.  Nhưng cuối cùng phần thưởng nầy được các cô tặng lại cho anh thư ký vùng Quốc Cường, vì bà xã đã gần đến lúc cần rồi.

Một trò chơi khác cũng không kém phần hứng thú là giải thưởng cho bàn nào có nhiều thánh giá.  Thôi thì mọi người lục lọi tìm xem Chúa ở đâu rồi.  Mọi thánh giá từ vàng, bạc, ngọc, đá, gỗ đều có giá trị trong lúc nầy.  Chúa ơi không có việc gì thì thôi, nhưng mỗi khi có việc gì đó dù là một trò chơi nho nhỏ, thì sự hiện diện của Chúa cũng là điều mong ước, và cần thiết cho nhiều người.  Kết quả là bàn các bác thuộc nhóm Cecilia có nhiều thánh giá nhất.  Các bác lúc nào cũng “phòng xa”, ngoài thánh giá đeo trên cổ, các bác lúc nào cũng thủ một, hai tràng hạt trong người.  Giải thưởng là một thùng mì-gói ăn liền.  Thôi thì tha hồ có thì giờ với Chúa, chỉ cần bỏ vào microwave một tí là xong, thời gian còn lại tha hồ “5 sự vui, 5 sự buồn” với Chúa với Mẹ.

Nhưng La Cà tôi mê nhất là màn đấu giá.  Những món quà tặng để đấu giá thật ý nghĩa và giá trị đến từ lòng thương của các cha, và của các anh chị trong phong trào ĐH.  Những món quà đến từ Rome, từ Jerusalem, từ quê hương VN, và những công trình kể sao cho hết của người ngồi tỉ mỉ chắp những mảnh giấy vụn lại với nhau để tạo thành một bức tranh tuyệt của tình Chúa, tình ĐH.

Nói đến tình thương của những người cho đi, thì cũng không thể nào không đề cập đến những người đã mở rộng vòng tay để “đấu giá” cho kỳ được những món quà trên đây.

Không khí đấu giá thật là sôi nổi, thật là tích cực và cũng thật đáng “đồng tiền bát gạo” cho đêm gây quỹ.  Những người giàu tình nhưng nghèo tiền như La Cà, chỉ biết ngồi “há hóc miệng” mà nhìn, những đại cao thủ ĐH đấu chưởng nhất dương chỉ với nhau.  Người nầy đưa tay lên chưa kịp hạ xuống, thì người đã phóng lên một chưởng “lên giá” ngay.  Món chưởng “tình ĐH” nầy được phóng ra từ mọi nơi mọi hướng.  Cái cần cổ của La Cà quay qua, quay lại, quay tới, quay lui thiếu điều gảy cổ vì những ngón chưởng loạn xạ nầy.

Màn đấu giá rất thành công, mọi người cám ơn nhau, cám ơn ĐH, cám ơn Chúa.  Riêng La Cà tôi thì lại muốn cám ơn chị TV, dễ thương ôi thật là dễ thương, vì đã tặng tất cả tiền đấu giá được cho quỹ ĐH, cho báo ĐH.  Như vậy là báo có thêm “vitamin T” để giúp cho tờ báo mập mạp ra một tí , ăn mặc bảnh hơn một tí.  Và biết đâu nhờ vậy mà La Cà được ăn cơm nhà nhiều hơn, không phải La Cà đến những nơi có tiệc tùng mang tiếng quá trời.

Định viết thêm nhiều nữa vì còn có quá nhiều điều muốn viết, và cũng vì mới ăn đến món thứ tư mà thôi.  Nhưng chị “trưởng báo” sợ viết nhiều quá tốn mực, tốn giấy và cũng tốn thêm đồ ăn nữa nên đành phải ngưng vậy.

Thôi thì hẹn lại sang năm viết tiếp, ăn tiếp.  Một năm mới có một lần nhưng ân tình thật tràn đầy.  La Cà tin chắc rằng những món ăn tinh thần và vật chất nầy sẽ giúp La Cà no thỏa.  Nhưng vì mang  tật xấu là  “con mắt to hơn bụng” nên dù đã no với tình ĐH, nhưng mắt mình vẫn thòm thèm vẫn muốn thêm.  Vì vậy mà ở đâu còn có món ăn “tình ĐH” là La Cà vẫn muốn mon men đi tới “tìm ăn thêm”.

Đi kiếm ăn khắp vùng trời TN rồi, La Cà lại có thêm ước mơ, biết đâu một ngày nào đó mình được “số ông Địa”, có cơ hội La Cà đến những vùng trời khác vùng TN nầy, thì cuộc đời sẽ được thỏa thuê biết chừng nào.