ĐH 2002.02  |  "Anh Em Là Muối Cho Đời.  Anh Em Là Ánh Sáng Cho Thế Gian."

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-02
.

Ánh Trăng Tâm Linh

N.T.N.

 
  Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi

Trăng ở trên cao, nhưng trăng cũng ở dưới đáy bờ ao. Trăng trên cao và trăng ở bờ ao cũng là một ánh trăng. Tôi cầu Chúa trên cao, nhưng tôi cũng gặp gỡ Chúa nơi bờ ao tâm hồn. Sao h́nh ảnh quá đỗi thân thương đến thế! Nhẹ nhàng mà thấm thiết biết bao. Cho nên tôi gọi Chúa là Ánh Trăng Tâm Linh.

Niềm vui của bờ ao là niềm vui có ánh trăng soi chiếu. Cái đẹp của ḍng nước đêm trăng là cái đẹp nhờ ánh trăng rọi soi. Niềm vui của người Ki tô hữu cũng là niềm vui cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn sâu thẳm. Vẻ đẹp của người Kitô là vẻ đẹp của ơn Trời thánh hóa.

Cuộc hội ngộ trùng phùng giữa một Thiên Chúa trên cao, và một bờ ao tâm hồn dệt nên một khúc T́nh Thánh tuyệt diệu. Cái tinh tuyền của vẻ đẹp ánh trăng là luôn mở lối t́m đến. Trăng không phân biệt chọn lựa bờ ao. Dù ao đục, ao trong hay ao sâu ao cạn, trăng chẳng bao giờ chối từ ghé thăm. Cứ mỗi lần trăng lên, th́ cũng là mỗi lần trăng ước mong dọi xuống để bờ ao mỉm cười. Thiên Chúa cũng chẳng bao giờ phân biệt bờ ao tâm hồn của tôi. Dù ao tôi đục, dù ao tôi trong; dù ao tôi sâu, hay dù ao tôi cạn, Thiên Chúa vẫn đến, vẫn ở để cho tôi niềm ủi an mỗi khi cô quạnh, và nâng đỡ tôi trong những ngày tháng lao đao. Niềm vui đời tôi là niềm vui có Chúa. Nỗi buồn đời tôi được an ủi trong Ngài.

Bao thi ca, âm nhạc đă dùng ánh trăng như nguồn sáng tác bất tận của ḿnh. Trong cái đẹp cái thơ, tôi cũng muốn t́m nơi đó một vẻ đẹp tâm linh, một chuyện t́nh ư nghĩa. Có lẽ v́ sinh ra ở một làng quê nghèo với lũy tre bờ ruộng, nên h́nh ảnh ánh trăng bên lũy tre xanh, và ánh trăng long lanh dưới nước đă đi vào đời tôi như một kỷ niệm của tuổi ấu thơ. Niềm vui của lũ trẻ miền quê là niềm vui mộc mạc đùa hát bên nhau dưới mỗi mùa trăng lên. Miền quê không có ánh điện như thị thành, chỉ luẩn quẩn bên những chiếc đèn dầu hiu hắt, nên mỗi khi trăng lên, nó đưa tuổi thơ ra khỏi cái hiu hắt của khói đèn, ban cho lũ trẻ những đêm vui an lành dưới ánh trăng.

Rồi xa quê hương, tôi cảm thấy như mất mát cái êm đềm của một thời thơ trẻ. Mất mát cái đẹp, cái thơ của những đêm trăng với những câu ḥ, câu hát râm ran của tuổi trẻ miền quê.

Tôi khát khao những ngày tháng êm đềm ấy, nên mỗi một mùa trăng lên, nó đưa tôi về lại những năm tháng của tuổi thơ.

Trên đường đi t́m về những kỷ niệm đó, tôi lại có duyên gặp được Ánh Trăng Tâm Linh. Không những có cái đẹp, cái thơ nhưng c̣n có thêm chất Thánh của màu Trăng. Tôi đi t́m kỷ niệm, tôi gặp một mùa Trăng. Rồi Ánh Trăng soi dẫn, đưa tôi về kỷ niệm. Có kỷ niệm nào mà phản ánh rơ nét và ư nghĩa cho bằng những kỷ niệm được ánh sáng dọi chiếu từ trên cao.

Niềm tin của tôi hôm nay cũng được dệt nên từ những kỷ niệm đơn sơ ấy. Đức tin là một tổng hợp của kinh nghiệm và kỷ niệm. Kinh nghiệm hôm nay sẽ trở thành kỷ niệm ngày mai. Một niềm tin không xây trên kỷ niệm là niềm tin rỗng. Một niềm tin không dựa trên kinh nghiệm là niềm tin chao đao. Do đó cái tuyệt vời của Trăng Tâm Linh là dẫn tôi t́m về kỷ niệm ấy, đi về lối xưa nhưng mang trong ḷng một ḍng tâm tư mới, một niềm tin và một sức sống mới.

Có lần tôi ngồi ôn lại đời ḿnh dưới Ánh Trăng Tâm Linh, thấy cả một quá khứ cuộc đời hiện ra như một cuốn phim quay chậm: Quá khứ của niềm đau, quá khứ của mất mát, nhưng cảm nghiệm được niềm an ủi xoa dịu. Quá khứ của niềm vui, cho tôi thêm sức sống để vươn lên. Bản chất của Trăng không những chỉ tạo nên vẽ đẹp, chất thơ, không những chỉ dẫn lối soi đường, nhưng c̣n xoa dịu, an ủi vỗ về. Trăng c̣n dọi thêm hy vọng của những chuỗi ngày phải lần đi trong đêm tối cuộc đời.

Ao không đi t́m trăng, v́ biết ḿnh giới hạn, xấu xí. Nhưng trăng lại t́m đến với ao để kết giao t́nh đời. Đạo Kitô là đạo Mặc Khải từ trên cao. Nhưng Thiên Chúa của Kitô lại chẳng muốn sống ở trên cao: “V́ loài người chúng tôi, và để cứu rỗi chúng tôi, Người đă từ trời xuống thế.” Câu tuyên xưng của lời kinh Tin Kính tôi vẫn ngân nga mỗi tuần như một cảm nghiệm bởi ḷng tin. Thiên Chúa trên cao mở lối bước tới. Con người dưới thấp mở cửa đón mời.

Dù đời tôi tội lỗi, dù tâm tư ê chề, Trăng vẫn một mực ghé thăm. Yêu thương là như thế. Đến với nhau trọn cả tâm t́nh. Không nh́n nhau với ánh mắt chê trách xét đoán, nhưng chấp nhận tất cả như thực tại của nó. Chúa không nh́n tôi, như tôi hay mặc cảm về chính ḿnh, rồi từ đó tôi nh́n Chúa cũng sợ hăi, xa cách. Chúa chấp nhận cả con người của tôi với tất cả bất toàn yếu đuối. Và từng ngày Ngài biến đổi làm cho bờ ao đời tôi thêm đẹp, thêm trong.

Tôi thường hay nói “trăng tàn” khi trăng khuất về đỉnh núi. Thực chất có bao giờ trăng tàn đâu! Trăng vẫn là ánh trăng vĩnh cửu. Có nhiều lúc tôi cảm thấy Chúa vắng bóng, tâm hồn cũng vọng lên tiếng nói của nghi nan: Có Chúa hay không? Chúa ở đâu rồi? Sao Chúa để tôi cô đơn? Tôi thắc mắc, tôi nghi ngờ, nhưng Chúa vẫn hiện hữu. Cũng như tôi gọi “trăng tàn” nhưng thực chất trăng lại chẳng tàn.

Nghi nan là tín hiệu của một niềm tin đang hao ṃn. Nhưng hao ṃn của niềm tin không có nghĩa là mất đức tin. Niềm tin cũ phải bị hao ṃn và chết đi bởi những nghi nan, để niềm tin mới bắt đầu bước tới, mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và xác tín hơn. Mỗi một ngày, trong cơ thể tôi cũng có bao nhiêu tế bào phải chết đi, để thay thế cho những tế bào sống sung măn khác. Niềm tin cũng đi qua một quá tŕnh tiến hóa như thế.

Có nhiều lần tôi cứ măi băn khoăn, làm sao ḿnh có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn ḿnh, trong thân xác ḿnh? Bây giờ tôi hiểu ra rằng, tôi thật khó cảm nghiệm điều đó nếu Thiên Chúa chưa đến lúc cho tôi cảm nghiệm. Trăng là ơn huệ. Tôi chẳng có thể dùng magic để kéo ánh trăng về. Tôi chẳng có thể dùng tài năng để kéo ân sủng đến. Trăng luôn là khởi sự của những hẹn ḥ và giúp ao nhận ra cái dịu dàng của Trăng thanh.

Chẳng hạn một niềm vui trong tâm hồn chợt đến; một niềm an ủi khi cô đơn; một cánh thư nhận được từ phương xa; một bài ca du dương dạt dào; một thoáng chốc sốt sắng trong thánh lễ giờ kinh; một mùi kem đánh răng thơm tho mỗi sáng; một li cà phê thơm ngát mỗi ngày; một ai đó t́nh cờ gặp cho tôi niềm hy vọng cuộc sống; một cái vỗ vai ân t́nh của những người thân quen, hay một mối t́nh sâu đậm v.v... Tất cả là những tín hiệu cho tôi cảm nghiệm một Mùa Trăng Tâm Linh đang gợi lên trong hồn. Rồi từ những kinh nghiệm đơn sơ ấy, Ngài dẫn vào trong huyền nhiệm yêu thương. Nơi đó, Ngài vén tỏ và mở toang tâm hồn, cho đáy ḷng cảm nghiệm một t́nh yêu sâu lắng.

Mỗi một mùa trăng lên, tôi lại nhớ tới Ánh Trăng Tâm Linh. Mỗi một lần nghe câu ca dao ngân nga:

Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi

Tôi lại nhớ đến cuộc hẹn ḥ ân t́nh giữa Thiên Chúa và bờ ao tâm hồn tôi. Rồi tôi cất tiếng thầm th́: Cảm tạ Chúa đă cho tuổi thơ đời con những ánh trăng xinh và niềm vui mộc mạc bên lũy tre xóm làng. Cảm tạ Chúa đă cho con Ánh Trăng Tâm Linh soi dẫn đời con trong ḍng đời cô quạnh. Xin cho con biết giữ lại Ánh Trăng Tâm Linh ấy nơi bờ ao tâm hồn. Con không muốn đổ đi những ánh trăng đẹp, v́ con biết ao đẹp chỉ là nhờ có Trăng. Đôi lúc vô t́nh, con cũng hành động vội vàng, “Múc ánh trăng vàng đổ đi”. Nhưng con tin rằng, dù con có đổ đi một đời, th́ nguồn trăng vẫn không bao giờ vơi cạn trong ao. Chỉ có điều, khi con múc đổ nhiều quá th́ nó làm thêm cạn nước đời con thôi Chúa ơi.

Xin cho con biết giữ lại măi vừa trăng vừa nước như một hẹn ḥ yêu thương, để ao đời con mỗi ngày được gạn bớt chất cặn của bùn lầy tội lỗi, cho những rong rêu ích kỷ càng ngày được vơi dần, để ao hồn con thêm trong, trong như ánh trăng từ trên cao soi chiếu. Con không dám mơ là Trăng, con chỉ dám mơ làm bờ ao có Trăng soi chiếu, rồi phản chiếu ánh Trăng ấy lại cho đời. Để mỗi khi người đời đến bên bờ ao đời con, họ cũng t́m được bến dừng chân mát dịu trong những ngày nắng cháy bên ḍng đời hiu quạnh. 

Mùa Trung Thu 2001