ĐH 2002.01  |  "Anh Em Là Muối Cho Đời.  Anh Em Là Ánh Sáng Cho Thế Gian."

 

Trang chính Bao DH 2002 2002-01
.
Thánh Lễ Đồng Hành Tết Nhâm Ngọ

 

La Cà.

 
 

Năm nào cũng vậy dù có bận rộn cách mấy, tôi cũng cố gắng đến tham dự Thánh Lễ Tết của Tây Nam. Tham dự Thánh lễ Tết là một may mắn để được có lại những cảm giác đẹp của quá khứ, cũng như có thêm những ǵ mà cuộc sống của ḿnh cần phải có, và cần phải được bồi dưỡng. Thánh lễ Tết lúc nào cũng là niềm vui của tâm hồn v́ được nghe những lời chia sẻ ngọt mật của các cha về Chúa về quê hương, để ḿnh cảm nhận được t́nh thương quê hương, để ḿnh cảm thấy được Chúa thương yêu hơn, cảm thấy bớt đi những gian nan của bụi trần, nhận thêm hương trầm của trời cao.

Tôi mê tham dự thánh lễ Tết v́ như có dịp hưởng lại không khí những ngày Tết quê hương. Tham dự Thánh lễ Tết lúc nào cũng có những cảm giác buồn vui lẫn lộn.  Buồn v́ nghĩ lại những ngày Tết dĩ văng. Vui v́ được nh́n thấy lại những cành mai vàng, những cành đào đỏ, những tà áo dài rực rỡ duyên dáng, những phong b́ ĺ x́ dễ thương. Một lư do nữa để mê Thánh lễ Tết là có dịp tha hồ thưởng thức các món ăn “quốc hồn, quốc túy” nào là: bánh chưng, bánh tét, xôi gấc, gị chả cũng như đủ các loại mứt. Nói về gị chả lại nhớ đến chuyện sợ thiếu chả nên ban tổ chức nhờ hai anh Giao, Hùng đi mua chả. Nhưng đi mua ǵ mà cả hơn một tiếng sau mới ḷ-ṃ về, dù chỗ thánh lễ đến tiệm gị chả chỉ có một vài khoảng đường. Đến khi trở về th́ hai anh cho biết v́ phải đến tiệm “thịt dê bảy món” nên chờ hơi lâu. Đi mua gị chả ở tiệm “thịt dê bảy món” nghe có thuận tai hay không?

Cái thú vị tham dự Thánh lễ Tết là sau lễ ḿnh đi la-cà nghe thiên hạ chúc nhau, không hẳn là chúc nhau sống lâu trăm tuổi, thăng quan tiến chức, đầu năm con trai cuối năm con gái. Nhưng những lời chúc nhau rất t́nh người, rất dễ thương và không kém phần hấp dẫn, nghe rồi lại muốn ŕnh-ṃ nghe nữa, nghe càng nhiều càng thích.

Ṿng ṿng lại gần cha Chí và cha Hào, nghe hai cha đang nói chuyện về đề tài “Muối cho đời...” mà cha Chí vừa chia sẻ trong thánh lễ. Cứ nghe cha nầy khen cha kia muối tốt mà mặn cả miệng. cha Hào th́ xuưt-xoa hỏi cách nào mà muối cha chí tốt thế. Trắng trẻo, tṛn trịa, tinh khiết không có tí cát nào, mà cũng chẳng có bụi biết ǵ hết. Cha Chí cho biết muối trắng sạch là v́ muối nhân tạo làm ra từ các nhà máy, có công thức đàng-hoàng có tiêu chuẩn hẳn hoi. Nên dù làm ở Alaska, Hawaii, hay California th́ cũng thế mà thôi. Dùng Morton Salt, hay Sodium Chloride th́ cũng không khác ǵ.  Nhưng cha Chí th́ lại “mê” muối của cha Hào hơn. V́ muối này thật đậm đà không nhàn-nhạt như muối nhân tạo. Cha nghĩ rằng v́ muối được tạo thành từ quê hương, từ sức lực của con người. Muối đậm đà v́ lấy nước từ biển Thái B́nh, giữ bằng những bờ đất quê hương, và phải có những cơn nắng gay gắt của trời Nam, để cho hơi nước bay đi, để công xúc vá của người làm cho muối đậm đà. Tôi thầm cám ơn hai cha, muối nào đối với tôi cũng đầm đà. Cái t́nh cho đi là đủ mặn-mà cho đời rồi.

Năm nay sau Thánh lễ c̣n có tṛ chơi “bầu cua cá cọp” do nhóm Hạt Cải “lắc cái”, thu hút rất nhiều người tham dự. Tṛ chơi nầy trước là mua vui sau là giúp cho quỹ vùng được “mập” ra thêm một tí. Mấy em trong nhóm Hạt Cải phải đoan chắc với các chị là sẽ “lắc hột” làm sao cho quỹ ph́nh ra chớ không bị teo lại tí-teo nào cả, mới được các chị cho lắc. Xáp lại bàn bầu cua tôi nghe lỏm được những lời đối thoại sau đây cũng vui-vui:

Từ một cặp t́nh nhân...

Chàng: Anh thích đặt tiền nơi con nai, có thua bao nhiêu anh cũng vui.

Nàng: Tại sao vậy?

Chàng: V́ đôi mắt nai làm anh liên tưởng đến đôi mắt em, đến câu thơ Thê Lữ: Như nai vàng ngơ ngác, đạp lên lá vàng khô.

Từ một đôi vợ chồng trẻ...

Chồng: Tại sao em cứ đặt măi trái bầu thế?

Vợ nh́n chồng không nói ǵ, lại tiếp tục lấy tiền ra đặt tiếp trái bầu.

Chồng: Chúa ơi, xin cho một bầu thôi. Chứ hai bầu ba bầu th́ chắc con phải t́m thêm job nữa quá.

Từ một cặp vợ chồng già...

Ông: Tại sao bà lại đặt trái bầu và con tôm vậy?

Bà: V́ tối qua ḿnh mới có món canh bầu nấu với tôm khô, nên tui đặt lấy hên mà. C̣n ông sao cứ con cá, con cua mà đặt hoài vậy?

Ông: Th́ lâu ngày ḿnh chưa đi ăn seafood, nên tui đặt thử coi ước mơ của ḿnh có thành hay không.

Bà: Ông ơi nếu mộng không thành th́ sao?

Ông: Th́ tối nay, tui với bà lại về ăn canh bầu nấu tôm khô lần nữa chớ có sao đâu.

Chung quanh tôi những tiếng cười nói thật Tết, thật mùa Xuân. Thánh lễ Tết cho tôi một ngày b́nh an. Tai tôi được nghe toàn những lời ân cần thương yêu. Mắt tôi được nh́n lại những h́nh ảnh Tết mà ḿnh đă tưởng chỉ c̣n trong trí nhớ. Miệng tôi nếm lại những hương vị ngọt ngào của miếng bánh chưng xanh, xôi gấc đỏ, những miếng mứt dừa nơn nà, những miếng mứt gừng nồng cay. Nhưng hơn tất cả, tâm hồn tôi thật đầy với những mặn-mà từ Chúa qua lời chia sẻ của cha Chí, cha Hào. Muối t́nh thương nầy đă làm cho huyết áp tôi dâng lên thật cao với t́nh Chúa trong tôi. Xin cho tôi nhận thêm muối đậm đà nầy, tôi có sợ ǵ high blood pressure của t́nh Chúa cho tôi đâu.