ĐH 2001.04 | Họp Mặt Đồng Hành 2001

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-04
.

Thư Trưởng Nhóm

Hà Duy Bính

 
 

Kính thưa các cha và các anh chị kính mến,

Khi các cha và các anh chị cầm tờ báo trong tay, có lẽ trời đă vào thu. Thời gian đi nhanh, mới có họp mặt mùa hè mà nay thấm đă gần cuối năm. Xin phép các cha và các anh chị để cùng nhau nhắc lại nhừng sinh hoạt và nhừng tin tức đă có trong thời gian hè vừa qua.

Như các anh chị đă biết, năm 2001, họp mặt phong trào, lần đầu tiên, đă được tổ chức vào mùa hè thay v́ vào cuối năm như đă làm trong 20 năm qua.

Tại sao ḿnh lại dời vào mùa hè vậy?

Mấy năm gần đây, nhóm youth Đồng Hành đă có tổ chức họp mặt cho các bạn trẻ vào mùa hè v́ mùa hè các em tương đối “rảnh” hơn trong năm học. Do những nhu cầu tự nhiên đó mà tự nhiên phong trào có hai cuộc họp mặt trong một năm. Mùa hè cho youth, mùa đông cho tất cả mọi người. Với tinh thần của một gia đ́nh, năm nay chúng ta đă có một cuộc họp mặt của một đại gia đ́nh mà trong đó có thật nhiều những khuôn mặt “già trẻ lớn bé” để các em không cảm thấy lạc lơng khi về với các anh chị, các cô các bác trong phong trào. Đây cũng là dịp để cho mọi người trong đại gia đ́nh Đồng Hành thấy được h́nh ảnh thật sự của một cộng đoàn với nhiều thế hệ khác nhau và với nhiều nhu cầu khác nhau.

Họp mặt năm nay tại Allentown Philadelphia là một món quà của Chúa Thánh Thần cho tất cả các anh chị đă tham dự ở đó và cho cả phong trào. Lần đầu tiên, Đồng Hành có cuộc họp mặt mà con số người tham dự lên đến gần 250 người trong đó gần hai phần ba là youth. Đây là một con số có thể nói là gấp đôi hay gấp ba cho những buổi họp mặt đă được tổ chức  trong qúa khứ. Món quà cũng là gánh nặng cho các anh chị vùng đông bắc đă phải bỏ ra biết bao nhiêu là th́ giờ và công sức trong việc tổ chức, nào là kiếm địa điểm, đưa rước, đón tiếp, đi chơi, ăn uống, in sách, t́m kiếm chỗ tạm trú vân vân và vân vân. Ngoài những công việc chúng ta đă thấy, đă được “hưởng”, c̣n biết bao nhiêu công việc không tên không tuổi, không ai biết đến, không ai kể ra, mà các anh chị đă âm thầm làm việc để giúp cho chúng ta có một cuộc họp mặt thật là tốt đẹp. Cũng qua những hy sinh đó, chúng ta cảm nhận đuợc t́nh thương của các anh chị địa phương đă cho phong trào và cũng xin các anh chị vùng đông bắc nhận sự biết ơn chân thành của chúng em.

Đông như vậy, rồi tổ chức ra sao?

Chúng ta đă có ba nhóm trong những ngày họp mặt đă qua, nhóm Youth, nhóm Yểm Trợ và nhóm Gia Đ́nh. Các nhóm có những đề tài và sinh hoạt độc lập với nhau. Các nhóm chỉ gặp nhau ở giờ giải lao, họp chung, Thánh Lễ và văn nghệ. Những giờ c̣n lại th́ nhóm nào có chương tŕnh của nhóm đó. Ai muốn tham dự nhóm nào th́ tùy thích tùy nhu cầu.

Các bạn trẻ tham gia nhóm youth với những chương tŕnh sinh hoạt, huấn luyện leader, chia sẻ riêng theo h́nh thái và culture của họ. Trong những ngày họp mặt, các em đă được dịp trao đổi với nhau nhừng kinh nghiệm sống Đồng Hành của ḿnh và của nhóm ḿnh. Cuộc họp mặt, tạo cơ hội cho các em biết nhau, biết Đồng Hành là ǵ. Trước khi đi xa trong lư tưởng, có lẽ các em cần bắt đầu với nhau bằng t́nh bạn, t́nh thân qua những gặp mặt để rồi có dịp tiếp tục thắt chặt sợi dây t́nh bạn với nhau sau này. Trong chiều hướng đó, các em trong ban youth đang thăm ḍ và chuẩn bị để Đồng Hành youth có thể tham dự Đại Hội Giới Trẻ ở Toronto Canada vào năm 2002. Xin các em và các anh chị chuẩn bị v́ đây là một dịp để thấy được niềm tin và ḷng nhiệt thành của các em trong phong trào nói riêng và của thế giới nói chung.

Nhóm Gia Đ́nh nhấn mạnh nhiều hơn về nhừng nhu cầu của các gia đ́nh trong xă hội hôm nay. Nhu cầu của bố mẹ, nhu cầu của con cái, nhu cầu của một mái nhà êm ấm mà trong đó t́nh thương của Thiên Chúa được hiện hữu một cách thường xuyên. Có những mái ấm nhưng cũng có những gia đ́nh đang sống trong sóng gió và cũng có những sóng gió trong những gia đ́nh ấm êm. Làm sao đời sống Đồng Hành, tinh thần Linh Thao giúp chúng ta là những người giáo dân sống trọn vẹn ơn gọi gia đ́nh của ḿnh? Trong những ngày họp mặt, nhóm gia đ́nh chú trọng nhiều về chia sẻ những kinh nghiệm sống thật hơn là chia sẻ những nguyên tắc và lư thuyết. Đă có nhiều anh chị đă kể lại những ǵ ḿnh đă đi qua và đă sống như thế nào, một cách khiêm nhường  để qua đó các anh chị có thể học hỏi lẫn nhau.

Nhóm Yểm Trợ, nghe tên th́ mới, nhưng chỉ là rượu cũ trong b́nh mới. Rượu cũ ở đây ví như  là ḷng ao ước ban đầu vẫn như vậy và sự cố gắng phục vụ anh chị em vẫn thế, vỏ mới ám chỉ cái tên mới, chính xác hơn, với khả năng và nhiệm vụ của ban. Các anh chị trong ban Huấn Luyện cảm thấy cái chữ Huấn Luyện nghe sao “lớn lao” qua nên muốn đổi một tên mới cho phù hợp với sứ mạng của ban hơn nên cái tên Yểm Trợ được ra đời. Các anh chị nghĩ rằng ḿnh không dám huấn luyện người khác, công tác yểm trợ th́ đúng hơn. Các anh chị trong ban ao ước được yểm trợ các nhóm trong phong trào trong đời sống nhóm, trong lối sống Đồng Hành của nhóm, trong đời sống tâm linh của nhóm. Làm thế nào giúp các nhóm có tài liệu để họp nhóm hữu hiệu hơn, làm sao thăng tiến đời sống cộng đồng, làm việc tiếp tục sống tinh thần Linh Thao trong nhóm trong đời sống của mỗi ngày. Cũng nhân dịp họp mặt, ban Yểm Trợ bày tỏ ḷng ao ước ở mỗi địa phương có một số anh chị cũng thao thức với đời sống nhóm và cộng tác với ban Yểm Trơ, để làm sợi dây liên lạc giữa các nhóm địa phương với nhau và với phong trào. Ngoài ra, ban Yểm Trợ cũng giới thiệu chương tŕnh Thao Luyện Nhẹ Nhàng đến với mọi người và khuyến khích các nhóm thử nghiệm. Một số nhóm địa phương như Houston, Phoenix, Montreal, Portland đă đi qua chương tŕnh này cũng chia sẻ kinh nghiệm, những kết quả đă thu lượm được cùng những khó khăn đă đi qua. Xin mời các nhóm địa phương nếu có điều kiện, xin thử chương tŕnh này và mong các bạn gặt hái được nhiều phần thưởng thiêng liêng cho chính cá nhân và cho nhóm chúng ta.

Cũng gần đây, như mọi năm, vùng Trung Tây, đă tổ chức họp mặt vùng thường niên vào ngày lễ Lao Động tại  Missouri. Gần 250 các anh chị và các em đă về họp mặt trong t́nh gia đ́nh. Một lần nữa, cũng xin thay mặt phong trào, xin cảm ơn các anh chị đă đứng ra tổ chức cuộc họp mặt, cũng xin cám ơn các anh chị đă đến tham dự. Vùng Trung Tây là một vùng rộng lớn nên các anh chị đă phải mất nhiều th́ giờ di chuyển mới đến được địa điểm để san sẻ cho nhau cái t́nh mà chúng ta vẫn quen gọi là t́nh Đồng Hành.

Khi nh́n lại hai cuộc họp mặt trong năm nay, Philadelphia và Missouri, chúng ta thấy số các em chiếm gần hai phần ba số người tham dự. Mười năm trước đây, con số các em về tham dự thật khiêm nhường. Các em đi với cha mẹ, các em đi “ké” với các anh chị, thậm chí các em nghe “ké” chương tŕnh của các anh chị. Ngày hôm nay, các em đến tham dự nhiều hơn người lớn, điều này, có lẽ nhắc nhở chúng ta đến nhu cầu tông đồ “nội bộ” cho chính con em của chúng ta, làm sao chúng ta tiếp tục giới thiệu lư tưởng Đồng Hành cho các em, một lư tưởng mà anh chị em chúng ta hằng ngày vẫn thầm nhủ “từng ngày tôi vẫn, vẫn luôn cầu xin, từng ngày tôi vẫn, vẫn xin niềm tin”.

Khi nh́n các em đang lớn lên trong phong trào, cũng nhắc nhở cho chúng ta những thay đổi trong cuộc đời và chắc chắn cuộc đời không thiếu những đổi thay, không thiếu những bất ngờ. Khi đối diện với biến cố của cuộc đời, xin Chúa giúp cho chúng ta biết sử dụng những biến cố ấy để gần gũi với Ngài nhiều hơn, để rồi những khó khăn, những bất ngờ, những khác biệt, những ưu tư không làm chúng ta xa cách nhau, nhưng chỉ để chúng ta nên một trong Chúa Kitô.

Xin kính chúc các bạn một ngày an lành và thánh thiện.

 

Thay trưởng nhóm,

Hà Duy Bính