ĐH 2001.04 | Họp Mặt Đồng Hành 2001

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-04
.

Maria Trong Cuộc Đời

Nguyễn Ngọc Thế, SJ

 
 

Chuyện kể rằng, một chị người bên lương có chồng Công Giáo, nhưng khi cưới nhau chị vẫn chưa được rửa tội. Khi chồng đi học tập cải tạo, chị vẫn trung thành và thường lên thăm nuôi. Sau một lần đi thăm nuôi về, chị khám phá ḿnh có thai và báo tin vui cho chồng. Chồng nghe nhưng chẳng vui chút nào, ngược lại c̣n nghi ngờ vợ ḿnh. Với thời gian bào thai lớn dần. Chị vui trong ḷng, nhưng cũng đau đớn trong tâm, v́ chồng không tin ḿnh, hàng xóm cũng dóm ngó và lời qua tiếng lại với vẻ khinh khi.

Ai hiểu được nỗi đau này? Đứa bé trong bụng làm ǵ ra tội mà sao khi chưa ra đời đă bị người đời cười chê? Rồi người cha của nó cũng không chịu đón nhận nó. Ra đường c̣n dám nh́n ai, v́ mọi cặp mắt đều khinh miệt nh́n chị. Mỗi chiều đi làm về, chị đều suy nghĩ, nên chăng giữ lại đứa bé này? Đứa bé ra đời rồi đôi mắt của nó có thể can đảm nh́n cuộc đời với bao cặp mắt cười chê kia không? Đi với nỗi đau, đi với sự bất công của cuộc đời. Rồi khi đi ngang qua một ngôi nhà thờ, chị bỗng nh́n xuyên qua hàng rào và bắt gặp cặp mắt của một người phụ nữ. Chị nh́n lên bà và tâm sự. Chị nói với bà về nỗi khổ tâm trong ḷng. Chị hỏi bà xem bà nghĩ thế nào về đứa bé trong bụng chị: “Nó có quyền để được sinh ra đời? Nó có quyền nh́n thẳng vào cuộc đời khi nó được sinh ra không?” Chị nói và chị khóc. Cuối cùng, thay v́ nghe được lời đáp trả, chị nhận được mỗi sự b́nh an sâu thẳm, sự b́nh an xuất phát từ cái nh́n đầy nhân hậu và cảm thông của người phụ nữ đang đứng kia. Ai vậy? Đó là Maria.

Từ đó, chị quyết định ǵn giữ đứa bé, mặc cho cặp mắt của cuộc đời hất hủi.

 

Một thanh niên nghiện ngập, rượu chè, chơi bời trác táng. Dù là người Công Giáo đó, dù được cha mẹ giáo dục trong môi trường đức tin đó, nhưng Chúa và Mẹ không c̣n hiện diện sống động trong đời anh nữa. Từ ngày xa gia đ́nh, anh đă lăn xả vào cuộc đời, thay v́ được ấp ủ trong ṿng tay người Mẹ và trong t́nh yêu của Thiên Chúa, anh được thế gian nhồi nắn. Cuối cùng anh cũng “gian” như thế gian này. Chỉ có gian mới có giá. Chỉ có gian mới có thể trở thành một người hùng. “Ngầu thật!” Lời khen này thật có giá trị với những người thuộc về thế gian. V́ thế, sống sao cũng được, miễn là phải “ngầu”.

Giữa chốn phù hoa này, giữa cuộc đua để trở thành người hùng, người “ngầu đời” của thế gian, anh đă gặp một phụ nữ. Nơi gặp gỡ là làng Lộ-Đức. Nhưng tại sao anh lại đến Lộ-Đức? “Đi cho dzui đời. Chuyện kinh với kệ để người khác lo, xin đừng nhắc tới tên tôi trong chuyện đó nhé!”

Nhưng rồi một ngày đứng trước hang đá Lộ-Đức anh  đọc được chuyện người phụ nữ đă khuyên con cái Bà phải làm thế nào để được cứu rỗi. Nào là chuyện lần chuỗi, xưng tội này, nào là thắp nến này, nào là chuyện uống nước này và cả chuyện ăn cỏ nữa chứ. Rồi c̣n kỳ cục là phải tắm bằng thứ nước từ ḍng suối kia nữa. Nghĩ tới nghĩ lui, cuối cùng anh quyết định: “Chơi luôn! Chơi cho đời biết tay! Chơi cho xứng danh là kẻ ngầu đời.”, dù kẻ ngầu đời đâu có làm những chuyện “tếu lâm” như bao người đang làm: nhặt cỏ mà ăn, xếp hàng để được tắm... Cuối cùng ăn cỏ nhưng ăn lén, thay v́ tắm công khai như mọi người th́ đi lấy mấy cái thùng kín nước từ ḍng suối và vào khách sạn dội tắm. Ngoài ra anh cũng làm những điều kiện khác. “Cuộc đời thật sung sướng. Ḿnh cũng đâu thua ǵ những con người đạo đức thánh thiện kia!” Những gáo nước từ ḍng suối kia như đưa lại cho anh một cảm giác mới. Cảm giác “phê” như những lần anh “phê” trong đời.

 

Vào cuối thế kỷ thứ 15, một bé trai chào đời. Cuộc đời của bé được “gói ghém” trong giới thượng lưu. Cậu bé càng lớn càng được thương yêu và được huấn luyện kỹ lưỡng trong nhiều phương diện. Và cuối cùng cậu trở thành một tay kiếm cự phách, một chàng thanh niên giỏi vơ thuật, và làm cho con tim của bao thiếu phụ và tiểu thư đài các rung động, một người có khát vọng theo đuổi danh vọng trong cuộc đời, một người không thiếu thốn tội lỗi và là một anh hùng của những trận chiến.

Trong một trận chiến đấu bảo vệ mảnh đất của quê hương ḿnh là đất nước Tây-Ban-Nha trước quân Pháp, cậu đă bị trọng thương, một chân bị găy và chân kia bị thương khá nặng. Cuối cùng cậu phải để người ta mổ vết thương nơi chân ḿnh. Trong lúc chán chường nằm trên giường bệnh, cậu đă xin người ta đưa cho cậu mấy cuốn “kiếm hiệp” đọc cho đời tươi hơn, nhưng trong nhà đó người ta chẳng kiếm đâu ra một cuốn nào cho chàng “hiệp sĩ anh hùng nọ”. Cuối cùng đành phải đưa cho cậu cuốn: “Cuộc đời chúa Kitô” và cuốn “Hạnh các thánh” đọc cho “đỡ vả”.

Chẳng biết có “đỡ vả” hay không, nhưng chuyện kể rằng cậu đă say mê đọc và rồi lâu lâu buông sách xuống, thay v́ nghĩ về những chuyện đạo đức của các thánh, cậu đă nghĩ đến những công tác cậu sẽ thực hiện để hầu hạ một tiểu thơ, cách thức để đi đến nơi nàng ở, những bài thơ và những lời lẽ sẽ nói với nàng, những trận đánh sẽ thắng hầu nàng. Không lẽ các thánh lại dở như vậy sao? Chàng hiệp sĩ chỉ nghĩ đến chuyện của cuộc đời này thôi sao? Không, lâu lâu cậu cũng bị đánh động: “Giá tôi làm những việc thánh Phanxicô hay thánh Đa-Minh đă làm th́ sao?” và “Thánh Phanxicô đă làm việc này, th́ tôi cũng phải làm việc đó; thánh Đa-Minh đă làm việc nọ, th́ tôi cũng phải làm.”

Hai sự tưởng tượng, hai giao động và hai hướng đi. Cậu sẽ đi về đâu?

Chuyện kể tiếp rằng vào một đêm, đang khi thức tỉnh, cậu thấy h́nh ảnh Đức Mẹ với Chúa Hài Đồng trong một lúc lâu. Nhờ h́nh ảnh đó, cậu đă cảm thấy tâm hồn phấn khởi lạ thường, ghê tởm tất cả quăng đời quá khứ, đặc biệt những đam mê xác thịt, và có cảm tưởng là tất cả những h́nh ảnh cũ bị tẩy xóa trong tâm hồn. Từ giây phút đó trở đi, không một lần nào cậu nghĩ đến các đam mê xác thịt mà lấy làm thích thú. Theo thời gian cậu đă thay đổi. Đời cậu bây giờ không c̣n bóng của những thiếu phụ và những tiểu thơ đài các nữa mà là một phụ nữ danh giá gấp ngàn lần. Cuối cùng cậu đă quyết định dâng chính thanh kiếm là biểu tượng đời ḿnh cho người phụ nữ đó.

 

Ba mẫu người - ba đời sống. Tất cả đều gặp gỡ một phụ nữ. Cuối cùng cả ba đều bị cuốn hút bởi người phụ nữ đó -  Maria.

Maria đă đi vào cuộc đời của chị, của anh và của chàng hiệp sĩ. Đôi mắt của Maria đă bắt gặp từng cặp mắt của ba người. Cái đặc biệt trong những lần Maria “đưa t́nh” là kèm theo sự b́nh an sâu thẳm.

Sự b́nh an của Maria xé nát đau khổ của chị, xoa dịu lại vết thương cuộc đời gây ra cho chị, ban thêm cho chị can đảm và sức mạnh bước đi.

Sự b́nh an của Maria cùng anh đi vào “những làn khói” của các “nàng tiên nâu”, để cùng anh khám phá ra sự thê thảm sau “cái phê” của cuộc đời, và cuối cùng với anh nhận ra đâu là “cái phê” thật sự đem lại hạnh phúc.

Sự b́nh an của Maria đă làm cho tay kiếm cự phách kia phải buông kiếm và quay trở lại, để thay v́ hăng hái đi chiếm đoạt và hầu hạ những ǵ là hư danh, th́ say mê lên đường theo tiếng gọi của Thiên Chúa.

 

Hôm nay chị, anh và người hiệp sĩ kia ra sao?

Chị đă trở thành người con cái của Mẹ, của Chúa. Đứa con trong bụng mà có lần “xém” bị ruồng bỏ giờ đă lớn khôn và cùng với chị sống niềm tin vào Chúa.

Anh đă từ giă những ǵ là “phê” của thế gian, giờ đây đang “phê” trong t́nh yêu Thiên Chúa. Cuộc đời của anh đă tận hiến cho Chúa và Mẹ và cho cả thế gian trong vị trí là một tu sĩ, một anh em của người hiệp sĩ được nhắc đến ở đây.

Chàng hiệp sĩ của thế kỷ thứ 15, tên là I-Nhă giờ đă ĺa đời, nhưng đời không quên I-Nhă, v́  I-Nhă đă trở thành một vị thánh. Cậu đă cùng một số anh em lập nên cộng đoàn Giêsu Hữu và giờ đây trên khắp thế giới bao học tṛ và bao người đang cùng với I-Nhă sống đời tận hiến phục vụ Thiên Chúa, Mẹ Maria và mọi người.

 

Cuối cùng, c̣n bạn và tôi, chị và em.  Maria đi vào và ở lại trong cuộc đời mỗi người chúng ta như thế nào? B́nh an mà Maria trao ban cho chúng ta đă làm cho đời sống của chúng ta thăng tiến hơn, và niềm tin của chúng ta vào Chúa được triển nở hơn? Ước ǵ h́nh bóng Maria sẽ luôn sống động trong cuộc đời mỗi người chúng ta!

Để kết thúc vài hàng tâm sự này, xin bạn, xin Chị và xin em cùng với tôi và cùng với ba nhân vật được nhắc ở đây đọc lên một Kinh Kính Mừng, để ca khen người phụ nữ danh giá hơn tất cả mọi người phụ nữ.

 

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà,
Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con ḷng Bà cùng Phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử.

Amen.