ĐH 2001.04 | Họp Mặt Đồng Hành 2001

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-04
.

Họp Mặt ĐH 2001

Nguyễn Đ. Uông

 
 

Từ lúc nhận được e-mail của anh Liêm trưởng vùng Đông Bắc, Anh hỏi tôi có ư muốn dùng vùng New Jersey làm trung tâm điểm cho buổi mini họp mặt dể chuẩn bị tổ chức Họp Mặt Đồng Hành năm 2001 tại Northampton PA. Tôi gọi anh Liêm dể xin thêm chi tiết và nhận lời, mời quư Cha, cùng các anh chị đến tư gia chúng tôi nghỉ ngơi và họp chuẩn bị cho họp mặt. Đầu tiên, trong ḷng tôi rất phấn khởi v́ nghĩ rằng đây là cơ hội được làm việc với các anh chị Đồng Hành trong phạm vi rộng lớn hơn. Hơn nữa nhà tôi cũng khuyến khích tôi nên dành nhiều thời gian hơn cho giới trẻ và hướng về đời sống tu đức cho chính ḿnh và giới trẻ (v́ trong đó có các con, các cháu của ḿnh). Một mặt khác th́ lại lo không biết ḿnh phải làm ǵ đây? Tôi đưa việc này tŕnh bày với các anh chị niên trưởng trong nhóm và bày tỏ những ưu tư của ḿnh. Tôi đón nhận những ư kiến kinh nghiệm và các anh chị. Họ nhắc tôi một chuyện cần phải lo giúp cho ban tổ chức Đông Bắc là việc đưa đón trước và sau họp mặt. Các anh chị bảo tôi rằng: Đó là việc nặng nhất v́ ḿnh ở gần phi trường Newark, JFK... nhưng đừng lo, tụi ḿnh chia nhau làm. Tôi rất an tâm v́ các anh chị đă từng giúp tôi hoàn thành nhiều việc về đời sống tu đức của nhóm cũng như những việc đạo đức khác...

Việc phải đến đă đến. Tôi nghe tin anh Phạm Hữu Quang trưởng phong trào sẽ đến từ California để cùng họp với anh em, tôi cảm thấy việc không đơn giản như ḿnh nghĩ, mà mang tính cách rộng lớn hơn nhiều. Tôi đă cầu nguyện và xin phó thác cho Chúa. Cha Liêm đă về họp cùng với trưởng vùng, phó vùng và các nhóm miền đông và nhất là các nhóm trẻ đă không quản ngại đường xá xa xôi cùng đến để chia xẻ, gánh vác các công việc mà ban tổ chức giao phó. Đúng như tôi dự đoán, anh Quang cũng như các chị trong ban phục vụ rất lo ngại số người về tham dự sẽ rất dông, và cũng sẽ có các anh chị từ Âu Châu cũng về họp mặt với anh em Hoa Kỳ. Lúc anh Liêm bảo tôi “anh Quang sẽ về họp với tụi ḿnh”, thật sự tôi rất lo và tôi chuyển e-mail của anh Liêm đến mọi thành viên nhóm lớn, nhóm nhỏ... Họ đă không ưu tư như tôi mà lại tỏ ra rất phấn khởi, vui tươi chờ đón được gặp anh, một người anh lớn của phong trào với đầy đủ các đức tính tốt.

Buổi họp đă diễn ra trong không khí vui tươi. Nhất là giọng trầm ấm của cha Liêm qua bài chia xẻ việc đi làm vườn nho càng sưởi ấm ḷng mọi người. C̣n anh Liêm th́ chia xẻ đời sống tu đức cũng như phác họa sơ về Lightwork. Mọi người hăng hái nhiệt thành nhận những công tác cho họp mặt. Nhóm Dấn Thân, Muối Đất NJ cũng hăng hái và hẹn gặp nhau trong những ngày sắp tới. Anh chị Hồ Linh nhận làm web site với anh Văn Đ́nh Tuấn nhưng anh chị sẽ không tham dự họp mặt được v́ phải về quê ngoại tham dự kỷ niệm 50 năm lễ thành hôn của ông bà ngoại.

Ghi danh tham dự HMĐH chính là lúc chúng tôi lo lắng căng thẳng. Chỉ trong ṿng 8 ngày số người ghi danh tham dự đă lên đến con số ngoài dự liệu, anh Hoạt (trưởng trại) hỏi số lượng người ghi danh, chúng tôi hỏi anh đă ghi danh chưa? Anh bảo chưa!!, Nghe ngọt ngào quá! Chúng tôi cho anh biết sổ ghi danh đă khóa và anh sẽ phải đứng ngoài cổng để điều hành. Hehehe!!!. Anh không mấy ưu tư cho việc đứng ngoài điều hành mà anh lo đến con số tham dự lớn như vậy mà anh không muốn mất ai, bỏ ai. Rồi anh cũng như anh Nguyên (đồng trưởng trại) lo dến việc phục vụ anh em trong những ngày họp mặt. Bên Allentown anh chị Lập Phượng đôi Long Phụng tài ba đội đá vá trời cũng bắt đầu lo lắng. Tôi theo dơi e-mail hằng giờ. Anh Nguyên phụ trách booklet hối: “lẹ lẹ lên Uông ơi ḿnh cần content càng sớm càng tốt”. Ḿnh bèn gọi anh Liêm và nhắc anh “rằng th́ mà ... ngày giờ cũng gần điểm rồi, anh có cách ǵ cho ḿnh mục lục của cuốn booklet”. Anh bảo phải chờ content của anh Quang. Ok, th́ chờ. Rồi thời gian trôi khá nhanh không thấy động tĩnh ǵ nên ḿnh bèn e-mail nhắc các anh và chuyển đến anh Quang với mục đích: hối thúc. Sáng sớm hôm sau, ḿnh vừa bước chân vào bàn làm việc, đầu tiên ḿnh check e-mail coi có ǵ lạ. Số 1, Chị Phượng bảo ḿnh phải kiên nhẫn chờ đợi v́ thông thường cuốn booklet chỉ được hoàn tất vào phút cuối. Số 2, Anh Đạt bảo: kiên nhẫn chút đi chứ làm ǵ mà nhắng lên dậy!!! Ḿnh cũng hơi cụt hứng và âm thầm chịu đựng không dám kể cho anh Nguyên, anh Hoạt nghe, sợ họ buồn.Thật ra nếu ai có ngồi chung với hai anh ấy th́ mới hiểu được tấm ḷng quan tâm đến những anh em sẽ về họp mặt. Hai anh nhắc nhở ḿnh từng chút giống như chị Phượng vậy: từ chỗ ăn, chỗ ngủ, v.v... Và các anh đă cùng với ḿnh hoạch định nhiều dự tính khác nhau ngơ hầu có thể đáp ứng được mọi t́nh huống có thể xẩy ra. Có đêm sáu anh em chụm đầu vào nhau để bàn và cuối cùng quyết định: mời các anh có trách nhiệm về local họp và cho quyết định cuối cùng. Điểm này tôi xin tŕnh bày rơ hơn: họp để biết ḿnh có thể giúp ǵ được cho anh chị Lập Phượng cũng như nhóm Hồng Ân và Hy Vọng, v́ thấy công việc khá nhiều chông gai, chắc rằng qúy vị cũng cần giúp một, hai, ba... tay. Khi Uông gọi th́ anh chị Lập Phượng vui vẻ hưởng ứng và thu xếp mọi dự tính cần phải làm. Anh Liêm cùng đồng ư khi thấy tầm mức quan trọng của buổi họp. Anh Hoàng th́ ầm ừ không muốn về họp, v́ vừa xa vừa bận. Dịp này cũng là dịp ḿnh nhận biết được những hăng say và tài nhận xét tỉ mỉ của giới trẻ: họ đă đáp lại lời mời, cùng đi với anh Liêm có Mai Khôi, Khang và Snow (Tuyết). Giới trẻ đă nhận giúp nhiều việc cho họp mặt, nhất là việc sẽ trông coi giúp đỡ các em khi dến và những ngày ở trung tâm. Việc này họ đă hoàn tất với hơn trăm em mà đă sinh hoạt trong trật tự vui vẻ.

 Ngày 30 tháng 6, anh em hẹn gặp nhau ở nhà anh chị Lập Phượng. Trên đường từ NJ qua PA chúng tôi đi hai xe, một gồm hai anh Hoạt, Nguyên, một chiếc tôi lái gồm có nhà tôi và cháu Hoàng. Trên đường đi chúng tôi đă nhận ra có Chúa đang đồng hành với chúng tôi: Tôi chạy khoảng 70-75 mph và anh Nguyên chạy theo, khi đến chỗ trả toll tôi thấy anh Nguyên lủi vào lề bên phải. Tôi không hiểu sao anh lại ngừng xe lại, tôi de lại coi các anh có cần ǵ ḿnh không, th́ thấy xe anh bị nổ bánh trước. Sau khi hoàn tất, tiếp tục lên đường nhà tôi bảo: Nếu bánh xe nổ trước khi trả toll th́ không biết sẽ ra sao?!!. Sau khi thăm viếng trung tâm, trước khi bắt đầu họp, Anh Hoạt đă cầu xin Chúa hiện diện với chúng con và xử dụng trí khôn chúng con trong việc phục vụ những anh em chúng con sẽ về đây. Buổi họp diễn ra khá tuyệt vời với những tŕnh bày tỉ mỉ mạch lạc của anh chị Long Phụng cùng những ưu tư của anh em Dấn Thân đă giúp anh Liêm quyết định và phân chia công việc để cùng lo chung: Anh chị Lập Phượng  lo các quán trọ cho số người thặng dư và bữa ăn tối thứ ba, chào đón Exco, in Ca Nguyện Linh Thao và nhiều việc nặng nề khác. Nhóm Dấn thân lo âm thanh ánh sáng, nhà ăn, booklet, nhạc cụ, v.v... Youth nhận lo Thánh ca, xếp chỗ, tiếp tân...

Từ Chúa nhật mồng 8 tháng 7 tôi bắt đầu sống với họp mặt, tôi ra phi trường Newark, NJ đón anh chi Xuân Sao từ Tây Đức. Vừa mới gặp nhau đă thân nhau như đă từng thân nhau từ lâu lắm. Cái tâm t́nh này đă thấy rơ trong những ngày HM, tôi đă gặp những người chỉ biết tên trên web, e-mail... nhưng chúng tôi đă khóc ngậm ngùi khi chia tay. Anh Bích (Cục Đất) cũng làm tôi cảm động không ít trong những yêu thương chọc ghẹo mà chỉ có những người yêu mến nhau mới trêu nhau như vậy. Khi tôi điện thoại cho chị Mộng Hằng qua âm thanh điện thoại, tôi đoán là tôi có thêm người chị khả ái, không những chị khả ái mà chị c̣n đạo đức, gương mẫu như anh Hào, anh Bính... C̣n anh chị Hưng Kim-Anh tôi không có viết để viết về anh chị mà để trái tim tôi thở qua những thổn thức ưu tư trong tim anh chị dành cho anh em. C̣n giới trẻ: tuyệt vời với Hường, Lê Khang, Mai Khôi, Snow, Quyên, Sơn... các em thể hiện ḷng yêu qúy nhau, thánh thiện trong các bài Thánh Ca, sinh hoạt linh động... Cha Đức toát ra với tâm hồn đơn sơ chân thành trong Thánh Lễ với cha Long dành cho giới trẻ. Các cha Thành, cha Liêm, cha Tuấn đă ḥa nhập vào mỗi người yêu mến không so đo không tính toán. Đặc biệt nhớ tới Thầy Sáu Đoàn, không chiều nào mà Thầy không đến chia xẻ, giúp các cha đồng tế, Thầy vui vẻ thăm hỏi chơi với các em, cũng như các anh chị. Đă nhắc tới các vị lănh đạo tinh thần, chúng ḿnh cũng không quyên những anh em lúc nào cũng quên ḿnh v́ anh em như: anh Trung, Văn Đ́nh Tuấn, anh chị Đạt Hải, Kim Hoa bà bà, Phan Phong, An Trâm, Thành Hương, v.v... mỗi anh chị đă một tay giúp họp mặt thành công trong mỗi lănh vực khác nhau. Riêng anh Đạt 18 năm không thay đổi với nét suy tư trầm lặng, anh đă dành hầu hết thời gian cho các em qua các ho,p mặt và nhất là các em nhóm Love Boat đă được dẫn dắt cho đến khi trưởng thành, bóng anh vẫn đứng bên các em.  Anh Hoàng là người mang nhiều trách nhiệm nhất và bận rộn nhất thậm chí giờ ăn cũng chẳng thấy ăn, anh xốn-xang chạy ngược xuôi lo đầu này đầu kia đến tội nghiệp.

Cảm nghiệm ray rứt trong tôi là những work shop; đề tài gia đ́nh là những ưu tư hàng đầu của mỗi gia đ́nh; hạnh phúc là những nhận biết mọi ân huệ Chúa ban cho. Mặc dù vậy, trong anh em cũng có những người đau khổ v́ gẫy đổ, nhưng các anh chị đă được Chúa soi sáng, can đảm đứng dậy sống theo tinh thần Phúc Âm và luật Hội Thánh. Những chia sẻ của đổ vỡ đă cho tôi nhận thức: Chúa cho con người bạn đường là ân sủng, là lá chắn an ủi lúc nắng mưa, các con cái Chúa ban là những hạt ngọc tô điểm cuộc sống. Mỗi Thánh Lễ là những lời mời gọi: Đồng Hành, sống với Đức Kitô. Từ đó tôi hân hoan hơn, yêu nhà tôi hơn, nhất là đói với các con, tôi có cái nh́n khác hơn. Khi tôi đang viết th́ ông bà cố cha Nguyễn Hoài Chương ghé thăm, ông bà cùng chia xẻ những thành công và rất nhiều khổ sở xảy ra trong đời sống của nhiều gia đ́nh mà ông bà quen biết.

Một gia đ́nh trong Đức Kitô là chủ đề cho HMĐH. Các anh em về từ khắp nơi trên thế giới đă yêu thương không xa lạ, đă chia xẻ cho nhau những ngày xa cách, đă lo lắng cho nhau, bịn rịn không nỡ xa nhau. Và bài hát We are one body, one body in Christ ... quyện với tiếng nhạc không ngừng, mọi người nắm vai nhau không rời. H́nh ảnh này sống măi trong tôi.

Hy vọng tôi sẽ có dịp lại đón tiếp anh em, lại hát và cho nhau nụ cười, cho nhau t́nh người trong Đức Kitô.

 

Nguyễn Đ. Uông

Dấn Thân NJ