ĐH 2001.04 | Họp Mặt Đồng Hành 2001

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-04
.

Bước Theo Thần Khí

ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc

 

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hăy bước đi theo Thần Khí (Ga 5, 16-18) để được trở nên những người con tự do của Thiên Chúa. Sống đời kitô-hữu tốt đẹp là biết bước đi theo Thần Khí, để Thần Khí dẫn đưa. Thần Khí dẫn chúng ta đi đâu?

 

I. THẦN KHÍ VÀ MẦU NHIỆM ĐỨC KITÔ.

Chúng ta học hỏi nhiều về Đức Kitô, nhưng có thể vẫn chưa biết Người, chưa yêu mến và gắn bó với Người. Lư do là v́ chúng ta chưa bước đi theo Thần Khí của Người. Người là Sự Thật, nghĩa là Mạc Khải trọn vẹn T́nh Thương của Thiên Chúa. Và không ai có khả năng đưa dẫn chúng ta vào tất cả Sự Thật, ngoại trừ Thần Khí (Ga 16, 13), như lời Đức Kitô đă hứa.

Thần Khí có những đam mê của Thần Khí, mà những đam mê ấy chống lại các đam mê của xác thịt (Gl 5, 17). Đôi đàng cự lại nhau, không đội trời chung. Do đó điều kiện đầu tiên để bước theo Thần Khí là không thoả măn các đam mê của xác thịt (Gl 5, 16).

Đam mê xác thịt có nhiều loại (Gl 5, 20-21). Đối với chúng ta, tựu trung có thể quy về bốn loại:

+  Loại đam mê ô uế làm cho tâm hồn vẫn đục v́ những tâm t́nh, tư tưởng, lời nói, cử chỉ không trong sạch. Tâm hồn không trong sạch là tâm hồn u tối, không thể nh́n thấy Thiên Chúa. Muốn bước theo Thần Khí Thánh Thiện đi vào mầu nhiệm Chúa Kitô, phải can đảm chống lại những đam mê loại này.

+  Loại đam mê ganh ghét xuất hiện dưới nhiều h́nh thức, đôi khi rất tinh vi và khéo trá h́nh. Những đam mê này là mầm mống bực tức và chia rẽ, khiến cá nhân và cộng đoàn không được b́nh an, và làm cho con người không hiểu được T́nh Yêu của Thiên Chúa mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Muốn bước theo Thần Khí T́nh Yêu và Hiệp Nhất, phải tiêu diệt mọi mầm mống chia rẽ trong tâm hồn và không ngừng xây dựng sự hiệp nhất.

+  Loại đam mê kiêu căng cũng thể hiện dưới nhiều h́nh thái : ḷng tự ái, sự nhạy cảm quá mức ; sự lấn lướt, không bao giờ chịu thua người khác ; thái độ dễ bất b́nh ; thái độ tự phụ tự măn ; thói quen chiều theo ư riêng ḿnh.

+  Loại thích ươn lười dễ dăi, do sự nặng nề của xác thịt không muốn cố gắng, không phấn đấu. Loại này biểu hiện sức ỳ của xác thịt ngăn trở bước chân người Kitô-hữu đi theo Thần Khí.

Muốn bước theo Thần Khí, phải đóng đinh xác thịt vào thập giá cùng với các t́nh dục và đam mê (Gl 5, 24), để cho Thần Khí thúc giục, hướng dẫn và chiến đấu trong chính ḿnh.

Thần Khí sẽ không ngừng thanh luyện tâm hồn chúng ta, để tâm hồn nh́n thấy Thiên Chúa mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Thần Khí thanh luyện cũng là Thần Khí T́nh Yêu, sẽ làm cho chúng ta hiểu được T́nh Yêu của Thiên Chúa biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô, tiếp nhận và gắn bó với T́nh Yêu ấy.

Thần Khí cũng là Đấng uốn nắn tâm hồn, làm cho chúng ta trở nên những con người cởi mở, mềm dẻo, dễ dạy, khiêm nhu. Thần Khí làm cho chúng ta có khả năng lắng nghe Lời, đón nhận và thực thi Lời. Thần Khí khai mở tinh thần chúng ta cho sự hiện diện của Chân Lư.

Thần Khí là sức mạnh, là hiệu năng chiến thắng sự ươn lười, khuynh hướng dễ dăi buông trôi. Thần Khí lôi kéo chúng ta đi tới, trải qua các chặng đường của cuộc sống, bất chấp mọi chông gai hay chướng ngại, để chúng ta có thể vượt qua cùng với Đức Kitô hành tŕnh hướng về Thiên Chúa.

 

 

II. BƯỚC THEO THẦN KHÍ TRÊN CON ĐƯỜNG VƯỢT QUA.

Con đường của Chúa Kitô là con đường vượt qua; bước theo Chúa Kitô là bước đi trên con đường vượt qua của Chúa. Khó khăn chính của chúng ta là không vượt qua được với Chúa. Chúng ta không vượt qua được con người của ḿnh để cùng với Chúa Kitô đến với Chúa Cha. Muốn đến với Chúa Cha, cần phải rời bỏ chính ḿnh, rời bỏ thế giới riêng của ḿnh: t́nh cảm, tiền bạc, ư riêng, sở thích, định kiến...

Kinh Thánh và ngay cả kinh nghiệm thực tế cho thấy từ bỏ là điều rất khó. Muốn thực hiện được, phải chiều theo sự thúc đẩy của Thần Khí. Mầu nhiệm Vượt Qua là mầu nhiệm Xuất Hành: phải ra đi, ra khỏi thế giới nô lệ. Con đường vượt qua là con đường giải phóng.

Thiên Chúa là Đấng giải phóng, giải thoát chúng ta khỏi những đam mê xác thịt, giải phóng chúng ta khỏi con người của ḿnh. Được giải thoát khỏi chính ḿnh, chúng ta trở thành con cái tự do của Thiên Chúa. Thần Khí là Đấng mở đường xuất hành cho chúng ta. Trước hết Người khai mở tâm hồn của chúng ta cho sự hiện diện của Thiên Chúa.

Thần Khí nối kết, khai mở, giải phóng, tạo ra những quan hệ mới: hiệp thông, soi sáng, làm cho chúng ta trở nên nhạy cảm với những giá trị thiêng liêng. Thần Khí là Sức Mạnh, làm cho chúng ta vượt mọi trở ngại để có thể hiện diện với Thiên Chúa.

 

A. THẦN KHÍ LÀ ĐẤNG NỐI KẾT.

Trước hết, Thần Khí nối kết chúng ta với Chúa Kitô, và nhờ liên kết với Chúa Kitô, chúng ta mới có thể vượt qua với Người. Thần Khí nối kết t́nh cảm của chúng ta với Chúa Kitô, làm cho t́nh yêu của chúng ta đối với Chúa Kitô trở thành một đam mê mănh liệt. Chính đam mê này sẽ khiến chúng ta dễ dàng từ bỏ các loại quyến rũ khác, và sẵn sàng rời bỏ con người cũ của ḿnh.

Thần Khí c̣n nối kết tư tưởng chúng ta với Chúa Kitô, giúp chúng ta luôn nghĩ tới Chúa. Nhờ có h́nh ảnh Chúa Kitô trong tâm trí, chúng ta ít bị chi phối bởi những tư tưởng đen tối hay bi quan, những ư nghĩ xấu xa về tha nhân, bởi những vấn đề thường quấy rầy chúng ta.

Thần Khí c̣n nối kết chúng ta với anh em, để đồng hành với anh em, biết nâng đỡ và đón nhận sự giúp đỡ của anh em. Thần Khí không để chúng ta cô đơn một ḿnh trên con đường vượt qua. Thần Khí là Đấng tạo ra những quan hệ mới, ngay cả với những người mà chúng ta chung sống trong thời gian lâu dài. Sự nhàm chán trong đời sống thiêng liêng và đời sống chung thường phát xuất từ sự thiếu đổi mới nội tâm. Sự đổi mới này chỉ có thể thực hiện được trong Thần Khí.

 

B. THẦN KHÍ LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT VÀ LÀ SỨC MẠNH.

Thần Khí giải thoát chúng ta khỏi những dây mơ rễ má, ngăn cản chúng ta hành tŕnh theo Chúa Kitô. Những dây ràng buộc vô h́nh, tuy rất nhỏ, nhưng rất nhiều. Chỉ có Thần Khí ban cho chúng ta ơn can đảm nhổ bật gốc tất cả những ràng buộc.

Thần Khí c̣n là sức mạnh thần thiêng làm cho chúng ta không bao giờ mệt mơi, mất sức trên con đường hành tŕnh. Có Thần Khí, càng đi tới, chúng ta càng được tăng thêm sức lực, giống như Elia hành tŕnh đi về núi Horeb.

 

C. THẦN KHÍ LÀ ĐẤNG SOI SÁNG VÀ KHAI MỞ.

Có những lúc đường đi của chúng ta như mờ tối, chúng ta cần sự soi sáng của Thần Khí, để đi cho đúng hướng, khỏi rơi vào những vực sâu, hoặc té ngă nặng nề khó chỗi dậy. Quan trọng hơn cả là sự soi sáng của Thần Khí làm cho chúng ta nhạy cảm với những giá trị thiêng liêng, mà b́nh thường chúng ta nhận thấy xa vời, không thực tế, không ăn nhập với đời sống của ḿnh.

Thần Khí mở ḷng mở trí cho chúng ta, để chúng ta nhận ra ư muốn của Thiên Chúa, giúp chúng ta giải quyết tốt đẹp các vướng mắc, dạy chúng ta cách cư xử cho phù hợp với ơn gọi kitô-hữu.

 

D. THẦN KHÍ LÀ ĐẤNG HIỆP THÔNG.

Thần Khí là Đấng Hiệp Thông. Phaolô gọi Người là Ơn Thông Hiệp. Người ban cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc những lúc tâm hồn chúng ta kết hiệp với Chúa Kitô, và nhờ Chúa Kitô, chúng ta được thấy Thiên Chúa. Sự hiệp thông giữa chúng ta với Chúa Kitô và Thiên Chúa có thể xảy ra thường xuyên, bất cư lúc nào Thiên Chúa muốn.

Thần Khí c̣n cho chúng ta thưởng nếm sự ngọt ngào của hiệp thông huynh đệ, cảm nghiệm niềm vui trong t́nh yêu dành cho anh em.

Thần Khí làm cho sự sống thần linh trong chúng ta triển nở và lớn lên, đạt tới tầm vóc viên măn của Chúa Kitô , vào ngày mà chúng ta cùng với Chúa Kitô đối diện với Chúa Cha cách trọn vẹn.

 

 
 

III. BƯỚC THEO THẦN KHÍ TRÊN CON ĐƯỜNG DẤN THÂN PHỤC VỤ.

 

A. CÔNG VIỆC PHỤC VỤ CỦA ĐỨC KITÔ.

Theo các Tin Mừng Nhất Lăm, mục tiêu của việc Đức Giêsu đến thế gian là “để phục vụ và hy sinh mạng sống làm giá cứu chuộc nhiều người” (Mt 20, 28). Trong tinh thần của Đức Giêsu, ơn cứu độ mà Người mang đến cũng được nh́n trong quan điểm phục vụ. Theo Tin Mừng Gioan, cử chỉ mạc khải sứ mạng phục vụ của Chúa rơ ràng và sâu xa hơn cả là việc “Người cúi ḿnh rửa chân cho các môn đệ trước khi ra đi chịu chết” (Ga 13, 1-17). Niềm vui và lẽ sống của Đức Giêsu là phục vụ Thiên Chúa và nhân loại cách triệt để.

Các môn đệ và cả Hội Thánh đều được Đức Giêsu yêu cầu phục vụ chứ đừng thống trị (Mc 9, 35).

 

B. VIỆC PHỤC VỤ CỦA CHÚNG TA.

Đức Giêsu đ̣i hỏi chúng ta sống phục vụ như một thái độ nền tảng, một lựa chọn căn bản.

1. Phục vụ phải là thái độ nền tảng.

Phục vụ phải là một thái độ nền tảng chi phối toàn bộ cuộc sống, từ lời nói, cử chỉ cho đến quyết định và hành động. Thái độ nền tảng của con người phục vụ là thái độ tự đặt ḿnh ở dưới, chứ không ở trên ; là thái độ sống cho tha nhân và v́ tha nhân, không sống cho ḿnh và v́ ḿnh.

Khuynh hướng khép ḿnh, pḥng thủ và tự vệ rất mạnh nơi chúng ta. Nếu không có “sức mạnh lớn hơn” tác động, con người chúng ta sẽ không thoát khỏi sự ràng buộc của những khuynh hướng này. Đối với người Kitô-hữu, sức mạnh ấy là Thần Lực của Đức Kitô Phục Sinh. Muốn có thái độ phục vụ đích thực, chúng ta phải là những con người đầy Thần Khí. Ngài là Đấng khai mở ḷng trí, giúp chúng ta ra khỏi chính ḿnh, đưa chúng ta đến với Thiên Chúa và tha nhân.

2. Phục vụ là một lựa chọn.

Phục vụ là một lựa chọn, v́ chúng ta có thể từ chối, không phục vụ, sống một cuộc đời ích kỷ, chỉ sống v́ ḿnh và cho ḿnh. Lựa chọn này được gọi là cơ bản, v́ nó đụng tới những ǵ vừa thâm sâu, vừa thực tế trong cuộc đời là những quyền lợi vật chất và tinh thần của con người. Sự lựa chọn cơ bản này đôi khi rất cam go. Nó như phải xé nát lớp màn bao bọc, để cho cái tôi được giải thoát. Sự xé rách này làm cho chúng ta rất đau đớn, đôi khi giống sự huỷ diệt, giống như cái chết. Kitô-hữu chúng ta phải rất can đảm, mới lựa chọn con đường phục vụ, sống cho Thiên Chúa và tha nhân. Mọi người chúng ta đều cần ơn dũng cảm của Thần Khí để kiên tŕ bước đi trên con đường dấn thân phục vụ.

3. Phục vụ theo yêu cầu của những người chúng ta yêu mến.

Tinh thần phục vụ bao giờ cũng sáng suốt và nhạy bén, biết khám phá các nhu cầu của tha nhân. Nhu cầu của con người th́ vô vàn, nên người kitô-hữu cần được Thần Khí soi sáng để nhận ra bậc thang giá trị và sự cấp thiết của chúng, đồng thời thấy được khả năng của ḿnh. Tinh thần phục vụ có thể thực hiện theo hai hướng bổ túc cho nhau: hướng về sinh hoạt nội bộ của Giáo Hội, và hướng ra bên ngoài Giáo Hội hữu h́nh.

 

C. NHỜ THÁNH THẦN, VỚI THÁNH THẦN VÀ TRONG THÁNH THẦN, XÂY DỰNG NHIỆM THỂ CHÚA KITÔ.

Ai phục vụ Chúa Kitô là sống cho Chúa và chết cho Chúa. Phục vụ Hội Thánh là phục vụ Chúa Kitô, v́ Hội Thánh là Thân Thể Huyền Nhiệm của Chúa Kitô, là Hôn Thê yêu dấu của Người.

Người của Hội Thánh là người sống và chết cho Hội Thánh. Cuộc đời của những con người này không c̣n thuộc về họ nữa, nhưng thuộc về Hội Thánh và thuộc về Chúa Kitô.

Thái độ nền tảng của loại người này là không làm ǵ riêng cho ḿnh, mà làm tất cả cho Hội Thánh. Trong thực tế, thái độ này rất hiếm, v́ con người không ngừng bị cám dỗ qui về bản thân. Nhiều sinh hoạt trong Hội Thánh mang dáng vẻ phục vụ, thực ra c̣n chứa đựng nhiều ẩn ư phức tạp cần được thanh tẩy không ngừng. Kitô-hữu chỉ là người hoàn toàn phục vụ Hội Thánh, khi có Thần Khí mà Đức Kitô Phục Sinh ban cho để xây dựng Nhiệm Thể của Người.

1. Phục vụ trong tinh thần hiệp nhất.

Dù là những con người đầy giới hạn, chúng ta vẫn được Chúa Kitô dùng làm thợ vườn nho của Người, nếu chúng ta muốn, với điều kiện tất cả chúng ta đều lănh nhận Thánh Thần và quy hướng về cùng một mục tiêu duy nhất là xây dựng Hội Thánh.

Chúng ta vừa phải xác tín, vừa ước ao mănh liệt quy về cùng một mối, th́ mới có thể phục vụ cách chân thực. Đầu mối sự Duy Nhất là Chúa Kitô, và đầu mối hữu h́nh là Đức Thánh Cha, là Giám mục Giáo phận.

Theo Phaolô, tất cả chúng ta, nhờ chịu thanh tẩy mà nhập vào Thân Ḿnh Độc Nhất..., hết thảy chúng ta được uống cùng Thần Khí độc nhất (1Cr 12, 13). Thần Khí thúc đẩy và ban ơn phục vụ là Thần Khí Độc Nhất (1Cr 12, 4), nên mọi ư tưởng và tâm t́nh chia rẽ trong những người phục vụ Hội Thánh, chắc chắn không do Thánh Thần, nhưng phát xuất từ con người cũ, hoặc do Satan xúi giục. Ai muốn phục vụ Hội Thánh đúng theo ư muốn của Đức Kitô và sự hướng dẫn của Thần Khí, phải cảnh giác tối đa trước những hành vi và lời nói của ḿnh cũng như của tha nhân, có thể tạo ra sự phân rẽ hay phân hóa trong nội bộ Hội Thánh.

2. Dịch vụ đa diện.

Mục tiêu duy nhất của phục vụ là xây dựng một Thân Ḿnh Độc Nhất. Mục tiêu đó quá lớn lao đối với chúng ta, là mục tiêu của Thần Khí và của mọi người kitô-hữu, nên công việc phục vụ mục tiêu ấy chỉ có thể thực hiện bằng những dịch vụ đa diện.

Dù không rời bỏ tinh thần hiệp nhất như là thái độ nền tảng, chúng ta bước sang cấp độ thứ hai là làm những ǵ để phục vụ , và làm như thế nào? Đây là một câu hỏi rất thực tế, v́ vừa đụng tới đối tượng phục vụ, vừa có tương quan với chủ thể phục vụ.

Trong cái nh́n đức tin, quan hệ đặc biệt giữa một công việc phục vụ với một chủ thể phục vụ được coi là một đặc sủng, một ơn đặc biệt của Thần Khí nhằm xây dựng Thân Ḿnh Duy Nhất.

Người lănh đạo khôn ngoan trong Hội Thánh không dập tắt ân sủng, trái lại c̣n nuôi dưỡng, phát huy và hướng dẫn các đặc sủng quy về một đầu mối duy nhất.

Chủ thể đặc sủng phải lợi dụng tối đa ơn riêng của ḿnh, không để phô trương, hay làm điều ǵ cho bản thân, nhưng nhằm phục vụ lợi ích chung.

Chủ thể phục vụ phải dung ḥa với đối tượng được phục vụ, v́ vấn đề không chỉ là ai phục vụ, mà c̣n là phục vụ ai? Đức ái mục vụ của con người dấn thân phục vụ sẽ làm công việc dung ḥa này. Thần Khí có thể làm nảy sinh ân sủng cần thiết nơi chủ thể phục vụ để đáp ứng cho những đối tượng được phục vụ. Vả lại đây là lănh vực mà ân sủng và tự do cộng tác với nhau cách mật thiết. Nhờ phục vụ cụ thể, người kitô-hữu có cơ hội phát triển khả năng của ḿnh và khám phá những khả năng mới. Tất nhiên không nên quá đặt nặng điều này,kẻo làm hỏng tinh thần vô vị lợi của Tin Mừng.

 

D. PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI.

Để bước theo Thần Khí dấn thân phục vụ trong Hội Thánh, điều đầu tiên chúng ta cần xác tín và luôn luôn tâm niệm là đừng bao giờ nghĩ đến quyền lợi riêng của ḿnh.

Quyền lợi riêng, dưới bất cứ h́nh thức nào, đều làm cho chúng ta trở nên những con người tính toán e dè, không dám liều ḿnh v́ Chúa Kitô và Hội Thánh. Có khi quyền lợi riêng c̣n đưa đến những lời nói, việc làm thiếu đức ái, nhằm giảm thiểu hay triệt hạ uy tín của người khác; đưa đến sự chia rẽ trong nội bộ Giáo Hội, tạo ra những gương mù lớn trong giáo dân, và đôi khi cho cả lương dân.

Tinh thần vụ lợi hoàn toàn đi ngược với bản chất của việc phục vụ, làm cho việc phục vụ bị ung thối từ bên trong. Do đầu óc vụ lợi, bất cứ công việc phục vụ nào, ngay cả việc phục vụ Lời Chúa hay Bàn Thánh, đều trở nên một sự lạm dụng hay trục lợi đáng nguyền rủa. Tinh thần vụ lợi là tinh thần thế gian, không ngừng cám dỗ và ŕnh rập những con người phục vụ, nhất là trong những lúc mỏi mệt, buồn phiền. Cám dỗ hưởng thụ là một cám dỗ khó tránh, ngay cả đối với các mục tử trong Hội Thánh.

Muốn tránh khỏi tinh thần vụ lợi, chúng ta phải không ngừng chiều theo sự lôi cuốn của Thần Khí, hướng về Thiên Chúa và tha nhân; không ngừng ra khỏi ḿnh, rời bỏ ḿnh, chấp nhận mất mát, thiệt tḥi, không được ǵ cho riêng ḿnh.

Con người phục vụ vô vị lợi là con người không đ̣i hỏi, không chờ đợi người khác đáp trả, do đó trở nên những con người tự do đích thực. Con người phục vụ vô vị lợi biết chia sẻ những ǵ ḿnh có hay nhận được trong khi phục vụ. Ḷng rộng răi và tinh thần khó nghèo đi đôi với việc phục vụ vô vị lợi.

Người phục vụ vô vị lợi là con người bao dung, biết tôn trọng tự do của người khác, không áp đảo tha nhân cách độc đoán, bắt buộc họ phải nhận sự phục vụ của ḿnh. Người vô vị lợi lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ, không ngại ngùng, không chần chờ v́ sợ thiệt tḥi. Người vô vị lợi biết vui khi yêu thương và v́ yêu thương, t́m thấy niềm vui và hạnh phúc trong khi phục vụ.

 

E. PHỤC VỤ KHIÊM TỐN VÀ ÂM THẦM.

Thánh Thần là một vị Thiên Chúa khiêm tốn, không ngừng phục vụ Chúa Kitô, phục vụ Hội Thánh, phục vụ nhân loại một cách âm thầm.

Thánh Thần soi sáng tâm hồn kitô-hữu cách âm thầm, nhẹ nhàng thúc đẩy hay gợi ư, không bao giờ áp đặt. Thánh Thần là vị Thiên Chúa của chiều sâu, nên không chấp nhận phô trương bề mặt. Càng ngày Thánh Thần dường như càng ít thích những việc lạ lùng, vĩ đại, những việc làm kinh thiên động địa; trái lại Ngài càng ẩn mặt đi mà vẫn hoạt động không ngừng.

Khiêm tốn là đặc tính cốt yếu của con người phục vụ. Người kiêu căng không thể phục vụ được, nhưng chỉ cai trị và áp đảo, v́ phục vụ là đặt ḿnh ở dưới người khác, mà người kiêu ngạo th́ đặt ḿnh lên trên. Khi phục vụ, người kiêu ngạo thường làm sỉ nhục, làm mất tự do của nhiều người, tạo ra bất b́nh nơi nhiều người khác nữa.

Cám dỗ háo danh cũng ŕnh rập con người phục vụ. Khi phục vụ, nhiều người muốn cho thiên hạ biết ḿnh phục vụ, công nhận sự hy sinh của ḿnh, hoặc muốn được đề cao trong công việc ḿnh phục vụ. V́ thiếu khiêm tốn, nhiều người thất vọng và u buồn, khi không được hoan nghênh, hay khi thất bại trong công việc. V́ thiếu kiên tŕ và khiêm tốn, nhiều người sờn ḷng và nản chí, bỏ dở công việc phục vụ.

Để có thể chấp nhận sự âm thầm trọn vẹn trong khi phục vụ, người kitô-hữu phải có đời sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Họ chỉ cần Thiên Chúa nh́n thấy trong kín ẩn những việc họ làm và thưởng công cho họ cách âm thầm kín đáo. Chính v́ thế, vai tṛ của Thần Khí càng quan trọng và cần thiết cho những dịch vụ âm thầm, hơn cả những việc làm lộ thiên hay mặt nổi.

F. BƯỚC THEO THẦN KHÍ HẾT M̀NH PHỤC VỤ.

Tinh thần phục vụ đích thực bao giờ cũng đưa tới hành động cụ thể, chứ không dừng lại lănh vực suy tư hay ư muốn. Chính v́ thế mà có vấn đề rất cụ thể đặt ra là phục vụ đến mức nào?

Không thể nào không đặt ra vấn đề này, v́ sức con người có hạn, hơn nữa c̣n có quy luật thời gian. Vả lại ích lợi của việc phục vụ tinh thần không thể đo lường được. Con người chỉ có thể đo lường sức ḿnh bỏ ra để phục vụ. Ngoài ra sự hướng ngoại không ngừng của một con người phục vụ, đến một lúc nào đó, vừa trở nên nguy hại cho chủ thể phục vụ, vừa vô bổ cho đối tượng được phục vụ.

Có những nguyên tắc nào giúp sống cuộc đời phục vụ theo Thần Khí một cách hữu ích và quân b́nh ?

1. Phục vụ hết ḿnh.

Người kitô-hữu bước theo Thần Khí lúc nào cũng phải sẵn sàng phục vụ và phục vụ hết ḿnh. Dấn thân có nghĩa là đưa thân ḿnh vào, đưa t́nh cảm và trí tuệ, đưa con người và cuộc đời vào công việc phục vụ. Ḷng nhiệt thành đối với Nhà Chúa của người kitô-hữu phải mô phỏng ḷng nhiệt thành của Đức Kitô đối với công việc của Thiên Chúa. Ḷng mến đối với Thiên Chúa và tha nhân phải thúc bách người kitô-hữu dấn thân không tính toán.

Thái độ lười biếng và ù ĺ chắc chắn đi ngược với thái độ phục vụ nhiệt t́nh. Sự ngại ngùng và lười biếng có thể trá h́nh dưới nhiều bộ mặt: lư do sức khoẻ, mực thước, đức ái đối với bản thân. Ngoài ra c̣n có người, tự bản chất, uể oải và ươn lười. Người khác th́ tính t́nh hay thay dổi và bỏ dở công việc. Cần phải khắc phục những nết xấu này, nếu muốn trở nên những con người phục vụ đích thực trong chân lư và đức ái.

2. Đ̣i hỏi phục vụ tùy theo cương vị.

Dĩ nhiên mọi người kitô-hữu đều được mời gọi phục vụ, nhưng cũng có những ơn gọi phục vụ đặc biệt hơn, đó là ơn gọi tận hiến cho Thiên Chúa và cho Hội Thánh. Ơn gọi này, trong thực tế và trong những môi trường đa dạng, c̣n phân ra nhiều loại: Phục vụ người bệnh, người nghèo, người tàn tật, phục vụ thanh thiếu niên, phục vụ nhi đồng... Nếu hoàn cảnh cho phép, mỗi người nên chuyên cần và hăng say trong lănh vực của ḿnh, không nên ôm đồm, v́ ôm đồm sẽ làm thiệt hại sức khoẻ cách vô ích và làm giảm hiệu năng phục vụ.

Nhưng người có ơn gọi tận hiến phải luôn luôn phục vụ nhiều hơn người khác, phải đi trước, phải làm gương, phải lôi cuốn người khác phục vụ. Người tận hiến không được bằng ḷng với cuộc sống của một người như mọi người.

3. Cân nhắc trong công việc phục vụ.

Dù phục vụ hết ḿnh, người kitô-hữu cần phải cân nhắc trong công việc phục vụ. Cân nhắc không là một thái độ tính toán vụ lợi, nhưng là một thái độ sáng suốt, biết lượng sức ḿnh, biết đánh giá môi trường và công việc. Sự cân nhắc c̣n phải tùy cương vị.

Sự cân nhắc quan trọng hơn cả, khi con người phải lựa chọn giữa cuộc đời tận hiến hay cuộc đời b́nh thường như những con người khác.

Ở một cấp độ khác, sự cân nhắc cần thiết cho sự lựa chọn công việc và môi trường phục vụ, trong trường hợp được tự do lựa chọn. Ở cấp độ khác nữa, c̣n có thể cân nhắc về thời gian, để giữ được sự quân b́nh giữa chủ thể phục vụ. Có những trường hợp cần phải giữ ǵn mạng sống và sức khoẻ để phục vụ lâu dài. Dĩ nhiên ở đây người kitô-hữu không thể tự lừa dối ḿnh bằng thái độ hèn nhát và hưởng thụ. Để tránh sự tự lừa dối, kitô-hữu phải luôn luôn ghi nhớ ḿnh không những làm việc cho Thiên Chúa và tha nhân, mà c̣n cùng làm việc với Thiên Chúa và tha nhân.

 

G. TỪ BỎ CHÍNH M̀NH ĐỂ PHỤC VỤ.

1. Từ bỏ ư riêng để phục vụ.

Phục vụ Hội Thánh trong Thần Khí là phục vụ theo ư của Hội Thánh, theo nhu cầu của Hội Thánh.

Chúng ta không thể rao giảng Tin Mừng theo kiểu riêng, theo sở thích và bằng những phương tiện riêng, nhưng phải theo đường lối mục vụ của Hội Thánh toàn cầu và Hội Thánh địa phương.

Đường lối là hướng đi của Hội Thánh với những nét lớn cần thể hiện hay ứng dụng cho hoàn cảnh đặc thù.

Dung ḥa đường lối và hoàn cảnh là một nghệ thuật cao vời. Thánh Grêgôriô Cả cho rằng Mục Vụ là “nghệ thuật trên hết các nghệ thuật”. Nghệ thuật này tiên vàn phát xuất từ ḷng mến : yêu mến và tin tưởng Giáo Quyền, yêu mến hoàn cảnh và những đối tượng được phục vụ. Rất nhiều khi sự dung ḥa phải là những vận dụng sáng tạo khá mạnh dạn, nhưng không thể là ư riêng thuần túy bất chấp giáo quyền.

Muốn tránh làm theo ư riêng, phải tập đối thoại với người trên, tập nhận định đúng về con người và hoàn cảnh, tập vượt qua thái độ chủ quan bằng sự phản tỉnh thường xuyên trong cuộc sống.

2. Từ bỏ t́nh cảm để phục vụ.

Chúng ta không thể làm công việc phục vụ trong Hội Thánh theo t́nh cảm cá nhân: chăm sóc tối đa những người ḿnh thích, bỏ rơi những người ḿnh không có cảm t́nh.

Dĩ nhiên trong nhiều trường hợp có thể lựa chọn đối tượng để phục vụ tùy theo từng giới phù hợp với khả năng và sở thích của chính ḿnh. Nhưng điều này không có nghĩa là phục vụ theo t́nh cảm và tùy tiện.

Chúng ta c̣n phải từ bỏ t́nh cảm theo một nghĩa khác nữa là không để t́nh cảm riêng chi phối công việc phục vụ, không để phê phán và quyết định của chúng ta bị cảm t́nh hay ác cảm chi phối. Việc phục vụ của chúng ta cũng không nên bị chi phối bởi cảm t́nh tự nhiên đối với một số người trong Giáo Quyền. Chúng ta phải coi công việc phục vụ là bổn phận, là sứ mạng phải thi hành, dù người trên là người chúng ta không ưa thích.

3. Từ bỏ của cải để phục vụ.

Ai không từ bỏ của cải th́ không thể phục vụ, v́ không sớm th́ muộn, người không từ bỏ của cải sẽ bỏ dở công việc phục vụ hay biến công việc phục vụ thành phương thế làm tiền. Nếu không từ bỏ của cải, chúng ta sẽ bỏ rơi những đối tượng nghèo khổ mà Thần Khí muốn chúng ta phục vụ tận t́nh hơn cả.

Của cải của người hiến thân phục vụ phải cùng với người ấy hướng về các đối tượng được phục vụ.

4. Từ bỏ sự sống để phục vụ.

Đức Giêsu đă thí mạng sống để phục vụ Thiên Chúa và nhân loại. Người mời gọi chúng ta từ bỏ sự sống của ḿnh để bước theo Người, theo sự hướng dẫn của Thần Khí của Người trên con đường phục vụ.

Cấp bậc cao nhất của việc từ bỏ sự sống là sẵn sàng hy sinh mạng sống, khi việc phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân đ̣i hỏi. Nhưng c̣n những cấp bậc thấp hơn mà rất thường xuyên chúng ta không sẵn sàng hy sinh: đó là thời giờ, là sở thích, là sức khoẻ, là các quan hệ gia đ́nh và xă hội. Nói chung, chúng ta phải hăm ḿnh và hy sinh khi cần.

Từ bỏ sự sống ḿnh theo như Đức Kitô đ̣i hỏi, biểu hiện trong thực tế bằng việc phấn đấu và nổ lực hằng ngày. Theo kiểu nói của Phaolô, chúng ta phải chết đi hằng ngày để cùng sống lại với Đức Kitô, và nhờ đó được vui tươi và hạnh phúc trong chính sự hy sinh phục vụ của ḿnh. Niềm vui là hoa quả của Phục Vụ cũng là hoa quả của Thần Khí.

 

 

(Trích trong www.simonhoadalat.com)