ĐH 2001.03 | Trước Ngưỡng Cửa Hôn Nhân

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-03
.

Thư Tuyên Úy

Lm Lê Quốc Tuấn, SJ

 
 

Các bạn Đồng Hành thân mến,

Khi tôi viết những gịng chữ nầy các anh chị em Đồng Hành khắp nơi đang nao nức chuẩn bị cho những ngày Họp Mặt Đồng Hành năm 2001 từ 13 đến 15 tháng 7 tại Mary Immaculate Center ở Northampton tiểu bang Pennsylvania. Đă từ lâu Đồng Hành chưa có dịp trở lại Vùng Đông Bắc nên năm nay mọi người khắp nơi nhất là các bạn trẻ ai cũng nôn nức tuôn về họp mặt như một gia đ́nh lâu ngày hội ngộ và cùng hội ngộ trong Chúa Kitô. Số người ghi danh năm nay đông đến nỗi các anh chị trong ban tổ chức địa phương phải tăng cường thêm nhà ngủ ở ngoài trung tâm để có thể tá túc được hết mọi người về tham dự. Đây là một nghĩa cử cao đẹp các anh chị Vùng Đông Bắc đă và đang dành cho Đồng Hành nói chung và các anh chị em về họp mặt nói riêng. Nơi nào có yêu thương nơi đó có sáng kiến và yêu thương chính là câu trả lời duy nhất cho cuộc sống người Kitô Đồng Hành hôm nay.

Một nét nỗi bật của họp mặt năm nay là số giới trẻ độc thân chiếm hơn phần nửa tổng số người tham dự. Phải chăng đây là một dấu chỉ, một lời mời gọi từ Chúa và từ các bạn trẻ cho Phong Trào? Đứng trước một nhu cầu lớn và rơ ràng như vậy Phong Trào chạy đến Thầy: Chúng con phải làm ǵ? Chúng con lấy ǵ cho họ ăn đây? Nh́n ban phục vụ và các anh chị lớn làm việc trong Phong Trào không bao nhiêu, chỉ có vỏn vẹn “năm chiếc bánh và hai con cá” thôi. Liệu Phong Trào có đủ sức cho họ ăn không? Phong Trào chúng con làm ǵ được bây giờ?

Câu hỏi quan trọng hơn ở đây đối với tôi có lẽ không phải là Phong Trào có thể làm được ǵ nhưng Phong Trào có nghe tiếng Thầy mời gọi, “các con hăy cho họ ăn,” hay không?

Thưa các bạn, ngày xưa cũng như hôm nay Thầy vẫn là một và t́nh thương của Thầy dành cho những người đến với Thầy không hề đổi thay. Thầy chỉ đ̣i hỏi nơi các môn đệ “năm chiếc bánh và hai con cá” thôi phần c̣n lại Thầy sẽ lo liệu. Đồng Hành từ nguyên thủy đă sống hoàn toàn dựa vào t́nh thương của Chúa và t́nh thương của Chúa là sức mạnh duy nhất giữ Đồng Hành cho đến ngày hôm nay. Tuy vậy, Đồng Hành không sống t́nh thương Chúa bằng môi miệng nhưng qua sự cộng tác chặt chẽ với Thiên Chúa vào chương tŕnh cứu chuộc và yêu thương của Ngài.

Vậy qua nhiều năm thao luyện với linh đạo I-Nhă Đồng Hành đóng góp được ǵ cho các bạn trẻ đang định hướng cuộc đời hay đang chuẩn bị bước vào đời sống ơn gọi hôn nhân gia đ́nh hay tu tŕ tận hiến hôm nay?

Trước hết Đồng Hành đến với các bạn trẻ như một người bạn, người anh, người chị, không mang mùi dạy bảo nhưng cùng đồng hành đi t́m Chúa với nhau. Đồng Hành giúp các bạn t́m Chúa trước tiên giữa cuộc đời v́ cuộc đời là cuộc đối thoại thân mật giữa Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa luôn luôn t́m đến con người trước và không ngừng đối thoại với con người qua cuộc sống mỗi ngày. Các bạn trẻ hôm nay không c̣n t́m Chúa qua những nghi thức nghiêm trang hay kinh nguyện dong dài nhưng t́m Chúa sống động qua những biến cố thăng trầm trong cuộc sống. Đồng Hành đến với các bạn và giúp các bạn t́m gặp Chúa ngay trong của cuộc sống của các bạn.

Đồng Hành cũng giúp các bạn t́m Chúa qua con tim của các bạn. Thiên Chúa là t́nh yêu và ai biết yêu th́ biết Thiên Chúa và ai đang yêu thương th́ người ấy đang ở trong Thiên Chúa (1 Ga 4:8). Yêu và được yêu là nhu cầu chính của đời sống con người. Qua con tim Đồng Hành giúp các bạn biết và cảm nghiệm Thiên Chúa là t́nh yêu. Chúng ta không thể nói đến t́nh yêu mà không nói đến Thiên Chúa và ngược lại. Trong Thiên Chúa luôn luôn có t́nh yêu và trong t́nh yêu luôn luôn có Thiên Chúa hiện diện. Nếu thiếu vắng Thiên Chúa t́nh yêu không c̣n là t́nh yêu và nếu thiếu vắng t́nh yêu Thiên Chúa không c̣n là Thiên Chúa chúng ta tôn thờ. Nếu các bạn đă từng fall in love với người t́nh thế nào th́ các bạn cũng sẽ fall in love với Thiên Chúa như vậy. Đồng hành giúp các bạn khám phá một Thiên Chúa của t́nh yêu trên mọi t́nh yêu.

Đồng Hành giúp các bạn t́m Chúa qua các món quà trong cuộc sống. Mỗi ngày sống là một ân sủng, một món quà và món quà căn bản nhất đó chính là cuộc sống của các bạn. Tôi không thể tự tạo hay mua cuộc sống mỗi ngày của tôi được. Cuộc sống là một món quà, một bàn tiệc nhưng không dọn sẵn mỗi ngày trước mặt tôi. Qua món quà căn bản nầy mọi món quà khác sẽ đến. Giá trị của món quà không nằm ở món quà cho bằng ở ḷng người cho và kẻ đón nhận món quà. Ḷng càng cao, càng rộng, càng quí mến th́ món quà càng có giá trị. Như thế, Đồng Hành sẽ giúp những ngày sống của các bạn trở thành những chuỗi ngày cảm tạ và biết ơn luôn măi. Như Ddức Mẹ linh hồn các bạn sẽ vang lên lời ca, “đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa... đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa... đến muôn đời... muôn muôn đời.”

Đồng Hành c̣n giúp các bạn t́m Chúa qua những lựa chọn cần thiết và quan trọng trong cuộc sống. Cuộc sống là sự tiếp nối của nhiều lựa chọn. Lựa chọn nầy đến lựa chọn khác. Yêu thương cũng là lựa chọn. Tôi yêu Chúa và tôi chọn Chúa. Đồng Hành giúp các bạn làm lựa chọn trong cuộc sống dù lớn hay nhỏ có yêu thương và có Chúa. Các bạn trẻ hôm nay đang lớn lên trong một môi trường nhiều lựa chọn, nhiều thử thách, nhiều tiếng nói, nhiều thú vui và cám dỗ làm sao các bạn biết chọn lựa nào tốt và lành mạnh cho cuộc sống của bạn? Người ta nói nh́n lựa chọn biết con người. Sự lựa chọn của tôi nói lên phần nào phẩm giá và tư cách con người của tôi. Qua nền tu đức I-Nhă Đồng Hành giúp các bạn đi đến những lựa chọn chín chắn, có Chúa và mang lại hạnh phúc lâu dài cho đời các bạn.

Cuối cùng, Đồng Hành đưa các bạn đến một cùng đích cao đẹp của cuộc đời đó là biến cuộc đời các bạn thành một ơn gọi. Life is vocation. Khi cuộc đời các bạn trở thành ơn gọi cuộc đời sẽ mang một ư nghĩa mới, cao đẹp và sâu xa cho các bạn. Và từ ơn gọi căn bản nầy các ơn gọi khác sẽ được nẩy nở, tiếp nối và lớn lên trong đời các bạn.

Xin Chúa ở cùng các bạn và ước ǵ qua những yếu đuối và nhỏ bé của “năm chiếc bánh và hai con cá” chúng con Chúa tiếp tục làm những việc lạ lùng cao cả nơi các bạn trẻ hôm nay. Xin cho Đồng Hành chúng con luôn là dụng cụ Chúa dùng để giúp các bạn áđến với Chúa và xây dựng một mái ấm hạnh phúc gia đ́nh trong Chúa và trong nhau.

Thương mến trong Thầy,

 

Lm. Lê Quốc Tuấn