ĐH 2001.03 | Trước Ngưỡng Cửa Hôn Nhân

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-03
.

Tâm T́nh Với Nhau

 

 
 

Lời Ṭa Soạn: Trong số báo này, Đồng Hành xin được gửi đến độc giả những tâm t́nh của anh chị Ngô Chung và Thy tại Pasadena, California. Đối với các bạn Đồng Hành vùng tây nam, anh chị Chung Thy là những người rất thân thương, đă từng sinh hoạt với anh chị em trong suốt bao năm qua. Ngoài Đồng Hành, anh chị cũng rất tích cực trong các sinh hoạt của cộng đoàn, giáo xứ, và được biết anh chị vẫn đang giúp trong các khóa dự bị hôn nhân của giáo phận. Với chủ đề của số báo này, “Trước Ngưỡng Cửa Hôn Nhân,” Đồng Hành xin phép hỏi anh chị một số câu hỏi liên hệ đến chủ đề, cũng như xin anh chị chia sẻ về chính cuộc sống hôn nhân của anh chị. Mời độc giả theo dơi.

 

Đồng Hành:  Cám ơn anh chị Chung Thy đă cho phép chúng tôi được “tra khảo” anh chị vềvấn đề Dự Bị Hôn Nhân , là lănh vực mà anh chị có nhiều kinh nghiệm trong những năm tháng giúp đỡ những  người sắp lập gia đ́nh. Xin bắt đầu bằng một câu hỏi hơi riêng tư một chút nhé.  Nghe nói anh chị quen nhau trong ca đoàn  

 

Chung:  Lúc vừa dọn đến California, năm 1977, hai đứa tụi em quen nhau từ trong ca đoàn.  Đây cũng là sinh hoạt cộng đồng đầu tiên tụi em tham gia vào và cũng là một sinh hoạt mà cả Chung và Thy đều rất thích - một “common interest” tụi em share với nhau.  Tụi em thích hát và thấy vui khi được hát trong Thánh Lễ.  Ngoài ra, ca đoàn cũng thường làm văn nghệ giúp vui trong những ngày lễ đặc biệt như Giáng Sinh, Tết, v.v...  Đó là những sinh hoạt văn nghệ nhưng được nằm trong một môi trường tôn giáo, thuộc về cộng đoàn. 

 

Thy:  Tụi em thấy rằng có những sở thích, lư tưởng, một niềm tin giống nhau, (a common interest, ideal and belief) là một trong những lợi điểm cho các “cặp” trai gái đang muốn tiến đến đời sống hôn nhân. V́ khi ḿnh cùng có sở thích như nhau, th́ ḿnh dễ nói chuyện, trao đổi tư tưởng về những chuyện đó. Cùng một hướng đi, một chí hướng th́ dễ giúp nhau đạt tới những ước mơ và mục tiêu của ḿnh. Ngoài ra, khi làm việc chung với nhau trong cùng một sinh hoạt, ḿnh có thêm cơ hội để quan sát, t́m hiểu rơ hơn về tánh t́nh của bạn ḿnh và dễ dàng nhắc nhở, khuyến khích nhau trong việc ḿnh đang làm. Thí dụ: Lúc c̣n trẻ và c̣n “cặp kè” với nhau, nhiều lúc Thy lười không muốn đi tập hát mỗi tối thứ sáu v́ Thy thích đi chơi cuối tuần, nhưng Chung hay nhắc Thy cố gắng giữ commitment của ḿnh, một khi đă gia nhập ca đoàn th́ nên trung thành trong bổn phận đi tập hát đều đặn ... Nhờ những cơ hội như vậy, Thy hiểu rơ hơn về con người của Chung và mến phục tánh t́nh biết cam kết của Chung.  Tánh tốt này cũng được “rub off on me” somewhat cho tới bây giờ.  Tóm lại, tụi em học hỏi và hiểu biết thêm về nhau, phần lớn là nhờ tụi em có cùng những sở thích và lư tưởng giống nhau.  Không phải tất cả mọi chuyện tụi em đều thích giống nhau đâu ạ, tụi em cũng có nhiều khác biệt, nhưng cũng nhiều common interests nữa!

 

Đồng Hành:  Anh chị là những người sáng lập nhóm Mục Đồng tại Pasadena, CA. Bao nhiêu năm trời trôi qua, anh chị vẫn gắn bó với nhóm cho tới ngày hôm nay. Xin anh chị chia sẻ một vài kỷ niệm vui buồn trong những sinh hoạt nhóm và Đồng Hành.

 

Chung:  Thật ra, trước khi tụi em start nhóm Mục Đồng th́ Thy thuộc nhóm Hạt Cải của UCI.  Chung th́ đang học ở UC San Diego và weekends Chung thường lái xe đến Irvine “thăm” Thy. Những lúc Chung đến Irvine cũng là cơ hội cho Chung họp với nhóm Hạt Cải.  Nhóm Hạt Cải là cơ hội đầu tiên mời gọi và dẫn đưa tụi em đến một liên hệ mật thiết hơn trong t́nh thương của Chúa. Qua nhóm Hạt Cải, tụi em được hưởng những giây phút thật an b́nh, yêu thương trong Chúa. Một ngày kia, Thy & Chung cùng với các bạn trong nhóm Hạt Cải đi tĩnh tâm Linh Thao và tụi em đă t́m được kho tàng vô giá ... and the rest is history!  Kết quả là tụi em được biến đổi trong tâm hồn � a spiritual conversion. Khi ḿnh t́m được một cái ǵ hay và thật quư báu, lẽ tự nhiên là ḿnh muốn đi khoe liền cho những người thân của ḿnh.  V́ thế, sau khi ra trường, tụi em về địa phận của ḿnh và kêu gọi một số anh em trong nhà và bạn bè trong ca đoàn hẹn nhau họp nhóm cầu nguyện mỗi tuần.  Bầu không khí cầu nguyện trong nhóm mang lại b́nh an và t́nh thương trong ḷng các anh chị em trong nhóm.  Từ đó, nhóm Mục Đồng thành h́nh. 

 

Thy:  Qua 14 năm đồng hành theo Thầy, Mục Đồng tuy cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng nh́n một cách tổng quát, tụi em thật sự thấy rơ ràng là Chúa hằng chúc phúc, nâng đỡ và sustain nhóm luôn luôn. Kỷ niệm vui buồn đều có. Nhưng theo cá nhân Thy, em thấy một trong những điều đáng buồn nhất là những lúc nhóm bị một vài người trong cộng đoàn hiểu lầm v́ “có vẻ” như nhóm ít đứng ra làm những việc phục vụ trong cộng đoàn (mặc dầu mỗi nhóm viên, theo tính cách cá nhân đều đă hoặc đang phục vụ rất nhiều trong cộng đoàn; chỉ v́ nhóm rất ít khi lấy danh nghĩa của Nhóm Mục Đồng để làm một công tác nào riêng cho cộng đoàn).  C̣n kỷ niệm vui th́ nhiều lắm. Đến giờ này, nhóm được trên 12 đám cưới, bao nhiêu là new births mà Thy không nhớ được hết. Đối với Thy, một trong những niềm vui lớn nhất của nhóm là lúc nhóm tiển các bạn vô ḍng và sau nhiều năm, nhóm lại được mừng lễ khấn và truyền chức cho các bạn đó.

 

Đồng Hành:  Nghe nói anh chị đă có dịp cộng tác với giáo phận trong các khóa dự bị hôn nhân, xin cho các bạn Đồng Hành biết thêm về công việc này của anh chị.

 

Chung: Các khóa dự bị hôn nhân đề cập đến rất nhiều vấn đề khác nhau, phần của tụi em th́ chia sẻ với các bạn sắp lập gia đ́nh về “Đức Tin trong Hôn Nhân.”

 

Đồng Hành:  Đức Tin trong Hôn Nhân?  Tại sao anh chị lại chọn đề tài này để chia sẻ trong các khóa dự bị hôn nhân? (Cười) Đây là “sở trường” của anh chị hay sao?

 

Thy:  Thưa anh, thật  ḷng mà nói, tụi em rất hạnh phúc bên nhau.  Tụi em thấy hạnh phúc của ḿnh ngày càng đậm đà, sâu đậm theo thời gian chứ không hời hợt và chán chường như nhiều người thường nghĩ về đời sống vợ chồng.  Sở dĩ tụi em “bạo miệng” nói lên những điều này, không phải v́ kiêu ngạo, nhưng sự thật là để cao rao kỳ công của Chúa. Anh biết tụi em không thích ba hoa chích cḥe, nhưng đây là lúc cần phải give credit where credit is due.  Tụi em xin phép mượn expression của cha Nguyễn Thế Minh, S.J.  để diễn đạt tâm t́nh của ḿnh � “Khiêm nhường mà nói, hạnh phúc hôn nhân của tụi em được dồi dào và đong đầy là nhờ vào T́nh Thương và ân sủng của Chúa”.  (Cha Minh có dạy rằng chữ khiêm nhường theo đúng nghĩa của nó và theo tinh thần của Đức Mẹ là: thành thật công nhận sự thật và nhận biết rơ ràng từ đâu phát xuất những điều tốt đẹp xẩy đến cho ḿnh.)  Trong tâm t́nh đó, tụi em thật sự làm chứng cho Lời Chúa Giêsu đă hứa:  “Ai ở lại trong Thầy và Thầy trong người ấy, th́ người ấy sinh nhiều hoa trái ...  Thầy đă nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.  Điều răn của Thầy là anh em hăy yêu thương nhau như Thầy đă yêu thương anh em!” (Jn 15:5,11,12). Trong Chúa, tụi em thật sự thấy rằng niềm vui của ḿnh được trọn vẹn (mặc dầu vẫn gặp khó nhọc, khổ tâm trong cuộc sống).  Với một món quà lớn lao như vậy, làm sao tụi em có thể ôm giữ riêng cho ḿnh được?  The least we can do is to testify to the Love that was given to us, to our marriage.  We want to tell people that it is possible to be happier and happier in your marriage, if your love is rooted in God, it is possible!  Một cách để làm nhân chứng cho T́nh Yêu của Chúa là tụi em đi chia xẻ về đức tin của ḿnh trong đời sống hôn nhân. Tụi em dám can đảm quả quyết rằng đời sống gia đ́nh sẽ được hạnh phúc nhiều hơn nếu ḿnh chọn Chúa Kitô và giáo luật yêu thương của Ngài làm nền tảng, làm căn bản trong mọi khía cạnh của cuộc sống ḿnh.  Từ đó, niềm vui của ḿnh sẽ được trọn vẹn ngay ở đời này!

Đồng Hành: Trong cuộc sống rất vật chất hiện nay , anh chị có tin rằng Đức Tin sẽ giúp đỡ cho đời sống gia đ́nh được bền vững không? Tại sao anh chị tin rằng  Đức Tin trong đời sống hôn nhân rất cần thiết cho những người mới lập gia đ́nh?

 

Thy:  Oh yes, definitely!  Tụi em tin rằng Đức Tin thật trong Chúa Kitô sẽ bảo vệ và bảo đảm hạnh phúc thật cho con người.  Ở đây, tụi em xin nhấn mạnh chữ đức tin thật và hạnh phúc thật nhé. 

 

Khi dùng chữ đức tin thật, tụi em muốn nói đến một ḷng xác tín bắt nguồn từ chính trong trái tim ḿnh  (a personal, one on one belief in God - a personal relationship with Jesus).  Có nghĩa là tụi em tin rằng Chúa thương tụi em nhiều lắm và đă bỏ mạng để cứu tụi em.  Tụi em quả quyết rằng trong ánh mắt Chúa, tụi em thật là quư báu và Ngài thương vô cùng. V́ thương tụi em nên Ngài muốn tụi em trở nên giống Ngài để nhờ đó tụi em được hạnh phúc trọn vẹn. Đó là đức tin thật, khác với “đức tin nghe-nói / hear-say faith”.  Đức tin “nghe-nói” là những ǵ được truyền dạy từ hồi bé tí ḿnh học thuộc ḷng nhưng tự trong đáy ḷng ḿnh th́ không có một niềm xác tín rơ rệt về Thiên Chúa và T́nh Yêu của Người dành riêng cho chính ḿnh.

 

Hạnh phúc thật, theo ư tụi em là niềm vui trong tâm hồn v́ biết rằng Thiên Chúa rất thương tôi và Ngài luôn muốn ban cho tôi những ǵ tốt lành và hữu ích nhất cho tôi, v́ thế, Ngài không bao giờ bỏ tôi, dù trong những lúc đen tối của cuộc đời.  Khi sống mật thiết với Chúa, tụi em nhận ra bàn tay Ngài đỡ nâng trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là trong lúc gặp hoạn nạn, buồn phiền, tụi em vẫn “vui”- yên ḷng v́ tin rằng Chúa vẫn “làm việc” trên sự đau khổ của tụi em để mang lại lợi ích cho tụi em.  Đó là niềm hạnh phúc mà thế gian không thể ban cho ḿnh được, đó là niềm hạnh phúc thật mà trong Chúa, ḿnh sẽ không đánh mất!  Điều đó giúp tụi em luôn hy vọng và b́nh tâm bước đi theo Chúa ngay cả trong những lúc gặp khó khăn và đau khổ. 

 

Như vậy, một cặp vợ chồng khi đă hiểu thế nào là hạnh phúc thật th́ sẽ không đặt tiền, tài, danh vọng, chức quyền, hay thành công làm điều kiện chánh để có được hạnh phúc.  Dù cho những thứ đó sụp đổ, th́ hạnh phúc của họ sẽ không bị sụp đổ theo.  Họ có thể bị chới với, gặp khó khăn v.v... Tuy họ mất tiền, mất việc, mất của cải, nhưng họ vẫn không  mất Chúa, có Chúa họ sẽ không đánh mất nguồn hạnh phúc thật.  Họ tin rằng chính Chúa sẽ biến đổi những đau khổ thành khí cụ để mang lại hạnh phúc và chính Chúa sẽ bảo tồn hạnh phúc thật cho họ.

 

Tụi em nghĩ rằng hạnh phúc thật sẽ đến khi ḿnh có một Đức Tin thật.  Đức tin thật sẽ được thành h́nh khi ḿnh có một đời sống mật thiết gần gũi với Chúa.  Muốn gần gũi với Chúa, vợ chồng cần bỏ giờ ra để t́m đến với Ngài, bén nhạy, tỉnh thức để luôn nhận ra Chúa đang ở đâu trong từng giây, từng phút trong cuộc sống của ḿnh.  Vợ chồng cũng nên khuyến khích nhau đến với Chúa bằng cách lắng nghe Lời Chúa trong Kinh Thánh, qua Thánh Lễ, qua các Bí Tích (nhất là Bí Tích Ḥa Giải và Thánh Thể), qua những giờ xét ḿnh, cầu nguyện và những buổi tĩnh tâm .v.v.  

 

Đồng Hành: Với những người sắp thành hôn, anh chị có điều ǵ muốn nhắn gửi? 

Chung:  Tụi em có dịp tiếp xúc với những người sắp làm đám cưới và thấy họ nghĩ rằng chỉ cần đối thoại (communicate) tốt là đủ để hạnh phúc rồi, và như vậy th́ đám cưới chỉ là một h́nh thức và phong tục thôi.  Tụi em nghĩ như vậy là một thiếu sót lớn lao trong đời sống hôn nhân. 

Tụi em tin rằng hôn nhân là một Bí Tích; có nghĩa là Chúa bảo đảm ban ơn dồi dào cho vợ chồng và gia đ́nh để sống trọn vẹn ơn gọi đó. Dù gặp sóng gió, Chúa vẫn tiếp tục ban ơn cho ḿnh vượt qua, chỉ cần ḿnh có willing to face the hard times hay không?  You have to believe that!  In believing, you are blessed.  Như lời bà Thánh Isave nói với Mẹ Maria: “Em thật có phúc v́ đă tin rằng Chúa sẽ thực hiện những ǵ Người đă nói với em” (Luca 1:45)

Hạnh phúc phải bắt nguồn từ Thiên Chúa v́ Thiên Chúa là nguồn mạch (the source) của t́nh thương (Perfect Love).  Nhờ ơn Chúa th́ ḿnh mới giải quyết được những khó khăn trong gia đ́nh; từ vấn đề đối thoại cho đến yêu thương, rộng lượng, tha thứ, nhẫn nại với nhau và giáo dục con cái.  Không có ơn Chúa th́ khó ḷng giữ được hạnh phúc đó hoặc dầu có, hạnh phúc đó cũng chỉ là tạm bợ mà thôi; chẳng khác ǵ xây nhà trên cát. 

Tụi em thấy rằng, khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân, nếu cả hai vợ chồng cùng quyết tâm (have the same conviction) chọn Chúa làm nền tảng để xây dựng gia đ́nh th́ đó là bước quan trọng đầu tiên để được bền vững trong Bí Tích Hôn Phối.  Kế đến, vợ chồng cần xây trên nền tảng ấy hằng ngày qua sự cầu nguyện, đối thoại với nhau, tôn trọng, tha thứ cho nhau ...   “Thói quen” tốt này sẽ giúp vợ chồng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và được hạnh phúc hơn. 

Một sinh hoạt rất hữu ích cho vợ chồng tụi em là: cả hai cùng làm Phút Hồi Tâm chung với nhau mỗi tối trước khi đi ngủ. Giờ cầu nguyện này giúp tụi em xét ḷng ḿnh một cách thành thật trước mặt Chúa và trước mặt nhau.  Khi làm Phút Hồi Tâm với nhau như vậy, tụi em thấy rơ hơn những ân huệ Chúa ban cho ḿnh và những thiếu sót của ḿnh trong ngày. Đây là cơ hội tốt để tụi em phơi bày những tâm t́nh của ḿnh cho Chúa và cho nhau nghe.  It�s a great way for us to express our feelings, whether happy or sad, angry or grateful, we can communicate such feelings to God and indirectly to each other in a peaceful, humble manner. Phút Hồi Tâm tạo cơ hội cho tụi em lắng nghe, thông cảm và biết xin lỗi nhau trước mặt Chúa. Có mấy lần tụi em bất đồng ư kiến và không thèm nói chuyện với nhau suốt ngày.  Tuy bực nhau nhiều, nhưng deep down, tụi em chẵng thích bầu không khí giận hờn tí nào; nhưng v́ tự ái, không đứa nào chịu mở đường làm ḥa. Măi cho đến tối, tới giờ cả nhà làm Phút Hồi Tâm, qua giờ lắng đọng, cầu nguyện, tụi em calm down, tâm sự với Chúa chuyện buồn của ḿnh. Trong tâm t́nh cầu nguyện, Chúa ban ơn cho để tụi em biết khiêm nhường và sáng suốt xét lại chính ḿnh. Việc này giúp tụi em biết nh́n sự việc một cách công bằng và trung thực hơn, từ đó, thấy được lỗi ḿnh và xin lỗi nhau.  Tụi em highly recommend couples tập làm Phút Hồi Tâm together every night.

 

 

Đồng Hành:  V́ t́nh yêu, anh chị đă lặn lội “t́m thầy học đạo”, và đă t́m được một sư phụ trứ danh, anh chị có thể “bật mí” cho những người sắp sửa thành hôn biết “ông thầy” nầy là ai không?

 

Thy:   Tụi em nghĩ rằng sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào hôn nhân rất quan trọng.  Mua một chiếc xe mới mà ḿnh c̣n sưu tầm, t́m hiểu rơ ràng, dọ giá, hỏi ư những người chuyên môn về xe cộ v.v...  Huống chi việc chọn t́m một người bạn đời để yêu thương, san sẽ và chung sống suốt đời ḿnh.  Cần phăi chuẩn bị thật nhiều.  Cần có ơn Chúa, cần học từ “Ông Thầy viết sách về T́nh Yêu” The One who wrote the Book on Love - Jesus!      

 

Đồng Hành:  Xin cám ơn anh chị v́ những lời nhắn nhủ quư báu này. Cuối cùng, xin anh chị  chia sẻ “heart to heart” một vài kinh nghiệm cá nhân, cụ thể trong đời sống hôn nhân của anh chị mà qua đó đă giúp anh chị gắn bó với nhau hơn ?

 

Chung:  Tụi em xin chia xẻ cảm nghĩ của ḿnh về vấn đề “Intimacy” trong hôn nhân.  Tụi em chọn đề tài này v́ thấy nó rất quan trọng và liên quan đến cách thức giúp vợ chồng communicate (đối thoại) với nhau cho có hiệu quả để có thể thông cảm và tôn trọng nhau hơn. Chung & Thy nhận thấy có nhiều mức độ intimacy (mật thiết) khác nhau trong các cặp vợ chồng.  Có những cặp tụi em biết, nay đă trên 80 tuổi, mà đi lễ không dám ngồi gần nhau, phải t́m ghế ngồi thật xa nhau, v́ mắc cở sợ người ta cười. Có những cặp 40-50 tuổi, từ lúc lập thành hôn đến giờ vẫn giữ bank account riêng, no joint account, tiền anh làm th́ anh giữ, tiền em làm th́ em giữ, mạnh ai nấy xài và họ ngại không khi nào muốn nói chuyện tiền bạc với nhau. Có những cặp trẻ mới cưới nhau mà kêu nhau bằng “nó” khi nói chuyện với người khác về bạn ḿnh.  Nhưng cũng có những cặp, tuy cưới nhau mới được 3, 4 năm nhưng đă có thể tâm sự một cách chân thật cho nhau nghe về những yếu đuối, những cám dỗ ḿnh đang gặp phải và những struggle để chống lại những cám dỗ đó... và họ không ngại xin lỗi nhau trước mặt con cái khi họ làm buồn ḷng nhau. Tất cả những cặp trên đây đều được t́nh yêu nối kết họ nên nghĩa vợ chồng, nhưng dường như t́nh yêu cũng có những mức độ sâu đậm khác nhau. 

Theo cảm nghiệm của tụi em th́ t́nh yêu được sâu đậm phần lớn là tùy thuộc vào mức độ mật thiết trong t́nh cảm vợ chồng.  Mức độ mật thiết này lệ thuộc vào cách thức vợ chồng nói chuyện hoặc đối thoại với nhau. Vậy th́ làm thế nào để có good communication skill trong t́nh cảm vợ chồng?  Đây là cả một issue rất lớn và phức tạp, làm sao có thể tóm gọn trong mấy hàng chữ? Nhưng nếu phải tóm tắt th́ Chung nghĩ vợ chồng muốn tập communicate với nhau một cách tốt đẹp để xây dựng hạnh phúc th́ trước tiên cần:

- dâng một lời cầu nguyện, xin Chúa ở với con và dạy con nói trong yêu thương.

- cần quư trọng nhau và tin tưởng nhau (tin rằng người bạn đời của ḿnh rất yêu ḿnh để rồi khi nói chuyện cho nhau nghe, ḿnh không phải lo ngại rằng bạn ḿnh sẽ coi thường hoặc nghĩ xấu về ḿnh)

- nếu đă nói th́ nên thành thật với ḷng ḿnh, nhưng khiêm nhường mà nói từ trong ḷng - let your love speaks (not your anger, pride, ego or frustration)!  When motivated by love, your  words and action will come out differently.

- đừng nản ḷng nếu bạn ḿnh có vẻ như không muốn đối thoại. Kiên nhẫn và khôn khéo t́m cơ hội thuận tiện khác để mở lời, gợi chuyện.  Chú ư đừng đổ lỗi, trách móc, nhưng chia sẻ với bạn ḿnh cảm giác của ḿnh  (don�t accuse, just share how you feel about the situation)  

 

Thy:  Thy xin chia xẻ một kinh nghiệm gia đ́nh tụi em. Lúc lấy nhau được 2 năm, có một lần Chung Thy căi nhau rất lớn về chuyện tiền bạc. Tụi em là one-income family, Chung đi làm, Thy ở nhà nuôi con.  Tụi em có joint account trong bank, mọi chi phí chỉ xài trong 1 account đó.  Kỳ đó tụi em căi nhau v́ Thy nghĩ rằng Chung có vẽ dễ dăi khi spend tiền mua sắm quà Giáng Sinh cho các cháu và gia đ́nh bên Chung. Thy cảm thấy Chung có vẻ “cân nhắc” kỹ càng khi Thy xài tiền mua sắm quà cho gia đ́nh bên Thy. V́ Thy không đi làm, nên lúc đó rất nhạy cảm về vấn đề xài tiền - do Chung làm ra.  Có những tháng tiêu nhiều và budget tụi em hơi tight, Chung phải nhắc Thy bớt lại.  Nhằm những lúc Thy sắm đồ cho gia đ́nh bên Thy mà nghe Chung nhắc như vậy là Thy “nóng” mặt lên và ḷng tự ái sôi lên sùng sục. Thy tủi thân và rất tức giận Chung. Chung th́ cảm thấy bị oan ức v́ Thy nghĩ xấu cho Chung nên Chung cũng rất tức Thy. Thế là lời qua, tiếng lại, volume intensity càng lúc càng cao. Thy tự  ái, đ̣i đi làm lại để có tiền xài theo ư thích của ḿnh, Chung nghe vậy tức và hurt lắm v́ nghĩ rằng Thy imply Chung không đủ khả năng để provide cho gia đ́nh.  Hai đứa càng căi chừng nào càng tức thêm chừng ấy. Nhưng rồi không biết từ đâu, giữa những đổ lỗi cho nhau, giữa những lời trách móc qua lại, Chung tức quá hét lên một câu :  “ I DID THAT ONLY BECAUSE I LOVE YOU SO MUCH !!”  Câu nói của Chung làm Thy khựng lại ngay lập tức ngay lúc đó (như chiếc xe đang chạy nhanh mà phải thắng gấp một cái).  Thy không ngờ rằng ngay trong cơn tức giận như vậy mà Chung c̣n có thể thốt lên được t́nh thương của ḿnh cho vợ (tuy bằng tiếng hét thật to, nhưng trong ánh mắt của Chung, Thy biết những lời đó là chân thật).  Có người vợ nào mà lại có thể giận tiếp được khi nghe chồng ḿnh nói thương ḿnh một cách “quyết liệt” như vậy? Thế là cơn giận từ từ được dập tắt v́ Thy tin rằng Chung rất thương Thy và Thy hiểu rằng Chung không có những ư nghĩ “thiên vị” trong cách xài tiền cho gia đ́nh hai đứa. Qua lời nói “tỏ t́nh” đặc biệt đó, Thy hiểu ḷng Chung. Chỉ một câu nói mà có thể dập tắt ngọn lửa trong ḷng người, nhưng không phải ai cũng nói được một câu như vậy, v́ nếu trong ḷng ḿnh không có t́nh thương th́ làm sao có thể bộc phát ra ngoài miệng, nhất là trong lúc đang nóng giận. Nếu không có Chúa (The Source of Love) th́ động lực nào thúc đẩy nổi t́nh thương trong ḷng khi con người đang tức giận nhau?  Sau đó tụi em b́nh tĩnh lại, nhỏ nhẹ discuss với nhau và nói cho nhau nghe feeling của ḿnh trong vấn đề tiền bạc.  Từ đó đến giờ, tụi em không c̣n argue với nhau về vấn đề tiền bạc nữa. Em xin tóm lại vào một câu :  “In your communication, let your love speaks to each other!”