ĐH 2001.03 | Trước Ngưỡng Cửa Hôn Nhân

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-03
.

Quảng Đại

Nguyễn Ngọc Thế, SJ

 
 

Trước đây khoảng 4 năm tôi có dịp đi leo núi với các anh em trong nhà ḍng. Cuộc hành tŕnh của chúng tôi kéo dài 1 tuần lễ. Mỗi ngày chúng tôi phải đạt tới ít nhất một đỉnh núi cao khoảng từ 2 800 đến 3 200 m. Cuộc hành tŕnh khá thú vị và cuối cùng tôi rất vui và hài ḷng. Nhưng thực tế khi ở trong cuộc hành tŕnh, th́ chẳng thú vị dễ dàng như tôi tưởng. Đặc biệt trong những khi thấm mệt với một ba-lô 15 kg trên vai mà c̣n phải rảo bước leo dốc, th́ tôi rất ngán ngẩm và lúc đó ḷng tôi ... nhỏ lại ... và chỉ muốn dừng chân cắm lều một chỗ mà thôi. Hơn nữa, trong ngày đầu tiên, sau hai tiếng theo gót chân của các anh bạn leo dốc, tôi thở hổn hển và chỉ muốn quay ngay trở về nhà, nhưng rồi tôi thấy các anh bạn có một tấm ḷng hăng say lạ thường. Họ mở rộng tấm ḷng. Họ quảng đại với chính ḿnh và với cuộc hành tŕnh trước mặt.

Quảng Đại, một tâm t́nh quan trọng cho mỗi cuộc hành tŕnh. Trong hành tŕnh của Linh Thao, I-Nhă đă nhấn mạnh tinh thần quảng đại như là một điều kiện cần thiết ngay trong phần chuẩn bị để bước vào Linh Thao:  Người luyện tập Linh Thao sẽ được nhiều lợi ích, nếu bước vào với ḷng quảng đại và hào hiệp với Đấng Tạo Hóa và chính ḿnh. (LT 5)

Trong cuộc sống b́nh thường chúng ta sẽ thấy rơ ràng, ai có ḷng quảng đại, ai dễ dàng mở ḷng ḿnh ra, th́ người đó sẽ nhận được nhiều. Trái lại, trong những cuộc gặp gỡ mà nghe toàn thấy hai từ  nếu và  nhưng th́ tương quan và t́nh thân sẽ bị giới hạn và người ta khó ḷng đi tới một t́nh bạn tri kỷ, một t́nh yêu nồng nàn. V́ thế, ḷng quảng đại càng lớn th́ t́nh thân càng dễ nảy sinh và gắn bó. Nếu và Nhưng càng nhiều th́ t́nh thân sẽ càng bị nhốt kỹ.

Thánh Tôma tiến sĩ đă định nghĩa ḷng quảng đại như là một tâm hồn rộng mở trước những ǵ lớn lao. Như vậy, một tâm hồn quảng đại luôn hướng về niềm hy vọng sâu sa, những khát khao lớn lao, những giấc mơ trong cuộc sống và những viễn tượng thật đẹp và cao quư. Tôi muốn tất cả ! Têrêsa Hài Đồng đă nói như vậy. C̣n Têrêsa A-vi-la th́:  Thiên Chúa đủ cho tôi. Tương tự như vậy, Mary Ward đă nói: mọi sự không bao giờ đủ cho bạn, ngoại trừ Thiên Chúa ra. Những lời nói và tâm t́nh trên của các vị thánh có thể làm cho bạn sững người và thụt lui, v́ con người thực tế của ḿnh như vầy, th́ làm sao có thể mơ mộng được cái ǵ và làm sao có thể đạt được những điều lớn lao. Bạn hăy nh́n đến Thiên Chúa, thực sự Ngài lớn lao vô cùng, nhưng Ngài cũng nhỏ bé vô ngần, cụ thể Ngài đă đến trong thân phận của một con người như bạn và tôi. Ngài đă đi vào cuộc đời giới hạn này. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy Ngài trong những hoàn cảnh cụ thể và trong những giây phút b́nh thường. Điều quan trọng là bạn hăy mở ḷng, hăy quảng đại với Ngài.

Trong cuộc hành tŕnh leo núi, nhờ sự mở ḷng và quảng đại của các anh em, mà tôi cảm thấy cũng cần mở ḷng ḿnh ra. Cuối cùng phần thưởng tôi được là ǵ vậy? Đó chính là những lúc từ trên từng đỉnh núi, tôi nhận được những khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, tôi ngỡ người ra và ngắm nh́n, tôi mở ṿng tay và ôm tất cả mọi vầng mây, mọi đồi núi, cây cối vào ḷng. Chúng bây giờ thuộc về tôi.

H́nh ảnh của người phụ nữ tội lỗi đă mở ḷng và chị chạy đến với Giêsu, chị chuẩn bị ǵ để tặng Ngài? Lọ dầu thơm mắc mỏ mua từ chính đồng lương nhơ bẩn của chị, cả một gói quà tội lỗi nặng nề chị đưa theo, nhưng với một tấm ḷng thống hối chân thành. Đến bên Giêsu, dù bất xứng, nhưng chị đă mở ḷng và khóc sướt mướt đến nỗi ướt cả chân Giêsu, lấy hết can đảm chị tiến lên phía trước, quỳ xuống lấy tóc ḿnh chị lau chân Ngài cho khô và chị đă lấy dầu thơm đổ lên chân Giêsu. Cuối cùng chị đă nhận được ǵ? Yêu nhiều th́ được tha nhiều.

Quảng đại, tinh thần của t́nh yêu, của hy sinh và hiến dâng. Người hiệp sĩ I-Nhă diễn tả tinh thần này qua lời nguyện:

 

“Lạy Ngôi Lời vĩnh cửu, là Con một Thiên Chúa,
Xin  dạy con biết sống quảng đại đích thực,
biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được  phụng sự,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu mà không ngại thương tích,
biết vất vả làm việc mà không t́m an  nghỉ,
biết hy sinh bản thân mà không mong chờ phần thưởng nào.
Miễn là được biết rằng con đang thi hành thánh ư Chúa. Amen.”

 

Nguyễn Ngọc Thế SJ