ĐH 2001.02 | Gia Đ́nh - Một Cộng Đoàn Yêu Thương

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-02
.

Phỏng Vấn Đồng Hành

 

 
 

Lời Ṭa Soạn:  Với mong ước chia sẻ cho nhau về “lối sống Đồng Hành” qua những mẩu chuyện rất thật, rất gần gũi đến cho những “con người Đồng Hành”, số báo này xin được gửi đến độc giả bài phỏng vấn anh chị Vũ Đức Hưng & Kim Anh, hiện đang cư ngụ tại Phoenix, Az.  Mời qúy độc giả cùng theo dơi.

 

Đồng Hành: Hello anh Hưng chị Kim Anh, trên lư thuyết th́ gia đ́nh nào cũng nên bắt đầu từ một chuyện t́nh. Anh Hưng có thể kể cho độc giả nghe chuyện “thuở ban đầu” của hai người được không? Anh chị đă gặp nhau, quen nhau như thế nào?

Hưng: Hưng và Kim Anh gặp nhau tại đại học UCI. Lúc đấy, Hưng và Kim Anh chỉ là  bạn và bắt đầu bằng t́nh bạn chứ không  phải là love at first sight... Điều làm Hưng chú ư tới Kim Anh là trong môi trường ganh đua và bận rộn của học đường, Kim Anh luôn t́m giờ để đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Kim Anh không chỉ đọc mà c̣n cặm cụi hi-light những câu trong Kinh Thánh nữa. Lúc đầu Hưng thấy ngạc nhiên sao ở đại học lại có người như vầy! Có lúc Hưng cũng nghi ngờ cô này hơi mát chăng? Nhưng dần dần sau khi quen thân th́ Hưng quư mến thói quen này của Kim Anh. Hưng và Kim Anh đă có ao ước muốn có nhóm cầu nguyện để giúp ḿnh duy tŕ t́nh thân đă t́m được với Thiên Chúa qua khóa linh thao năm 1983, 1984. Đây cũng là sự khởi đầu của nhóm Hạt Cải UCI. Trong lúc thành lập nhóm, Hưng và Kim Anh đă có nhiều th́ giờ t́m hiểu và biết nhiều về tính t́nh cả tốt lẫn xấu của nhau. Rồi không biết từ lúc nào đó t́nh cảm đă nảy nở.

 

Đồng Hành: Vậy là anh Hưng và chị Kim Anh đă đi khoá linh thao đầu tiên cùng với nhau?

Hưng: Ồ, không. Kim Anh dự khoá LT năm 1983. Đó là khoá linh thao đầu tiên tại Orange County. C̣n Hưng th́ bị mẹ ghi danh bắt đi khoá linh thao năm sau đó. Hưng nhớ lúc đó Hưng cũng c̣n lông bông, hoang đàng lắm. Mẹ Hưng phải dụ có chuyến cắm trại này vui lắm. Trong đêm tâm sự của khoá th́ Kim Anh đến. Wow, lúc đó Hưng chỉ nghĩ sao mà cô này Việt Nam mà cao thế! Rồi lúc về lại trường th́ gặp lại nhau và muốn cùng nhau lập nhóm.

 

Đồng Hành: Hạt Cải có truyền thống đặt tên “cải” cho những người trong nhóm. Biệt hiệu của anh Hưng là “cải tṛn”, chị Kim Anh là “cải dài”. Ngoài sự khác biệt về h́nh dáng, tính t́nh của hai người cũng không giống nhau mấy. Không biết đây có phải là một trường hợp opposites attract? Xin chị Kim Anh cho biết trong những năm đầu mới lấy nhau, hai người có vấn đề ǵ với những khác biệt này hay không? Và đă đối phó với những vấn đề này như thế nào?

Kim Anh: Tính t́nh của Hưng và Kim Anh rất khác biệt nhau. Hưng là một người trực tính, dễ bộc lộ t́nh cảm, một người extrovert. C̣n Kim Anh là một người introvert, không thích bộc lộ t́nh cảm nhiều. Hai tụi này được dạy dỗ trong hai gia đ́nh rất khác nhau. Cũng có thể nói những khác biệt đó đă bổ túc cho những thiếu sót của nhau.  Nhưng đồng thời chúng cũng là cớ cho những bất hoà không chỉ trong lúc đầu khi mới cưới, nhưng cho đến bây giờ và có lẽ suốt cuộc đời. Thí dụ sau một ngày làm việc mệt nhọc Hưng thích nghỉ ngơi bằng cách coi TV, đọc báo, c̣n Kim Anh đi làm về thấy nhà cửa bề bộn là thấy khó chịu rồi, làm sao mà có thể ngồi nghỉ ngơi? Thế là Kim Anh dọn dẹp, trong ḷng bực dọc v́ thấy chồng ḿnh ngồi phè coi TV. Rồi từ đó lây qua chiến tranh lạnh không thèm nói chuyện với nhau, hay càu nhàu nagging và căi nhau một cách vô lư. Hưng là người bộc trực cho nên có ǵ nói đó, c̣n Kim Anh hay để trong ḷng. Khi communicate với nhau nhiều lúc cũng không hiểu nhau. Một người th́ nói quá lố, c̣n người kia im ru không thèm trả lời. Cũng may người nóng người lạnh chứ cả hai đều nóng hay đều lạnh th́ nguy to.  

Tụi này đă đối phó như thế nào?  Thứ nhất là làm sao communicate hay làm sao tạo đuợc bầu khí để có thể nói chuyện một cách cởi mở, để tâm sự những ǵ đang ở trong ḷng ḿnh, thay v́ la lối.  Hầu như lần nào Hưng và Kim Anh cũng thấy cần phải trở về và lắng nghe nhau nhiều hơn. Khi hiểu nhau rồi th́ những khác biệt không phải là một vấn đề nhưng lại là cơ hội cho tụi này gần nhau hơn. Dần dần tụi này nghe Chúa mời gọi tụi này chấp nhận nhau và thương nhau với cả những tính tốt và xấu của nhau.

 

Đồng Hành: Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành hôn của anh chị vừa qua, một người bạn thân đă nói thế này, “Congratulations! In 10 years, you have built a family, a community, and a ministry.” Anh chị nghĩ ǵ về câu nói đó?

Hưng: Đối với Hưng, 10 năm qua thật là 10 năm đầy hồng ân. Có nhiều lúc, Chúa dẫn Hưng đi khi Hưng chán nản, không muốn tiếp nhận sự thanh tẩy của Chúa, không muốn trở về với Ngài. Nhưng cuối cùng th́ Hưng cũng phải đầu hàng trước t́nh thương vô bờ bến của Chúa. Hưng nghĩ Chúa đă thanh tẩy và dạy dỗ người học tṛ chậm tiến nhất của Ngài. Thật sự Hưng cảm ơn câu nói này của người bạn và biết đây là một cuộc hành tŕnh lâu dài mà Chúa đă và đang dẫn Hưng và Kim Anh đi. Xin được ơn để Hưng và Kim Anh luôn mở ḷng cho Chúa thực hiện những ước mơ của Ngài trong cuộc đời của Hưng và Kim Anh.

 

Đồng Hành: Chị Kim Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm vui đáng nhớ nhất trong 10 năm qua không?

Kim Anh: Kỷ niệm vui đáng nhớ cho Kim Anh là sự ra đời của đứa con đầu ḷng và lần lượt các cháu kế tiếp.

 

Đồng Hành: [Xoay qua anh Hưng] Và một kỷ niệm không vui, cũng đáng nhớ nhất?

Hưng: Có lẽ là lúc được tin Kim Anh có thai đứa con thứ 5. Lúc đó Hưng bàng hoàng và đă go into depression.  Có lúc Hưng căi với Chúa, trách Chúa sao Chúa lại làm xáo trộn cuộc sống của con? Xe van đă đầy chỗ rồi bây giờ lại thêm một đứa nữa th́ chở nó ở đâu? Con mới được thở chút , mới được ngủ chút, ... th́ Chúa lại có chương tŕnh khác. Và Hưng struggle rất nhiều với những ư nghĩ không muốn cộng tác với Chúa trong việc này. Cuối cùng qua khóa tĩnh tâm linh thao, Hưng t́m được b́nh an và phó dâng cuộc sống của ḿnh cho Chúa và xin Chúa dẫn Hưng đi đâu th́ Hưng đi đấy. Khi Hưng chấp nhận rồi th́ b́nh an và niềm vui tràn đến làm cho Hưng có cảm tưởng như người vừa được thoát khỏi gông cùm. Hưng, Kim Anh và các cháu bắt đầu nghĩ tên cho em bé và chuẩn bị đón một thành viên mới của gia đ́nh.  Nhưng niềm vui qua mau, hai tuần sau đó th́ Kim Anh bị sẩy thai. Lúc đó Hưng bàng hoàng và hổ thẹn với chính ḿnh. Tại sao niềm tin trước kia của Hưng nơi Chúa lại quá èo ọt? Hưng không có đủ sức sẵn sàng đáp trả tiếng gọi của Thầy. Đây là một bài học quư giá cho Hưng thấy ḿnh yếu đuối dường bao và ḿnh cần đến ơn Chúa thế nào trong cuộc sống hằng ngày.

 

Đồng Hành: Nói đến trẻ con, anh chị giới thiệu với độc giả Đồng Hành một chút về các “tác phẩm” của ḿnh được không? Các cháu tên ǵ, bao nhiêu tuổi, và cá tính của mỗi cháu.

Kim Anh: Hưng và Kim Anh có bốn cháu: Thảo Vy 8 tuổi, thích đọc sách, tính trầm và nhạy cảm, biết nhường nhịn các em và đảm đang đúng như một chị cả.  Thảo An 5 tuổi, tính t́nh rất hồn nhiên, carefree, sống với giây phút hiện tại, dễ bộc lộ t́nh cảm. Thằng con trai có tên cúng cơm là thằng Cui, thích chơi với bố, có lẽ v́ lẻ loi một ḿnh là con trai bị các chị và em gái đ́. Con bé út là Thảo Tâm, nó lanh nhất trong nhà, hay nhơng nhẽo ṿi vĩnh. Bốn đứa chơi với nhau, căi lộn cũng nhiều, nhưng thương nhau cũng có. Chúng mang lại niềm vui cho Hưng và Kim Anh rất nhiều.

 

Đồng Hành: Any more in planning?

Kim Anh: Tụi này thấy bốn đứa là đủ nhưng nếu Chúa cho thêm th́ sẽ nhận. Mỗi  lần mang thai là một lần Kim Anh struggle với Chúa. Kim Anh thích làm chủ cuộc sống của ḿnh. Mỗi lần mang thai là mỗi lần hai vợ chồng Kim Anh được Chúa mời gọi sống đặt niềm tin vào Chúa hơn, để Chúa làm chủ cuộc sống của ḿnh. Mỗi đứa con ra đời lại là chứng tích t́nh thương Chúa cho Hưng và Kim Anh nh́n ngắm mỗi ngày, là một mầu nhiệm Kim Anh suy ngẫm không bao giờ biết chán.

 

Đồng Hành: Câu hỏi này đặc biệt dành cho chị Kim Anh, không phải v́ Đồng Hành coi nhẹ vai tṛ của người cha đâu nhé. Sẽ bàn về vai tṛ người cha trong một kỳ nói chuyện khác. Xin chị Kim Anh tâm sự một chút về your life as a full-time working mother of four children. Làm thế nào mà chị có thể vừa làm việc full-time, vừa lo cho bốn đứa con nhỏ, và c̣n sinh hoạt trong cộng đoàn, trong phong trào Đồng Hành nữa?

Kim Anh: Hưng và Kim Anh có may mắn đuợc gia đ́nh hai bên thuơng mến và nâng đỡ. Mỗi ngày đi làm th́ có ông nội các cháu phụ giúp trông các cháu. Cho nên Kim Anh cảm thấy yên tâm để đi làm. Trong một khoá Linh Thao nào đó, Kim Anh suy niệm về Ơn Gọi và nghe tiếng Chúa mời và sai đi trong mọi môi truờng Kim Anh sống. Từ đó Kim Anh hiểu là ḿnh có thể t́m Chúa nơi pḥng mạch khám bệnh, nơi ông bà già bệnh nhân khó tính, nơi người làm chung khó nết. Kim Anh có thể mang Chúa đến với họ không? Gia đ́nh và cộng đoàn cũng là nơi Kim Anh sống ơn gọi làm con  Chúa cho trọn hơn không? Kim Anh cảm nhận Chúa thương ḿnh với t́nh thương vô điều kiện, và t́nh thương đó đă là nguồn sức cho Kim Anh trong các nhiệm vụ của ḿnh.

Tuy nhiên trong thực tế một ngày chỉ có 24 tiếng, Kim Anh học cách sắp xếp thời giờ và đặt ưu tiên cho ḿnh. Bây giờ không c̣n những ngày làm học sinh rong chơi hay cúp cours và tán gẫu. Thời giờ trở nên rất quư báu, là món quà Chúa cho Kim Anh và nếu Kim Anh biết sử dụng th́ mọi chuyện sẽ đâu vào đó thôi. Kim Anh cũng học biết let go những hoạch định ḿnh có sẵn. Một lời khuyên mà Kim Anh rất quư của cha Elizalde Thành là: “Con nên chuẩn bị và hoạch định, sau đó th́ cũng nên sẵn sàng để let go những hoạch định đó. V́ trong những bất ngờ có ư Chúa trong đó.”    

 

Đồng Hành: Nhắc đến cha Thành, người đă sáng lập ra phong trào Đồng Hành hiện nay, anh chị có mang đặc nét nào của phong trào Đồng Hành vào trong sinh hoạt của gia đ́nh ḿnh hay không? Phản ứng của các cháu như thế nào, xin anh chị chia sẻ kinh nghiệm này với độc giả.

Hưng: Tụi này dạy cho các cháu làm phút hồi tâm mỗi ngày. Và có khi Hưng và Kim Anh làm biếng hay mệt mỏi th́ chính các cháu là những người nhắc nhở bố mẹ cầu nguyện. Nhiều khi trong phút hồi tâm với cả gia đ́nh, các cháu đă dạy Hưng thêm về Chúa, về t́nh thương.

 

Đồng Hành: Anh Hưng có thể kể lại một lần nào đó các cháu làm phút hồi tâm không? Các cháu c̣n nhỏ quá th́ làm phút hồi tâm như thế nào?

Hưng: Tụi này dạy các con chia sẻ ba điều mỗi khi làm phút hồi tâm. Con muốn cám ơn Chúa về chuyện ǵ? Con muốn xin lỗi Chúa điều ǵ? Và con muốn xin Chúa những ǵ? Chỉ giản dị có ba điều thôi. Một hôm, Thảo An, đứa con gái thứ nh́ của Hưng nói hôm nay con không muốn cám ơn Chúa về những điều như mọi khi: như được cha mẹ thương yêu, được cơm ăn đầy đủ, ... Mà con muốn cám ơn Chúa v́ hôm nay con biết tự động đi dọn dẹp nhà trước khi bố mẹ đi làm về để bố mẹ vui ḷng. Con biết share đồ chơi với chị và các em.

Wow, Hưng thấy here was a five-year-old child, who didn�t want to just show her gratitude for the things she passively received anymore, but she wanted to go beyond that. She wanted to give thanks for her actions, the things she did to make God happy.  

Một ảnh hưởng khác của phong trào Đồng Hành trong gia đ́nh tụi này là hiện giờ các cháu cùng đi họp nhóm với Hưng và Kim Anh  trong nhóm Gia Đ́nh Nazarét tại Phoenix. Trong nhóm, các cháu cũng là thành viên chứ không phải chỉ là những đứa trẻ đi theo chơi với bố mẹ. Các cháu cùng họp với nhau trong lúc bố mẹ họp. Mỗi năm, tụi này hoạch định chương tŕnh cả năm cho nhóm, trong đó, tụi này không chỉ chú ư tới nhu cầu của người lớn mà c̣n có những sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của các cháu nữa.

 

Đồng Hành: Trong lúc bố mẹ họp th́ các cháu họp lấy một ḿnh, đứa lớn chỉ đứa bé, hay là có ai hướng dẫn?

Hưng: Có người lớn hướng dẫn tụi nhỏ họp chứ. Thí dụ như tuần này họp ở nhà Hưng và Kim Anh, th́ Hưng và Kim Anh sẽ là người trông các cháu trong hai tiếng đồng hồ lúc bố mẹ chúng họp. Thường th́ khi buổi họp bắt đầu, cả nhóm gồm bố mẹ con cái ngồi lại đọc một kinh chung, cho biết đề tài họp nhóm hôm nay là ǵ. Sau đó th́ người lớn tách ra một nhóm. Trẻ con chia ra làm hai nhóm. Một nhóm gồm những đứa đă đi học rồi th́ có activity cho chúng làm. C̣n nhóm kia gồm những đứa baby th́ chỉ chơi với nhau thôi. Hưng trông một nhóm và Kim Anh trông nhóm kia. Rồi kỳ tới lại tới lượt cặp khác host buổi họp và ...babysit.

 

Đồng Hành: Activity của các cháu là ǵ? Anh Hưng cho một thí dụ điển h́nh được không?

Hưng: Mùa Vọng vừa rồi, tụi này dạy cho tụi nhỏ mỗi đứa làm một dây mắt xích gồm những ṿng tṛn bằng giấy móc vào nhau. Cuối dây là một ngôi sao. Trên mỗi móc xích các cháu đề một việc nó sẽ làm để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh. Rồi treo sợi dây đó lên cây Noel. Mỗi ngày, tụi nó xé ra một móc xích và bố mẹ giúp nó thực hành việc đề trên móc xích đó. Trong phút hồi tâm buổi tối, tụi nhỏ chia sẻ về việc nó làm ngày hôm đó.

 

Đồng Hành: Chà, dày công quá, làm sao các anh chị có đủ th́ giờ để vừa lo cho người lớn mà lại vừa lo cho các cháu trong nhóm như vậy?

Hưng: Thật ra nếu mỗi cặp thay phiên nhau làm th́ không đến nỗi. Mỗi năm ḿnh chỉ cần tốn th́ giờ ngồi lại một lần để plan chương tŕnh cho cả năm rồi cứ theo đó mà làm. Hưng và Kim Anh nghĩ ḿnh có ít th́ giờ quá, nếu bỏ các con ở nhà để đi họp th́ đánh mất thời giờ đáng lẽ dành cho các con. Chi bằng ḿnh đem tụi nó theo, ḿnh vừa được họp nhóm, mà các con cũng có th́ giờ bổ ích với bố mẹ, với bạn bè của chúng trong nhóm. Ngoài ra, trong các lần họp mặt vùng cũng như cả phong trào, Hưng và Kim Anh cũng cố gắng mang các cháu theo v́ tụi này nhận ra, trong không khí và tâm t́nh họp mặt của Đồng Hành, các cháu học được nhiều điều quư giá mà Hưng và Kim Anh khó có thể dạy được ở nhà. Tụi nhỏ thích các khoá họp mặt đến nỗi hằng năm, chúng đều mong được về dự họp mặt hay đại hội.

 

Đồng Hành: Bây giờ ḿnh xoay qua chuyện nhóm người lớn một chút nha. Nhóm Gia Đ́nh Nazarét có họp thường xuyên không? Nhóm có bao nhiêu ngườỉ

Hưng: Nhóm đă được hơn 3 tuổi và nhóm đă là một cộng đoàn Đồng Hành thương mến của cả gia đ́nh Hưng và Kim Anh, như đă nói trên. Trong mùa Chay và mùa Vọng, nhóm họp mỗi tuần một lần. C̣n thường th́ hai tuần một lần. Trong nhóm có 7 cặp người lớn (14 người) và 20 cháu nhỏ.

 

Đồng Hành: Trước kia anh chị đă thành lập nhóm Hạt Cải ở UCI, giờ lại thêm nhóm Gia Đ́nh Nazarét. Cả hai nhóm đều mang những đặc nét riêng, khác với các nhóm Đồng Hành khác. Xin cho biết trong lúc lập nhóm gia đ́nh, anh chị đă gặp những khó khăn ǵ?

Hưng: Hưng nghĩ khó khăn lớn nhất lúc ban đầu là làm sao t́m được những người có cùng một ao ước với ḿnh. Ao ước có một nhóm để cùng đi với nhau đến với Chúa. Lúc nhóm được thành lập, có ba cặp đang nói chuyện ly dị. Họ rất  bi quan và dè dặt khi đến với nhóm.  Họ đặt câu hỏi nhóm làm được ǵ cho tôi? Gia đ́nh tôi mà c̣n đang rạn nứt th́ ngoài gia đ́nh ra, làm sao tôi có thể t́m được t́nh thương hay sự tin cẩn ở những người khác? Sau khi niềm vui có nhóm, lập được nhóm qua đi th́ lại có những vấn đề khác như cặp này không thích cặp kia, cá nhân này không ưa cá nhân kia. Mỗi người ở trong một giai đoạn trưởng thành với nhóm khác nhau nên cũng khó hoà hợp. Rồi tụi này cũng không được sự nâng đỡ và chấp nhận của cộng đoàn giáo xứ và của cha quản nhiệm ở đây. Đó cũng là một thời kỳ thử thách khá nặng nề cho nhóm.

 

Đồng Hành:  Trong tất cả những khó khăn này th́ Chúa ở đâu?

Hưng: Hưng nghĩ trong những giai đoạn đen tối nhất là lúc tụi này nhận được nhiều hồng ân nhất. Có lúc đen tới nỗi chẳng thấy đường đi, nhưng Hưng và Kim Anh phó thác, để Chúa dắt đi. Khi đi qua rồi, nh́n lại mới thấy đúng là đă có Chúa mở đường cho ḿnh đi. Qua những thử thách này, Hưng và Kim Anh tập bỏ ư ḿnh để có thể tự do theo Chúa mà không bị ràng buộc.

 

Đồng Hành: Ngoài nhóm gia đ́nh Nazarét, anh chị c̣n có những sinh hoạt nào trong cộng đoàn giáo xứ ở Phoenix?

Hưng: Trong 6 năm  qua, Hưng và Kim Anh lo giúp cộng đoàn trong vai tṛ dạy giáo lư Tân Ṭng, cũng như trong hội đồng mục vụ lo về các đoàn thể và nhu cầu tĩnh tâm cho cộng đoàn.

 

Đồng Hành: Trở lại với “mười mấy năm t́nh Đồng Hành.”  Có thể nói nôm na anh chị đă cùng đồng hành trong t́nh bạn, t́nh yêu, t́nh vợ chồng, và giờ đây trong vai tṛ làm cha mẹ. Phong trào Đồng Hành đă mang đến cho anh chị những ǵ?

Kim Anh: Phong trào là nơi Hưng và Kim Anh lớn lên, nhận được t́nh thương và nghe tiếng Chúa sai đi qua anh em. Phong trào cũng là nơi Kim Anh nhận ra chân dung của Chúa Kitô thật đẹp, h́nh ảnh này hỗ trợ tinh thần cho gia đ́nh Hưng và Kim Anh rất nhiều trong những khó khăn của cuộc sống.

Hưng: Đồng Hành là một gia đ́nh thứ hai của Hưng và Kim Anh. Nơi đây Hưng và Kim Anh cảm nếm được t́nh bạn cao quư trong Chúa Kitô. Dù rằng trong lúc sinh hoạt với Đồng Hành, gia đ́nh Hưng và Kim Anh cũng gặp nhiều vui buồn và cả những sự thật đau ḷng trong phong trào. Nhưng đây là nơi Hưng và Kim Anh tập sống thật với ḷng ḿnh. Nơi đây không phải là một thiên đường trong đó không có đau khổ, không có tội lỗi, không có những gia đ́nh đổ vỡ. Phong trào Đồng Hành có tất cả những vấn đề đó. Nhưng trong phong trào, Hưng đă được chứng kiến nhiều anh chị em luôn chọn theo Chúa dù trong khó khăn, trong đổ vỡ của gia đ́nh, dù bị thất nghiệp, đau ốm, v.v. Đây là nơi Hưng t́m được những người bạn chọn sống theo tinh thần  Nguyên Lư Nền Tảng của Thánh Y Nhă. Mục tiêu cuộc đời là sống măi với Thiên Chúa ...

 

Đồng Hành: Phong trào Đồng Hành đă đ̣i hỏi ở anh chị những ǵ? Có khi nào anh chị cảm thấy ... ngán, burned out với hai chữ Đồng Hành không? Có bao giờ anh chị muốn bung ra làm một cái ǵ khác, thay đổi môi trường, bạn bè? Dù chỉ là một mong muốn mơ hồ, trong khoảnh khắc?      

Kim Anh: Phong trào đ̣i hỏi Hưng và Kim Anh sống thật với chính ḿnh và ơn gọi Chúa đặt để cho gia đ́nh tụi này mỗi ngày một HƠN.  Và thật ra đó là những đ̣i hỏi nơi người Kitô Hữu sau khi nhận phép rửa tội.  Đồng Hành là một lối sống Hưng và Kim Anh chọn, có những lúc lên xuống tinh thần nhưng không bao giờ cảm thấy chán.  Hưng và Kim Anh nghe tiếng gọi làm mục vụ trong khuôn khổ rộng hơn Đồng Hành, có nghĩa là làm sao mang tin mừng đến cho mọi nguời không ở trong phong trào Đồng Hành, không phải là người công giáo. Nhưng Đồng Hành là cộng đoàn, là một dại gia đ́nh Hưng và Kim Anh trở về để chia sẻ sau những ngày tháng làm việc tại địa phương.

Hưng: Có lẽ chưa có lúc nào Hưng muốn bỏ lối sống Đồng Hành trong 15-16 năm qua. Cũng có lúc Hưng nản ḷng như khi tụi ḿnh sống thiếu yêu thương trong phong trào, hay căi nhau về lề luật đúng sai. Có lúc Hưng cảm thấy bất lực trước những yếu đuối và tật xấu của ḿnh, hoặc trước những đau khổ và đổ vỡ của anh em trong phong trào. Nhưng trong tất cả lúc đó Hưng đă nhận ra sự hiện diện của Chúa và xin ơn thanh tẩy cho chính Hưng và ơn biết mở ḷng để yêu thương và thông cảm với anh em.  

 

Đồng Hành: Được biết anh Hưng đă làm phó nhóm phong trào Đồng Hành trong những năm 1993-1994. Trưởng nhóm 1995-1998. Và phó nhóm lần nữa để yểm trợ cho anh Văn Đ́nh Tuấn trong vai tṛ trưởng nhóm phong trào Đồng Hành năm 1997-2000. Chị Kim Anh, how do you feel being “the woman behind the man” in all these years? Chị Kim Anh có thể chia sẻ với độc giả những vui buồn trong thời gian quan trọng này không?

Kim Anh: Những năm tháng Hưng đứng ra đảm trách những công việc cho phong trào, là thời gian Chúa dạy Kim Anh rất nhiều bài học quư giá.  

Để cho Hưng ra làm việc với anh em có nghĩa là Hưng và Kim Anh sẽ có ít giờ hơn cho nhau, cho gia đ́nh. Kim Anh thích giữ Hưng cho chính ḿnh và các con. Nhưng Chúa lại dùng Hưng để đến với anh em th́ Kim Anh có sẵn sàng không nắm giữ và để chồng ḿnh ra đi không? Mỗi kỳ họp mặt mà Kim Anh ở nhà với các cháu, là một kỳ nhận định trong giằng co. Rồi sau khi quyết định xong xuôi và Hưng lên đường th́ không ngày nào ở nhà mà Kim Anh không khóc. Khi ḿnh let go một người nào đó ḿnh thương, cho dù trong tự do hoàn toàn, th́ trong tim ḿnh c̣n lại một lỗ hổng, một empty space, nơi đó ḿnh cảm thấy cô đơn lắm, trống vắng lắm. Trong sự trống vắng này, một hôm Kim Anh có một kinh nghiệm thật quư. Kim Anh chợt hiểu mầu nhiệm  của presence in absence. Sự trống vắng nói lên Kim Anh nhớ Hưng, các cháu nhớ bố của chúng. Và trong sự nhớ nhung này lại nói lên sự hiện diện của người vắng mặt. Và Hưng khi ở xa, cũng nhớ nhà, nhớ mẹ con Kim Anh, cũng ước ǵ Hưng đang có mặt ở nhà. Kinh nghiệm này giúp Kim Anh liên tưởng đến mầu nhiệm Chúa hiện diện trong Thánh Thể, giúp Kim Anh sống thật gần với Chúa trong những trống vắng nội tâm của ḿnh.

Kinh nghiệm quư giá thứ hai là kinh nghiệm sống “mầu nhiệm của sự tầm  thường”, mystery of the ordinary. Mới đầu Kim Anh thấy bực ḿnh tại sao ḿnh phải ở nhà với các công việc tầm thường như thay tă, lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, những công việc không tên tuổi, v.v. Qua những lúc như vậy, Kim Anh nhớ đến Đức Mẹ khi xưa cũng sống tầm thường như vậy thôi, nhưng mẹ sống chấp nhận và ôm ấp cuộc sống tầm thường ấy suốt đời v́ trong đó là ư Chúa, là nuôi nấng Chúa Con, và như vậy là làm vinh danh Thiên Chúa. H́nh ảnh này luôn là lời mời cho Kim Anh vươn ra khỏi ư riêng của ḿnh để làm tṛn những việc rất nhỏ và b́nh thường trong gia đ́nh.

Trong các năm 95 đến 98, 3 cháu sau cùng lần lượt ra đời, là thời gian rất căng thẳng cho Hưng và Kim Anh. H́nh như hai vợ chồng không có đủ thời giờ nghỉ ngơi, huống chi làm chuyện ǵ lớn lao. Nhưng cũng lại là thời kỳ Hưng  giữ vai tṛ trưởng phong trào và cũng là những năm Hưng và Kim Anh lo các khóa RCIA cho cộng đoàn địa phương. Có nhiều lúc tưởng chừng như sẽ burn out.   Nh́n lại chỉ thấy bàn tay huyền nhiệm của Chúa trong tất cả. Có ai đó nói, just do your best, and God will do the rest. Kim Anh tin là nếu Chúa sai đi, th́ Chúa sẽ sắp xếp và chính Ngài sẽ hoàn thành các công việc đó.  

Riêng Kim Anh nhận ra nhiều món quà lắm. Thấy Chúa làm việc rơ ràng trong Hưng. Ngài thay đổi và uốn nắn Hưng thành một người có trái tim rất lớn cho anh em, cho gia đ́nh, cho mọi người. Thấy kết quả nơi các em nhí, nơi các nhóm Come & See, nơi sự trưởng thành của phong trào và nhất là thấy trái tim ḿnh mềm mại đi rất nhiều. Ngày hôm nay Kim Anh nhận ra rằng khi một trong hai người Hưng hay Kim Anh ra làm việc là không phải một người, nhưng là cả hai vợ chồng, cả gia đ́nh và các con nữa.

 

Đồng Hành: (cười) Có lẽ chẳng bao giờ Chúa cho anh chị nghỉ ngơi đâu. Tại sao anh chị lập ban gia đ́nh trong phong trào Đồng Hành?

Hưng: Có lẽ câu hỏi nên là tại sao phong trào Đồng Hành lập ban gia đ́nh  th́ đúng hơn. Hưng và Kim Anh cũng giống như nhiều cặp gia đ́nh trẻ trong phong trào được may mắn cùng chọn lối sống Đồng Hành, nhưng ít thấy trong phong trào một môi trường thích hợp cho các gia đ́nh sinh hoạt. Không biết có phải v́ vậy mà các anh chị trẻ sau một thời gian sinh hoạt trong phong trào, đến khi lập gia đ́nh th́ không c̣n thấy đi với phong trào nữa? Và sâu xa hơn, Hưng và Kim Anh nghe được những tiếng thở dài, và bao nhiêu nước mắt đau khổ trong các gia đ́nh trong cũng như ngoài phong trào. Và đâu đó trong ḷng tụi này vang lên câu hỏi: “Thưa Chúa, con có thể làm ǵ cho các gia đ́nh?”

 

Đồng Hành: Cho đến nay, ban gia đ́nh đă hoạt động được bao lâu và đă có những sinh hoạt cụ thể nào?

Kim Anh: Trong lúc này ban gia đ́nh vẫn c̣n trong thời kỳ thử nghiệm, có một số sinh hoạt cụ thể như trong 3 năm qua đă bắt đầu có các khóa Linh Thao cho gia đ́nh do các cha Nguyễn Trọng Tước, Cha Lê Quốc Tuấn, và Cha Trần Đ́nh Nhi hướng dẫn.  Ở một số nơi, kết quả rất khả quan. Nhiều vùng trong phong trào đang bắt đầu có các nhóm gia đ́nh Đồng Hành sinh hoạt. Chúng ta có một e-mail list để nối kết các anh chị có ao ước phục vụ trong môi trường gia đ́nh: dh-family@yahoogroups.com.

 

Đồng Hành: Xin anh chị chia sẻ những khó khăn hiện tại mà ban gia đ́nh đang gặp phải.

Hưng: Đâu đă chính thức khai mạc mà gặp khó khăn! Nói giỡn chứ cái khó khăn có lẽ là làm sao tụi ḿnh ở mỗi địa phương có thể cùng nhau làm việc một cách đồng tâm nhất trí trong ban gia đ́nh. Hưng muốn nói đến think globally and act locally.

Khó khăn thứ hai là làm sao có được một linh mục tuyên úy chính thức lo cho mục vụ này trong phong trào Đồng Hành.   

 

Đồng Hành: (Cười) Ḿnh khó khăn lắm mới xin được một linh mục tuyên uư cho cả phong trào, mà cha chỉ lo cho phong trào bán thời gian thôi. Bây giờ anh Hưng đ̣i một cha tuyên uư chỉ cho ban gia đ́nh, thế th́ có tham lắm không?

Hưng: We have to dream big!  Thật ra Hưng không nghĩ ḿnh cần một cha tuyên uư làm việc toàn thời gian với ban gia đ́nh. Nhưng ḿnh cần một cha tuyên uư chú trọng về ban gia đ́nh. Giống như cha Đỗ Bá Long đang làm việc với giới trẻ trong phong trào Đồng Hành. Tụi ḿnh đều có quá ít thời giờ. Ngoài công ăn việc làm và lo cho gia đ́nh, Hưng chỉ c̣n đủ giờ để ... thở thôi!  Ḿnh cần người hướng dẫn và hun đúc ḿnh trong công việc của ban gia đ́nh. Hưng thấy nhu cầu cho ban gia đ́nh thật là gần, thật là quan trọng với mỗi người tụi ḿnh trong xă hội hiện nay.

 

Đồng Hành: Chủ đề của báo Đồng Hành năm nay là “Gia Đ́nh”, anh chị có muốn nhắn ǵ thêm với độc giả của báo không?

Hưng: Hưng và Kim Anh ao ước được lắng nghe thêm từ các độc giả trong cũng như ngoài PT, đâu là những khó khăn các gia đ́nh đang gặp phải. Các gia đ́nh mong mỏi điều ǵ nơi phong trào Đồng Hành? Và những kinh nghiệm quư báu mà quư độc giả có thể chia sẻ với chúng tôi, những người đang chập chững bước vào con đường mục vụ đầy cam go này. 

Xin liên lạc qua email với Kim Anh ở  “kimanhvu@juno.com” hay Hưng ở  “vuduchung@juno.com”

Hoặc qua địa chỉ:  7014 W. Bloomfield Rd., Peoria, AZ 85381, USA

 

Đồng Hành: Xin cảm ơn anh chị đă nhận lời năn nỉ của Đồng Hành mà chia sẻ thật chân t́nh với độc giả. Hy vọng đă không ṭ ṃ vào đời tư của anh chị một cách quá đáng.

Hưng: Ban đầu, Hưng cũng hơi ngại v́ cảm thấy trả lời “phỏng vấn” như thế này có vẻ đ́nh đám quá.  Sợ bị cho là ḿnh quan trọng hoá chính ḿnh v́ thật ra, trong phong trào có nhiều anh chị đang sống và theo Chúa rất âm thầm mà cuộc đời của họ có nhiều điều để chia sẻ hơn tụi này.  Nhưng từ chối rồi mà các bạn không cho nên thôi kệ, Chúa dẫn đi đâu th́ Hưng và Kim Anh theo đó vậy. 

Kim Anh: Lúc mới đầu, Kim Anh cũng có cảm giác là lạ khi nghĩ về cuộc sống của ḿnh và đem ra chia sẻ trên báo. Nhưng khi ngược ḍng thời gian để sống lại những những năm tháng cũ, Kim Anh có dịp cảm nhận được hồng ân của Chúa qua những sự việc đă xảy ra và qua những người bạn đă đi qua đời Kim Anh và Hưng. Cám ơn các bạn đă cho tụi này có dịp tâm t́nh với độc giả.