ĐH 2001.02 | Gia Đình - Một Cộng Đoàn Yêu Thương

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-02
.

Chia Sẻ Mùa Chay

 

 
 

Lời Tòa Soạn: xin gửi đến độc giả một vài tâm tình mùa chay 2001 vừa qua của các anh chị trong Đồng Hành, được góp nhặt trên mạng lưới dh-net. Ước mong cũng sẽ tiếp tục đón nhận những lời chia sẻ rất quý này, từ bạn đọc của Đồng Hành...

 

... Mùa Chay với tôi thường mang lại ý nghĩa đau khổ và sự chết, tuy vậy cùng đích của mùa Chay không phải ở sự hy sinh, đau khổ và sự chết, nhưng là Chúa Kitô và tình thương cứu chuộc của Ngài dành cho đời tôi. Hôm nay qua các bài đọc, Giáo Hội mời tôi dừng chân xem lại hành trình chay tịnh của mình. Giáo Hội cũng nhắc nhở tôi hướng các việc ăn chay hãm mình về Chúa Kitô và tình thương của Ngài.

Như các bạn biết, tìm Chúa và tìm Chúa trong mọi sự là nét son đẹp của linh đạo I-Nhã. Là người Đồng Hành với tình thương và ân sủng của Chúa, tôi ao ước đi tìm Chúa với anh em qua mỗi biến cố trong ngày sống của tôi và trong nhóm tôi. Dù biến cố lớn hay nhỏ, tôi xin cho được tìm ra Ngài và cho đến khi tôi tìm ra Ngài, tôi mới nghỉ yên.

Ước gì bạn và tôi có chút thì giờ để nghe tiếng chim hót ngoài song cửa, và nhìn thấy được những tia nắng đẹp của ngày qua. Ước gì việc chay tịnh, hy sinh, hãm mình giúp tôi, nhóm tôi, gia đình tôi được sống gần Chúa và nghe Chúa rõ hơn.

Cha Lê Quốc Tuấn, S.J.

+

 

... Mùa Chay năm nay đối với Trâm rất là khác mọi năm. Lòng rất vui mừng và hân hoan chào đón mùa Chay vì như được a second chance or 2001 chance để làm lại cuộc đời. Những năm trước Trâm để từ Lễ Tro đến Tuần Thánh trôi qua, khi đến lễ Phục Sinh, lòng tiếc hùi hụi vì đã không “lợi dụng” mùa Chay để lớn lên trong tâm linh. Lúc trước Trâm thường chọn một tật xấu nào đó để bỏ hoặc hy sinh hãm mình, nhưng thú thật là không kết quả. Chứng nào tật đó. Trong báo Đồng hành kỳ rồi, bài của Cha Dominici như đã mở lối để Trâm thay đổi “chiến lược.”

“Yêu là nhìn vào tha nhân với đôi mắt của Chúa.”  Trâm cầu nguyện liên lỉ làm sao để yêu được như Chúa yêu. Vì ai đó có nói “muốn yêu được như Chúa thì phải cảm nhận được Tình Yêu của Chúa.”

That�s it! Trâm không cảm nhận được Tình yêu của Chúa dành cho Trâm. Tại sao trong cuộc sống hằng ngày, Trâm cảm khích khi được người khác dành cho mình một món quà đặc biệt, hoặc một cử chỉ đẹp. Còn Chúa đã chết cho Trâm mà trái tim của Trâm vẫn lạnh lùng như vậy?

Thành ra mùa Chay này Trâm sẽ suy niệm thật nhiều về Tình yêu của Chúa. Trâm khao khát quá, làm sao yêu như Giê-su...

Trâm

+

 

... Trong Thánh lễ vừa qua, Cha Đinh Minh Tiến khi giảng cho các em thiếu nhi, đã nói về ba lần Chúa bị cám dỗ bởi Satan sau khi Người vào sa mạc 40 ngày để cầu nguyện. Lần thứ nhất đã làm đá hóa bánh, lần hai là quỳ xuống trước mặt Satan để được cả thế gian, và lần thứ ba, gieo mình xuống từ trên cao để được thiên thần nâng đỡ.

Cha đã giảng là đường lối Satan đi ngược lại đường lối của Chúa. Satan muốn dụ mọi người theo bằng cách cho ăn khi đói, cho tiền của, danh vọng, quyền hành, bằng các phép lạ. Đường lối của Chúa là con đường thập giá, ai muốn làm môn đệ Người thì phải bỏ mình, vác thập giá của mình mà theo Người.

Trong mùa Chay Thánh, chúng tôi càng ý thức được việc cần hãm mình cầu nguyện, và làm việc bác ái, như đi vào sa mạc với Chúa, để có thể từ bỏ những gì là vật chất, vị kỷ, tự cao, để cùng đồng hành với Chúa trên con đường thập giá Chúa đã đi 2000 năm trước.

Bác Mai-Thư

+

 

... Đêm Chúa bị bắt, Đức Mẹ theo thông lệ ăn Lễ Vượt Qua, có lẽ ở Giêrusalem. Có lẽ một vài tông đồ nào loan báo hung tin cho Mẹ. Có lẽ Mẹ tất tưởi đi tìm con mà không được vì lính không cho vào. Lần đầu tiên gặp con có lẽ là trên đường Thánh giá. Mẹ đứng thật gần con, mà cũng thật xa, chỉ cách vài bước mà không ôm con vào lòng được.

Mẹ nhìn Con, Con nhìn Mẹ.

Trong đôi mắt của Đức Kitô, Ngài nói gì với Mẹ? ... Con xin lỗi Mẹ, nhưng con phải làm theo ý Cha. Trong lúc cả thế gian bỏ con, Mẹ còn tiếp tục nâng đỡ con không? ... 

Dĩ nhiên là Mẹ sẽ theo Đức Kitô và nâng đỡ con cho tới phút cuối cùng dù lúc đó Mẹ chưa hiểu ý Cha. Chấp nhận lời mời của con là chấp nhận để cho con chết. Dù vậy Mẹ vẫn trung thành đi theo con, vẫn hy vọng, vẫn tin, vẫn yêu Chúa.

A hope beyond all hope, a faith when there is nothing left to believe, a love when there is no reason to love.

Xin cho chúng ta được biết yêu, biết tin tưởng và biết hy vọng như Mẹ.

Anh Đạt