ĐH 2001.02 | Gia Đình - Một Cộng Đoàn Yêu Thương

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-02
.

Chỉ Toàn Là Một Trái Tim

T.C.

 
 

Lời Tòa Soạn:  Đây là câu truyện của Oscar Wilde, đã được cha Maurice Zundel dùng để giảng cho các bạn trẻ. Bài giảng này đã được một nữ tu ở Việt Nam chuyển ngữ. TC xin giới thiệu đến các bạn.

Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nói về cha Maurice Zundel như sau: “Đây là một nhà thơ, một thiên tài về văn chương và thần học,  tất cả những thứ đó hoà chảy thành một ... đây là một trong các bậc anh tài về tâm linh của thế kỷ chúng ta.”

Một công chúa nước Tây Ban Nha sắp mừng lễ sinh nhật của mình. Trong những năm trước, mọi người đã tặng cô đủ loại quà họ có thể nghĩ ra để làm cho cô vui thỏa, bây giờ họ không biết phải sáng chế ra món quà gì nữa để đánh dấu cho lễ sinh nhật này!  Họ nghe đồn ở tại một khu vườn xa xôi hẻo lánh kia có một chú lùn rất tinh anh khéo léo, có thể làm được những trò ảo thuật kỳ lạ! Họ lặn lội đi tìm và đem chú lùn tới dinh vua trong ngày lễ sinh nhật. Bộ dáng anh ta trông rất kỳ quặc làm mọi người tò mò ngắm nhìn, và những cử chỉ khôi hài của anh ta làm công chúa và các bạn trai, bạn gái của cô cười thích thú hả hê.  Công chúa vui thích đến nỗi đã lấy bông hồng trắng trên tóc mình để tặng chú lùn, và chú lùn vô cùng cảm động khi thấy mình làm công chúa hài lòng!

Sau một lúc thưởng thức tài nghệ của chú lùn, mọi người bắt đầu chán giống như chán một món đồ chơi vậy, họ đâu có muốn một con người, mà chỉ muốn món một đồ chơi thôi! Tới giờ ăn trưa, họ kéo nhau đi ăn và bỏ mặc chú một mình, không còn ai nhớ đến chú nữa! Các em nhỏ cũng chạy theo cô công chúa đến bàn tiệc đầy những món ăn hấp dẫn. Ăn xong mọi người đi ngủ trưa, còn chú lùn một mình đi thơ thẩn trong các hành lang nhìn ngắm thích thú vì đây là lần đầu tiên chú được vào dinh vua.  Thình lình chú bước vào một căn phòng rộng thênh thang và chan hòa ánh sáng, và chú phá lên cười rũ rượi vì thấy trước mặt mình một quái vật dị họm không giống ai. Chú nhăn mặt dọa nó và khi thấy nó cũng nhăn mặt dọa lại mình, chú bàng hoàng chợt hiểu quái vật đó chính là mình.  Đó là lần đầu tiên trong đời chú được nhìn thấy hình ảnh mình!  Quá kinh tởm về cái xấu xa của mình, chú lăn ra chết tại chỗ.

Sau giờ ngủ trưa, công chúa và các bạn của cô lại tiếp tục chơi đùa, khi chạy ngang qua các hành lang và tới căn phòng rộng có những tấm gương kia, họ ngạc nhiên thấy một vật gì nằm chình ình ngay trước một tấm gương! Cô công chúa lấy chân đá vào vật đó và hỏi: “Cái gì thế này?”

Người ta trả lời: “À, chú lùn lúc nãy đây mà!”

“Mà tại sao chú chết vậy?”

“Tại trái tim chú bị vỡ!”

và cô công chúa nói: “Thế thì lần sau phải cho tôi một món đồ chơi không có trái tim!”

+ + +

Đó là câu chuyện tuyệt vời của Oscar Wilde, ông đưa ra hình ảnh một chú lùn xấu xí dị hợm và cô công chúa xinh đẹp. Ở dưới cái hình dạng xấu xí của chú lùn có một trái tim, còn bên dưới cái đẹp của cô công chúa là một lạnh lùng không biết cảm xúc, vì cô không có trái tim.

Tôi kể câu chuyện này là để nhắc nhở các con, chắc các con đã biết rồi, là không thể tìm được Thiên Chúa, nếu ta không có tấm lòng!

Có một bé gái 5 tuổi, rất thông minh và cũng rất bướng bỉnh. Một hôm khi đi chơi với dì, phải đứng đợi xe buýt lâu, nó giận dỗi và thốt lên: “Ôi không có Chúa tốt lành đâu!”  Người dì hỏi : “Sao con nói không có Chúa tốt lành?” � “Không, vì nếu có Chúa tốt lành thì Ngài đã cho chúng ta đôi cánh để khỏi phải chờ đợi xe buýt như thế này!”

Theo tính tự nhiên thì một đứa trẻ chỉ biết tưởng tượng ra một Thiên Chúa tốt lành làm mưa xuống những bánh kẹo! Nó không thể gặp được Thiên Chúa thật, vì đó chỉ là một Thiên Chúa giả.

Và đây một bé trai hai tuổi, nó còn nhỏ, mới có hai tuổi thôi, nhưng nó rất thông minh, và nói sỏi. Khi đang đi chơi với người giúp việc, bất ngờ nó thấy một con chim cổ đỏ! Nó đứng lại nhìn say mê và nói:

“Suỵt, đừng ai nói gì hết! Nó đẹp quá!”...

Vâng, cậu bé này đã hiểu, cậu ngạc nhiên và vui mừng vì cuộc gặp gỡ này nên đã thốt lên: “Suỵt, đừng ai nói gì hết! Nó đẹp quá!”...

Một cô bé khác là con nuôi trong một gia đình và được mọi người thương yêu chăm sóc. Cô bé này - nếu không có sự đùm bọc của gia đình có thể sẽ phải sống một cuộc đời đau khổ - đã cảm nhận được tấm lòng yêu thương chân thành đó đang vây bọc lấy cô, đến nỗi nó vỗ tay hoan hỉ và nói: “Ôi chao! Sao người ta yêu nhau thế! Người ta yêu nhau quá!” Cô bé này không đòi bánh kẹo, không đòi có đôi cánh để khỏi chờ đợi xe buýt, hạnh phúc của cô là khám phá ra điều kỳ diệu kia: “Sao người ta yêu nhau quá!”

Chúng ta cứ tiến gần, tiến gần hơn đến Thiên Chúa!

Một bé gái khác, bé này lớn tuổi hơn, đã rước lễ vỡ lòng. Và tôi đã kể các con nghe chuyện này rồi, cô bé gái tuyệt vời này, một cô bé với một trái tim nhạy cảm, luôn lắng nghe và hiểu tất cả những gì trái tim mách bảo. Ngày em rước lễ lần đầu, khi các em trao đổi về những gì mình cảm nhận được, người ta hỏi các em: “Vậy cái gì đã xẩy ra cho em? Em cảm thấy thế nào?”

Những đứa trẻ khác, các bạn của em đều kể những truyện đã đọc trong các sách, đó là những chuyện không thật, bởi các em này đã không cảm xúc gì về những chuyện đó, cũng không sống những chuyện đó. Còn cô bé kia trả lời một cách đơn giản: “Việc rước lễ làm em tan biến đi!”

Cô bé đã cảm thức được niềm hạnh phúc lớn lao kia trong việc rước lễ, cô không còn thấy gì từ bản thân mình nữa; cũng như cậu bé đã ngỡ ngàng trước cuộc gặp gỡ thần diệu với Chúa Giêsu.

Và sau cùng là cậu bé Trung Hoa. Các bạn còn nhớ không? Cậu bé Trung Hoa đến trước nhà thờ bị đóng cửa. Nhà thờ trước đây cậu vẫn thường đi lễ, nhưng nay có lính đứng gác không cho ai vào. Cậu bé cứ bước vào nhưng bị người lính chặn lại.  Ông nói: “Này bé kia! Hết rồi! Hết rồi! Hết đạo rồi! Nhà thờ không còn nữa!” Và cậu bé, hiên ngang đứng thẳng trước mặt cảnh sát và nói: “Nhà thờ không còn nữa à? Nhưng nhà thờ chính là tôi!” Ắt hẳn cậu bé đã hiểu tất cả. Nhà thờ không phải nằm bên trong những bức tường bằng đá kia do con người xây lên. Nhà thờ sống động là sự hiện diện của Ánh Sáng và Tình Yêu đang chiếu sáng trong tim chúng ta.

Đây là một lộ trình cho chúng ta thấy điều kỳ diệu kia, là muốn tìm thấy Thiên Chúa, phải có tấm lòng, có trái tim. Và chúng ta cũng thật vui mừng khi bắt gặp một câu chuyện tuyệt vời trong cuốn: “Chuyên luận về tình yêu của Thiên Chúa” do thánh Phanxicô thành Sales viết: “Thiên Chúa là Thiên Chúa của trái tim con người.”  Vâng, Thiên Chúa là Thiên Chúa của trái tim con người. Vì vậy tất cả những ai có một trái tim, nghĩa là tất cả những ai có tấm lòng quảng đại, tất cả những ai biết nhìn ra cái đẹp để thán phục, tất cả những ai khát khao mến yêu, tất cả những người đó sẽ gặp gỡ Thiên Chúa, bởi chính Thiên Chúa đó là Thiên Chúa thật, Thiên Chúa của trái tim con người.

Vậy lát nữa, trong Thánh lễ, nơi Chúa Giêsu đang chờ chúng ta để ban cho chúng ta Bánh hằng sống là chính Mình Ngài, chúng ta hãy cùng nhau xin Chúa cho chúng ta ơn đó, vì chính Ngài toàn là trái tim, xin Ngài biến đổi trái tim chúng ta, cho chúng ta một trái tim mới tinh, một trái tim đầy ánh sáng, đầy lòng quảng đại và tình yêu, để chúng ta luôn có thể nhận ra Thiên Chúa của chúng ta như Thiên Chúa của trái tim con người, bởi Ngài toàn là trái tim và chỉ là trái tim. Và để nhận ra Ngài chúng ta phải trở nên toàn là trái tim và chỉ là trái tim.