ĐH 2001.01 | Đồng Hành - Nơi Tập Trở Nên Một Cộng Đoàn

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-01
.

Xuân Emmanuelle

Dom MM

 
 

Lời Ṭa Soạn:
Trong những số báo gần đây, các anh chị chắc đă có dịp đọc những bài chia sẻ về đời sống phục vụ và truyền giáo tại quê hương Việt Nam. Những bài chia sẻ rất quư báu này được gửi đến Đồng Hành qua một thầy ḍng Tên, hiện đang ở quê nhà. Số này, mời các anh chị lại đón nhận những tâm t́nh của thầy, để cùng hiệp thông cầu nguyện cho Giáo hội và quê hương Việt Nam.

 

Năm thánh 2000 đă khép lại vào ngày lễ Hiển Linh mồng 7 tháng 1 năm 2001, thế nhưng đây cũng là ngày Con Thiên Chúa tỏ ḿnh ra cho muôn dân, đưa nhân loại vào mùa xuân mới vĩnh cửu, mùa xuân Emmanuelle Thiên Chúa ở cùng chúng ta, và thế là từng giáo điểm trên các cánh đồng truyền giáo hôm nay cũng bị cuốn hút vào đất trời này.       

Đất trời vào xuân ra sao trong khi ḷng người c̣n đói, c̣n khát, c̣n yếu đau và bệnh tật, khi thế giới vẫn đầy dẫy những ích kỷ, ghen tương, bất công và gian dối. Phải chiêm ngắm Con Thiên Chúa đang d́m ḿnh dưới ḍng sông Giordan giữa các hối nhân lũ lượt tuốn về đây t́m kiếm ơn tha thứ mới cảm nghiệm phần nào khuôn mặt của Thiên Chúa ở cùng chúng ta: đất trời là đây, con Thiên Chúa đă ở giữa con người và đón nhận mọi tội lỗi trên đôi vai của ḿnh, Người đă ở giữa con cái loài người để nài xin Cha xử ḥa cho nhân thế. Và khi người Con vừa nhô đầu lên khỏi nước cùng với các hối nhân th́ đất trời vào xuân, một cuộc tạo dựng mới diễn ra: Thần Khí bay lượn trên nước trong ngày tạo dựng giờ đây bay lượn giữa đất trời, và rồi ngự xuống trên ngôi Con, một thế giới mới được tạo dựng trong Con Thiên Chúa.

Trên trời cao, Thiên Chúa Cha reo vui, tiếng reo vui vang dậy khắp đất trời, ghi dấu ấn trên Chúa Con: Đây là con Cha yêu dấu, Cha hài ḷng lắm.

Cuộc tạo dựng mới trong Con Thiên Chúa vẫn đang diễn ra ngay trong ngôi nhà chúng tôi đang ở và chung quanh chúng tôi cũng như khắp cùng thế giới. Đất trời vào xuân đưa địa cầu già cỗi trở lại thời xuân trẻ, mang khuôn mặt của Con Thiên Chúa hằng sống. Hôm nay và măi măi, Con Thiên Chúa đă có mặt trên khắp các nẻo đường và làng mạc, người đă vào từng nhà, đưa từng người ra khỏi cơn hấp hối giữa đêm đen.  V́ Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Người không thể dừng bước. Người đă trở thành khách lữ hành trên mọi nẻo đường dẫn vào ḷng người.   

Vào xuân của Con Thiên Chúa, chúng tôi cất bước lên đường để cùng tiếp nối cuộc lữ hành này. Thật vậy, từ ngày chúng tôi được sai đến đây, giữa những người anh em sắc tộc, cũng đi từ làng này tới làng khác, chúng tôi đă cảm nghiệm phần nào bước chân của Con Thiên Chúa làm người: trơ trụi giữa những người trơ trụi. Trên đường, chúng tôi không cấy không cầy, không may không dệt để có được hạt cơm manh áo, tất cả là t́nh yêu và ân sủng, tất cả là lộc của trời và phúc của người. V́ thế, mỗi lần nâng chén cơm ngon, chúng tôi tạ ơn trời, và cám ơn bao người đă góp công cho chúng tôi có sức lên đường. Cơm không ngon, chúng tôi ăn vẫn ngon v́ biết rằng đang được chia sẻ với đời. Bữa đói bữa no, càng vui, v́ được ăn chung chén của người. Phải nhai chậm răi từng miếng cơm mới cảm nếm hết vị ngọt nhân thế, để nhớ và để thương. Yếu đau bệnh tật, những căn bệnh phổ biến của vùng đất chúng tôi được sai đến, bệnh của đời sứ vụ, chúng tôi giang tay lănh nhận và sống phận con người.

Đời lữ hành dính bụi đường, dĩ nhiên rồi. Nhưng trước mắt là trời xuân bất tận. Chúng tôi cứ đi, dấu thời gian in đậm nét trên gương mặt, nhưng lại để lộ bóng dáng hồn nhiên thanh thản. Những đêm dài giá lạnh, ngủ giữa đường làm sao tṛn giấc. Giấc ngủ chập chờn nhưng trong tim bừng sáng lửa hồng. Ngọn lửa lan tỏa từ con người đến con người mới ấm áp làm sao.

Giữa trời xuân, thời gian không ngừng lại, con đường trở thành bất tận. Tất cả cảnh vật và con người lúc nào cũng như chào đón. Và tâm hồn chúng tôi rộng mở. Chúng tôi đă làm ǵ và phải làm ǵ trước những cặp mắt đang mở lớn chờ đợi?

Một cụ già đang hấp hối, một em bé đang t́m gịng sữa mẹ, một thanh niên đang ngơ ngác trước ngưỡng cửa Hội Thánh, một gia đ́nh, và không phải một mà là nhiều gia đ́nh chiều nay hết gạo, và nhiều em bé sẽ không no tṛn giấc ngủ đêm nay. Nhiều lần chúng tôi cũng băn khoăn tự hỏi ḿnh là ai, ḿnh đến đây để làm ǵ.

Và chúng tôi lắng nghe câu trả lời của Con Thiên Chúa đang giải bày trong Tin Mừng, lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa ở cùng chúng ta đang có mặt trong Hội Thánh, làm cho Hội Thánh cũng là Hội Thánh  ở cùng chúng ta. Chúng tôi luôn lắng nghe rồi mới lên tiếng đáp lời.         

Khi ngắm nh́n một con người lẫn giữa ḍng người đang t́m về ḍng sông thống hối, th́ cũng chỉ  thêm một người thống hối. Thế nhưng khi con người ở đây là Chiên Thiên Chúa d́m ḿnh giữa thế trần tội lỗi th́ Thần Khí bay lượn giữa đất trời . Ngọn gió thần linh đă cuốn trôi tất cả, trả lại cho vũ trụ nét tươi trẻ buổi ban sơ. Một nhân loại mới được nẩy sinh, tinh tuyền trong Chúa Con.

Nơi máng cỏ Bêlem, đoàn mục đồng gặp một trẻ sơ sinh bọc tă nằm trong máng cỏ, thêm một đứa trẻ sinh ra nghèo nàn, thêm một người nghèo giữa những người nghèo để làm ǵ. Thế nhưng khi những người mục đồng nhận biết hài nhi đây chính là Thiên Chúa ở cùng chúng ta th́ họ reo vui, nhảy nhót khắp các cánh đồng loan báo tin vui này.

Bước đi giữa những khốn cùng và tội lỗi của con người, Con Thiên Chúa đón nhận tất cả, yêu mến tất cả và hiến dâng tất cả. Mỗi lần cầm tấm bánh trên tay, Con Thiên Chúa như ch́m ḿnh trong lời kinh tạ ơn, làm cho miếng bánh trở thành miếng ân t́nh của đất trời trao cho con người. T́nh yêu phục hồi và làm nảy sinh sự sống, con người chuyền tay nhau bánh ăn để cuối cùng tất cả ch́m ngập trong lời kinh tạ ơn của Con Thiên Chúa. Ḥa nhập trong hành tŕnh của Con Thiên Chúa, như người lữ khách đi giữa trời xuân, chúng tôi ngửa tay van xin người để chia sẻ cho đời, chúng tôi lănh nhận là để hiến dâng và trao tặng.

Không có ǵ để giữ dù chỉ một chút danh dự tối thiểu, cái danh dự mà đời ban tặng. Theo chân Con Thiên Chúa cho đến tận thập giá, để ở đây và chỉ ở đây, sức sống tuôn trào cho nhân thế. Không có ǵ để giữ cho riêng ḿnh, và cũng chẳng dành ǵ cho riêng ai, để trở nên tất cả cho mọi người, cho nắng xuân chan ḥa vạn vật, len lỏi vào tận cành cây kẽ lá, làm ấm ḷng người.

Đất trời vào xuân, chúng tôi mở tung cánh của ngôi nhà đang ở đón rước Con Thiên Chúa , và ngôi nhà chúng tôi tràn ngập hương sắc của trời. Chúng tôi nh́n cảnh vật, nh́n con người, tất cả trở thành mới lạ và thật dễ thương. Lạ chưa, cũng vẫn là ngôi nhà này đây, nhưng tất cả như đang rung chuyển, chắc tại ḷng chúng tôi rung chuyển, mắt reo vui, chúng tôi nối nhà với nhà, và nhà chúng tôi trở thành nhà của mọi nhà, tay chúng tôi t́m những bàn tay, nối liền một ṿng tay cho đến tận chân trời góc bể. Ngỡ ngàng và vui sướng, chúng tôi sống no đầy khoảnh khắc này rồi khoảnh khắc này nữa, nâng niu phút giây này rồi phút giây này nữa, những phút giây chan ḥa ơn phúc.

Xuân đang đến, mặt trời cứ lên, lên măi không bao giờ lặn, v́ Thiên Chúa muôn đời vẫn là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng tôi cứ đi, đi măi, ḥa nhập với sự sống đang vươn lên từ cung ḷng của Con Thiên Chúa. Đi hoài cũng có ngày gặp nạn, xác thân và tâm hồn có thể bị bị thương tích, thế nhưng hạt giống được chôn vùi là để nảy sinh, thương tích trên đường sứ vụ luôn để lại dấu ấn , dấu ân t́nh của người hiến ḿnh góp mặt giữa trời xuân, cho bóng đêm xa dần nhân thế.

Không phải thêm một hài nhi sinh ra trong cảnh nghèo giữa những người nghèo, mà là Con Thiên Chúa đă trở thành nghèo nàn để ở cùng chúng ta. Không phải thêm một hối nhân giữa những hối nhân, mà là Chiên Thiên Chúa gánh lấy tội trần, và ngôi nhà của chúng tôi rực sáng nắng xuân, v́ nơi đây có Thiên Chúa ở cùng chúng ta, cho mỗi chúng tôi trở thành người của Thiên Chúa.

Một ngôi nhà luôn mở cửa, một chỗ dừng chân và cũng là điểm khởi hành của bước đường sứ vụ.  Chúng tôi có mặt trong ngôi nhà này với tư cách là người của Thiên Chúa và của Hội Thánh. Và cũng với tư cách này chúng tôi được sai đi, để giữa tăm tối và bất hạnh của cuộc sống, có người của Thiên Chúa loan báo Tin Mừng, làm sáng ngời khuôn mặt của Con Thiên Chúa.