ĐH 2001.01 | Đồng Hành - Nơi Tập Trở Nên Một Cộng Đoàn

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-01
.

Thư Tuyên Úy

Lm Lê Quốc Tuấn, S.J.

 
 

“ĐỒNG HÀNH LÀ CỘNG ĐOÀN TÔNG ĐỒ”

 

Các anh chị và các bạn Đồng Hành thân mến,

Khi nhận được tờ báo số này chắc các anh chị và các bạn đang ở trong mùa chay của năm 2000. Cầu chúc quư anh chị, quư bạn và toàn thể gia đ́nh Đồng Hành một mùa chay đầy tràn t́nh thương của Chúa Kitô.

Hôm nay tôi muốn chia sẻ và giới thiệu với các bạn về một nét son của lối sống Đồng Hành theo Chúa Kitô.

Ở thời buổi này như các bạn biết cái ǵ cũng phải cần đến chuyên môn. Từ các tiệm ăn cho đến các văn pḥng bác sĩ, kỹ sư, luật sư, điện toán, v.v.  Từ các đoàn thể trong Giáo Xứ như Cursillos, Thiếu Nhi Thánh Thể, Liên Minh Thánh Tâm, Đồng Hành, v.v. đến các nhà Ḍng trong Giáo Hội như Đa Minh, Biển Đức, Thánh Thể, Phanxicô, v.v...

Tại sao chúng ta lại cần có chuyên môn trong mọi lănh vực của cuộc sống? Phải chăng v́ con người là một tác tạo tuyệt vời của Thiên Chúa và mỗi người được Thiên Chúa tạo dựng một cách khác biệt và riêng biệt. Ai muốn hợp tác với Thiên Chúa để phục vụ con người cần phải có chuyên môn và ơn sủng của Ngài. Mỗi đoàn thể, mỗi nhà Ḍng được Chúa ban một ơn sủng đặc biệt (charism) dùng để phục vụ Chúa và dân của Ngài.

Ơn sủng của Đồng Hành là ǵ? Là học biết Chúa Kitô một cách mật thiết và hợp tác chặt chẽ vào sứ mệnh cứu chuộc của Ngài. Như vậy, mục tiêu và sức mạnh của Đồng Hành không nằm ở con số ít hay nhiều, không phải ở mức độ cầu nguyện giỏi hay thiền hay, phục vụ nhiều hay ít, nhưng là sự hiểu biết thân mật về Chúa Kitô và cùng sống chết với sứ mệnh của Thầy ở giữa đời hôm nay.

Là người Đồng Hành, mỗi năm qua các khóa tĩnh tâm Linh Thao tôi ngồi dưới chân Thầy và tập nghe đi nghe lại lời mời gọi đầy yêu thương của Thầy dành cho đời tôi:

“Ư của Ta muốn là chinh phục cả thế gian và mọi kẻ thù địch và nhờ thế vào vinh quang của Cha Ta. Bởi vậy, ai muốn theo Ta phải ăn uống và ăn mặc như Ta, khó nhọc cùng Ta ban ngày và tỉnh thức với Ta ban đêm, để khi đă theo Ta trong đau khổ cũng sẽ được theo Ta trong vinh quang.” (LT 93, 95)

Đứng trước lời mời gọi nầy ḷng tôi luôn luôn cảm thấy rụt rè và run sợ nhưng với ơn sủng và t́nh thương của Chúa tôi sẵn sàng đáp trả với ḷng đơn sơ và khiêm tốn:

 

“Lạy Chúa Kitô,
là h́nh ảnh toàn vẹn của Chúa Cha,
là con trưởng của nhân loại mới,
là Đấng duy nhất đă đánh bại tội lỗi và sự chết.
Con xin t́nh nguyện dấn thân theo Chúa vô điều kiện,
phấn đấu dưới cờ Thánh Giá,
góp phần qui tụ dân tộc của Chúa,
bất chấp mọi gian nan khổ cực
chỉ trông cậy ở Chúa thành tín.
Xin Chúa chấp nhận con làm bạn đồng hành,
và ban cho con được trung thành đến cùng.”

 

Như vậy, mục đích chính của các sinh hoạt Đồng Hành là nâng đỡ và giúp nhóm viên sống sứ mệnh của Chúa Kitô trong môi trường của ḿnh. Đồng Hành lớn mạnh hay không tùy ở các nhóm viên có nghe rơ và đáp lại lời mời gọi của Thầy một cách quảng đại hay không. Qua Giáo Hội, Đồng Hành được thành h́nh và mời gọi cộng tác vào sứ mệnh cứu chuộc yêu thương của Ngài, v́ thế Đồng Hành được gọi phục vụ đặc biệt gần gũi và tích cực hơn với Giáo Hội và các Cộng Đoàn, giáo xứ địa phương.

Tóm lại, cộng đoàn Đồng Hành hiện hữu và tồn tại không v́ một lư do nào khác hơn là v́ sứ mệnh và cho sứ mệnh của Chúa Kitô.

Lạy Chúa, con đường làm bạn đồng hành với Chúa và với anh chị em c̣n dài và nhiều khó khăn trước mặt, xin cho con biết cậy vào sức của Chúa trên đường con đi và luôn có ḷng ao ước để ao uớc lối sống nầy luôn măi.  Amen.