ĐH 2001.01 | Đồng Hành - Nơi Tập Trở Nên Một Cộng Đoàn

 

Trang chính Bao DH 2001 2001-01
.

Phục Vụ V́ Chúa

Lê Xuân Hy

 
 

Abstract

In Ignatian spirituality, service is grounded in the direct religious experience of God's love. The way to choose a particular service is also based on individual and community religious experiences. This discernment method takes into account my experience and understanding of the world today, as well as guidance from Scriptures and the church. One particular service highlighted by all three components - Scriptures, church's teaching, and our world today - is justice. Vietnamese refugees are called in a particular way to serve justice, which is the foundation for peace in the world.

Có khi chúng ta hăng say phục vụ, đẻ ra đủ chuyện lư tưởng và hào hứng làm việc với nhau. Nhưng chắc các bạn cũng từng có những lúc chán nản và muốn đặt lại đủ thứ vấn đề: không biết làm những chuyện đó để làm ǵ, không biết có ích lợi ǵ cho ai chăng, không biết có phải ḿnh theo tiếng Chúa gọi để phục vụ tha nhân hay đó chỉ là ư riêng? Hơn nữa, phục vụ có trăm đường mà thời giờ, sức lực tôi giới hạn, tôi biết chọn làm ǵ và bỏ ǵ? Tôi biết Chúa đầy quyền phép th́ tại sao tôi không để mọi chuyện thế gian này cho Chúa, c̣n tôi chỉ lo giữ ḿnh trong sạch để nếu chết th́ lên thẳng thiên đàng, chứ c̣n phục vụ nhiều khi c̣n sanh thêm xích mích, lôi thôi, phật ḷng Chúa chăng. Tại sao tôi cần phục vụ trong lối sống Đồng Hành?

Phục vụ không đ̣i lư thuyết, nhưng một ít tư tưởng giúp chúng ta vững tâm phục vụ, và cũng giúp chúng ta chọn việc nào để phục vụ. Đó là hai điểm chính của bài này. Tôi cũng xin chia sẻ một vài lầm lỡ của chính ḿnh trong hai vấn đề này để chúng ta rút kinh nghiệm.

 

 

Tại Sao Phục Vụ?

Bước đầu tiên trong cuộc sống đồng hành với Chúa Kitô là cảm nhận t́nh thương của Ngài. Ngài thương chúng ta ngay cả khi chúng ta tội lỗi. Chính tôi đă đi trật bước đầu này một thời gian khá lâu. Tôi cứ nghĩ ḿnh phải trong sạch, đàng hoàng đă th́ mới tới với Chúa được. Dựa vào sức ḿnh thay v́ ḷng thương của Chúa, tôi cứ té hoài, rồi chán ghét chính ḿnh, và càng giữ khoảng cách với Chúa. H́nh như chính thánh Phêrô cũng đă từng xin Chúa giữ khoảng cách v́ thánh nhân thấy ngài bất xứng.

Khi say t́nh thương vô điều kiện của Chúa rồi, chúng ta muốn theo Chúa và bắt chước Ngài. Điều chính mà Ngài mời gọi chúng ta theo chính là thương yêu người khác vô điều kiện như Ngài đă thương yêu chúng ta, và xây dựng một thế giới yêu thương.

Nếu thế giới này chỉ là nơi tạm bợ và xấu xa, th́ tôi dại ǵ phí công xây dựng nó? Qua chương tŕnh Thao Luyện Đơn Giản mà cha Hùng đang hướng dẫn, tôi học được rằng chính Chúa quan tâm tới thế giới này và liên tục làm việc trong đó: “Ngài chia sẻ tất cả: trao ban quà tặng, hiện diện trong những món quà đă trao, hoạt động qua những món quà, và cho đi chính Ngài trong đó.  Thiên Chúa chia sẻ sinh khí của Ngài trong mọi sinh vật trên thế gian này.” (Choosing Christ in the World; chị Mộng Hằng chuyển ngữ).

Cách Chúa thương là bằng hành động: “Chúa yêu bằng việc làm, chứ không phải chỉ bằng tư tưởng hay thái độ. Ngài chia sẻ tất cả... Chúa kêu mời bạn yêu những người Chúa đă gửi đến cho bạn để bạn yêu họ như chính Ngài yêu. Điều bạn làm (chứ không phải chỉ là tư tưởng hay cảm xúc) là t́nh thương của bạn. Và tất cả những ǵ bạn làm cho người khác trở thành những quà tặng. Trong mỗi món quà, bạn muốn chia sẻ chính bản thân bạn. T́nh yêu đó không những quư báu mà c̣n huy hoàng nữa.” (Choosing Christ).

 

 

Chọn Việc Tông Đồ Nào?

Tôi c̣n bị lúng túng nhiều với câu hỏi này và c̣n đang t́m ṭi. Tôi xin chia sẻ một vài ư tưởng và xin các bạn góp ư. Một cách nào đó th́ câu trả lời khá đơn sơ. Trở lại với kinh nghiệm tiên khởi và căn bản là con người tội lỗi của tôi được Chúa yêu vô điều kiện và hoàn toàn, và tôi cũng muốn bắt chước Chúa và cộng tác với Chúa trong cách yêu vô điều kiện và phục vụ hết ḷng. Việc nào yêu nhiều hơn th́ chắc là đúng đường hơn.

Tuy nhiên vẫn c̣n cả ngàn việc, mà một hai việc tôi làm cũng không xuể! Yêu thương ngay chính vợ con tôi cũng đă khó rồi. Biết vợ vất vả cả ngày rồi nên khi về tôi biết là ḿnh cũng có thể thực hiện t́nh yêu một cách cụ thể bằng cách giúp việc lặt vặt trong nhà, nhưng tôi vừa mệt, vừa thích làm chuyện khác như viết bài cho báo (!), nên cũng không giúp vợ đủ. Ngó lên tin tức, tôi thấy bao nhiên người chết v́ động đất bên Ấn Độ, tôi cũng có thể đóng góp và cổ động người khác đóng góp. Tôi có nên bỏ những việc khác để giúp cho nạn nhân bên Ấn không?

Cách tôi chọn việc là nh́n vào Chúa Kitô trong Phúc Âm và đồng thời coi lại con người đặc thù của ḿnh để kiếm một đường mà Chúa gọi đích danh tôi chứ không phải ai khác. Một h́nh ảnh đánh động tôi nhiều là người đàn bà Samarita bên bờ giếng. Bà ta biết thân phận ḿnh tội lỗi và xui xẻo, nên ra giếng nước vào giờ các phụ nữ khác không ra đó, để tránh họ, để khỏi ai soi mói vào cuộc đời ḿnh. Tuy nhiên, sau khi biết Chúa Kitô rồi, th́ bà ta mang chính cuộc đời của bà ta làm khí cụ truyền bá Phúc Âm: bà con ơi, ra mà xem người mà biết hết chuyện của tôi mà vẫn yêu thương tôi, cho tôi nước hằng sống.

Tôi thấy ḿnh giống người đàn bà đó. Như tôi đă chia sẻ ở trên, tôi cũng đă từng tránh mọi người cho đỡ phiền, và tránh Chúa v́ tôi không xứng. Rồi Chúa tới với tôi, gạ chuyện, và kiên nhẫn dạy cho tôi biết Ngài ở ngay kề tôi, và Ngài thương tôi dù tôi tội lỗi. Như bà kia, tôi không kêu lên là “hăy thánh thiện như tôi để được gần Chúa,” nhưng là “bạn ơi hăy can đảm đón nhận Ngài chính khi bạn c̣n bất toàn, v́ tội lỗi như tôi mà Ngài vẫn thương vô bờ.”

Chưa hết, c̣n vài yếu tố nữa trong tiến tŕnh chọn việc. Tại sao Chúa sinh tôi vào thế giới hiện tại này, mà không phải là một ngàn năm trước hay một trăm năm sau? Thế giới hiện tại có đặc tính ǵ? Một đặc tính của thế giới hôm nay là Chúa có vẻ xa xôi quá! Dường như Ngài là thợ đồng hồ, một khi làm xong rồi th́ để tự nó chạy mà không cần làm ǵ với nó nữa (lại một ư nữa tôi học trong Thao Luyện Đơn Giản.) Nói tắt, thế giới này khá vô thần. Trong thế giới này, chia sẻ kinh nghiệm tôi khó khăn thế nào khi tránh Chúa, và nhẹ nhàng khi chấp nhận Chúa ngay cả khi tôi không đáng được Chúa chấp nhận, là một công việc quan trọng không kém ǵ cứu trợ nạn nhân động đất.

Tị nạn là một đặc tính của nhiều người trong chúng ta, kể cả tôi. Chúng ta sống trong một nước với nhiều quyền lợi, nhưng cũng c̣n liên lạc với một thế giới c̣n nhiều khó khăn. Một h́nh ảnh chính của Thiên Chúa trong Cựu Ước là Đấng Công B́nh. Chúa Kitô tiếp tục truyền thống đó. Trong thế giới đại đồng hôm nay, công b́nh là nền tảng của t́nh thương và ḥa b́nh. V́ vậy Ṭa Thánh mới nhấn mạnh tới Ủy Ban Công Lư và Ḥa B́nh và nâng Đức Cha Nguyễn Văn Thuận lên chức Hồng Y. Đức Cha Thuận mang kinh nghiệm của chính cuộc đời ngài vào để phục vụ Hội Thánh trong chức vụ chủ tịch ủy ban này. Mặc dù không chính thức nằm trong ủy ban này, mọi giáo dân ngày nay đều có nhiệm vụ tranh đấu cho công lư. Có lẽ Chúa gọi những người tị nạn chúng ta đóng một vai tṛ đáng kể trong việc xây dựng công lư trong thế giới hôm nay.

 

 

Nhận Định Ơn Gọi Tông Đồ

Đồng Hành có ba đặc tính: cảm nhận Chúa, nhận định, và phục vụ. Cả ba liên hệ mật thiết. Cảm nhận Chúa là nền tảng và động cơ trong việc tông đồ. Nhận định cũng đóng một vai tṛ thiết yếu. Chúng ta đă đi qua hai bước đầu của nhận định việc tông đồ: một là tại sao ḿnh phục vụ, hai là chọn việc nào để làm. Nhận định của thánh I-Nhă c̣n cẩn thận hơn và c̣n ít nhất là hai phần nữa: nhận định qua cộng đoàn, và kinh nghiệm xác tín (confirmation).

Qua bước ở trên, tôi muốn chia sẻ với mọi người là Chúa nhân lành, cứ việc tới với Ngài. Tuy nhiên tôi không thể nói điều này trong bài giảng ngày Chúa Nhật, v́ cộng đoàn không mời tôi vào chức vụ này. Tôi cần làm việc với dân Chúa. Tôi xin học và phụ với cha Hùng trong chương tŕnh Thao Luyện Đơn Giản, và ngài chấp nhận. Tôi phụ ngài và chị Mộng Hằng giúp một ít người. Những người này chấp nhận, và Chúa có vẻ cho công việc có hoa trái. Như vậy một phần nào đó cộng đoàn đă giúp tôi nhận định và mời gọi tôi theo tiếng Chúa kêu.

Một confirmation nữa là cuộc sống dài hạn của chính tôi và những người thân. Dù gặp một số khó khăn (thí dụ như cần nuôi gia đ́nh mà việc này, cũng như hầu hết việc các anh chị em trong Đồng Hành làm, lại không lương; và thiếu huấn luyện, phải mất nhiều công tŕnh học hỏi), nhưng cách chung Chúa ban niềm vui cho gia đ́nh.

Tôi cũng đă từng sai lầm lớn v́ không để ư đến cuộc sống của chính ḿnh khi chọn việc tông đồ, và không chừng nhiều anh chị em cũng đă mắc phải sai lầm này: ôm đồm quá, trên khả năng Chúa cho và ơn Chúa gọi. Cứu thế gian này không phải là việc của tôi, mà là của Chúa, tôi không cần và không nên gánh thay Ngài. Tôi làm việc v́ tôi theo Chúa, chứ không phải v́ kết quả. Chúa cho hoa trái thế nào th́ tùy Chúa. Khi tôi ôm đồm quá sức, có lẽ tôi quá lo tới kết quả và không tin tưởng vào Chúa đủ chăng, như Maisen quật vào ḥn đá vài lần thay v́ chỉ một lần để có nước.